fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดผัก 7 ชนิด อาหารเพิ่มน้ำนม ที่คุณแม่หลังคลอดควรกิน

ผัก 7 ชนิด อาหารเพิ่มน้ำนม ที่คุณแม่หลังคลอดควรกิน

น้ำนมแม่ถือเป็นอาหารที่สำคัญต่อลูกน้อยในวัยแรกเกิดเป็นอย่างมาก เพราะนมแม่มักจะมีสารอาหารที่ครบถ้วน และส่งผลดีต่อสุขภาพของลูกน้อยในระยะยาวอีกด้วย ซึ่งคุณแม่หลายคนโชคดีหลังคลอดก็จะมีน้ำเยอะให้ลูกดื่มเยอะมาก แต่คุณแม่บางคนกลับมีปัญหาเรื่องของน้ำมันที่แทบจะไม่มีให้ลูกน้อยได้ดื่มเลยก็มีหรือบางคนก็มีน้อยมาก ๆ แต่หากคุณแม่ท่านไหนที่มีน้ำนมน้อยไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าจะไม่น้ำนมให้ลูกดื่ม เพราะวันนี้เรามี อาหารเพิ่มน้ำนม สำหรับคุณแม่หลังมาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่า

ผัก 7 ชนิด อาหารเพิ่มน้ำนม ที่แม่ควรกิน

อาหารเพิ่มน้ำนมที่จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณมีแม่หลังคลอดมีดังต่อไปนี้

1.หัวปลี

หัวปลีเป็นผักที่นิยมนำมาทานกับน้ำพริกและประกอบอาหารต่าง ๆ ได้หลากหลายขนิด ซึ่งหัวปลีจะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร โปรตีน ฟอสฟอรัส และวิตามินซี ทำให้มีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมให้กับคุณแม่ได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งยังมีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กอีกด้วย

2.ฟักทอง

ฟักทองเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี ฟอสฟอรัส และยังมีเบต้าแคโรทีนอีกด้วย โดยสารอาหารเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้คุณแม่มีน้ำนมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นอาหารเพิ่มน้ำนม แล้วก็ยังมีส่วนช่วยในเรื่องระบบการขัยถ่ายที่ดี ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนได้ดีด้วย

3.มะละกอ

ผัก ผลไม้ อาหารเพิ่มน้ำนม ที่คุณแม่จะต้องรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะช่วยให้ระบบการขับดีแล้วยังช่วยเพิ่มน้ำนมให้มีปริมาณมากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากมะละกออุดมไปด้วย วิตามินเอ บี ซี ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม และยังมีเส้นใยอาหารอีกด้วย เรียกว่าเป็นผัก ผลไม้ที่มีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว

4.ตำลึง

ตำลึงอาหารเพิ่มน้ำนม ที่หลายคนชื่นชอบเพราะสามารถนำประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู และมีเป็นผักที่มีความอร่อยมาก ๆ สำหรับตำลึงนั้นก็จะมีวิตามินหลากหลายชนิด มีแคลเซียม เส้นใยอาหาร เมนูที่หลายคนชื่นชอบก็น่าจะเป็น ต้มจืดตำลึง แกงเลียงตำลึง ยิ่งทานยิ่งทำให้มีน้ำนมเพิ่มมากขึ้น

5.พริกไทย

อาหารเพิ่มน้ำนม พริกไทยเป็นผักที่อุดมไปด้วย โปรตีน คาร์โบไฮเดต ที่มีรสเผ็ดร้อน นอกจากจะเป็น อาหารเพิ่มน้ำนม ได้แล้วยังเป็นผักที่มีประโยชน์ในเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย คือช่วยแก้อาการจุกเสียด แก้ปวด แก้อักเสบและอื่น ๆ อีกมากมาย สำหรับเมนูพริกไทยดำนั้นก็ทำได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ไก่พริกไทยดำ สเต็กหมูพริกไทยดำ เป็นต้น

6.มะรุม

มะรุมสมุนไพรที่มีประโยชน์นานาชนิด และยังเป็นอาหารเพิ่มน้ำนม ที่ดีมาก ๆ อีกด้วย ทั้งยังช่วยให้ผิวนุ่ม สามารถป้องกันเชื้อรา และแบคทีเรียได้ ทั้งยังช่วยลดอาการผมร่วงได้ด้วย เมนูมะรุมที่น่าสนใจก็จะเป็น แกมส้มมะรุม ไข่เจียวมะรุม เป็นต้น

7.ขิง

ขิงมีสรรพคุณมากมายเพราะมีสารอาหารต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามิน บี 2 คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และแคลเซียม ทั้งยังช่วยในเรื่องของการขับลมอีกด้วย ไม่เพียงแค่นี้เพราะยังเป็นอาหารเพิ่มน้ำนม ที่ช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว สำหรับเมนูขิงที่น่าสนใจและหลายคนชื่นชอบก็จะเป็น บัวลอยขิง โจ๊กไก่ใส่ขิง หรือจะชงดื่มร้อน ๆ เพื่อสุขภาพก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน

เคล็ดลับน่ารู้ในการเพิ่มน้ำนมแม่

คุณแม่ทุกคนต่างต้องการให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารจากการดื่มน้ำนมแม่อย่างเต็มจนถึงช่วงวัย 6 เดือนแต่คุณแม่หลายคนก็มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการไม่มีน้ำนม หรือมีน้ำนมที่น้อยมาก ๆ ทำให้ลูกน้อยกินนมเสริม เพราะฉะนั้นหากคุณแม่คนไหนที่ต้องการเพิ่มน้ำนมโดยไม่ต้องทาน อาหารบำรุงน้ำนม เสริมมีเคล็ดลับการเพิ่มน้ำนมที่สามารทำได้ด้วยตนเองดังนี้

  • ให้ลูกน้อยดูดนมจากเต้าบ่อย ๆ เป็นเวลา เพื่อเป็นการระบายน้ำนมจากเต้าออก และเพื่อกระตุ้นให้ฮอร์โมนสามารถผลิตน้ำนมได้มากขึ้น ยิ่งลูกน้อยดูดนมจากเต้าได้มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มน้ำนมได้เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น
  • นอกจากการทานอาหารเพิ่มน้ำนม แล้วการนวดเต้านมก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้มีปริมาณที่มากขึ้นได้ หากลูกน้อยไม่ดูดนมจากเต้า หรือคุณแม่ได้ปั๊มนม การนวดสามารถช่วยเพิ่มน้ำนมได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

การที่ลูกน้อยได้ดื่มนมจากเต้าถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะนมแม่คืออาหารของเด็กแรกเกิดที่มีสารอาหารครบถ้วนที่จะทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดโรคต่าง ๆ และไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย เพราะฉะนั้นหากเป็นไปได้ควรให้ลูกน้อยได้ดื่มนมจากเต้าให้ได้มากที่สุดจนถึงช่วงวัย 6 เดือน ส่วนคุณแม่ท่านไหนที่ไม่มีน้ำนมหรือมีไม่เพียงพอสามารถกระตุ้นด้วยการทานอาหารที่เรานำมาแนะนำได้เลย พร้อมกับเคล็ดลับเพิ่มมากน้ำนมที่เรานำมาฝาก รับรองคุณแม่จะมีน้ำนมให้ลูกน้อยได้ดื่มอย่างเพียงพอแน่นอน

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular