fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดเครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอด ช่วยเพิ่มน้ำนมได้ดี มีอะไรบ้าง

เครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอด ช่วยเพิ่มน้ำนมได้ดี มีอะไรบ้าง

หลังจากคลอดลูกแล้ว สิ่งที่คุณแม่จะต้องให้ความใส่ใจนอกจากการเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด ก็คือการดูแลสุขภาพหลังคลอดนั่นเอง ซึ่ง เครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอด ก็เป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณแม่ฟื้นฟูร่างกายได้ดีขึ้น และยังช่วยบำรุงน้ำนมได้ดีอีกด้วย โดยมีเครื่องดื่มอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลย

เครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอด มีอะไรบ้าง

คุณแม่หลังคลอดจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูร่างกายมากกว่าปกติ รวมถึงจะต้องบำรุงน้ำนมให้เพียงพอต่อลูกน้อยด้วยเช่นกัน ดังนั้นเครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอดจึงเป็นสิ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เลย โดยมีเครื่องดื่มอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

  1. น้ำหัวปลี อย่างที่ทราบกันดีตั้งแต่อดีตแล้วว่าหัวปลีจัดเป็นอาหารเพิ่มน้ำนมชั้นดี แต่การที่จะให้คุณแม่รับประทานหัวปลีสด ๆ บ่อย ๆ ก็อาจจะทำให้คุณแม่รับประทานได้ยากและเกิดการเบื่อหน่ายขึ้นได้ ส่วนนี้ก็ต้องขอขอบคุณผู้ที่คิดค้นผลิตภัณฑ์น้ำหัวปลีขึ้นมา เพราะได้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอดที่เหล่าคุณแม่สามารถดื่มได้ง่าย สะดวก อีกทั้งยังดื่มกันได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย
  2. น้ำขิง ขิงจัดเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรธาตุร้อนที่มีฤทธิ์กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตได้ดี ขิงหรือน้ำขิงจึงจัดเป็นเครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอดที่จะมาเป็นตัวช่วยเพิ่มน้ำนมให้แก่คุณแม่ได้ รวมถึงฤทธิ์ร้อนของน้ำขิงก็จะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ฟื้นฟูหลังจากการคลอดลูกน้อยได้เร็วยิ่งขึ้น
  3. น้ำดอกกานพลู อีกหนึ่งเครื่องดื่มที่สามารถเตรียมได้ง่าย และน้ำดอกกานพลูก็มีส่วนผสมที่เรียกว่าน้ำมันยูจีนอล ซึ่งมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมของคุณแม่โดยตรงเลย

เคล็ดลับเพิ่มน้ำนมที่อยากแนะนำ

นอกจากเครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอดที่จะสามารถช่วยเพิ่มน้ำนมของคุณแม่ให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อยได้แล้ว อาหารเพิ่มน้ำนมก็เป็นอีกส่วนสำคัญในการเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ นอกจากนี้ก็ยังมีพฤติกรรมที่จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ด้วยเช่นกัน เราไปพบกับเคล็ดลับเพิ่มน้ำนมที่จะทำให้คุณแม่มีน้ำนมมากขึ้นกันดีกว่า

  1. เครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยง จากหัวข้อที่แล้วเราจะพบกับ เครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอดที่คุณแม่ควรดื่ม อย่างไรก็ดี ก็มีเครื่องดื่มบางประเภทที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อให้น้ำนมเพิ่มมากขึ้น รวมถึงน้ำนมนั้น ๆ มีความปลอดภัยต่อลูกน้อย ซึ่งได้แก่ เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนไม่ว่าจะเป็นชา กาแฟหรือโกโก้ ถัดมาก็คือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกฮอล์นั่นเอง
  2. อาหารเพิ่มน้ำนม นอกจากเครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอด อาหารก็จัดเป็นอีกเคล็บลับ ที่สามารถเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอดได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทผักอย่างตำลึง โหระพา กุ่ยช่าย ฟักทอง หรืออาหารประเภทผลไม้ เช่น มะละกอ เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้แก่คุณแม่ได้
  3. การพักผ่อนที่เพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ สามารถผลิตน้ำนมได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
  4. สภาวะอารมณ์ของคุณแม่ จัดเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่สามารถช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมได้ ทั้งนี้ก็เนื่องจากร่างกายของคนเรา จะผลิตน้ำนมได้นั้นมาจากสภาวะของจิตใจ อย่างคุณแม่ที่มีอารณ์แจ่มใส จะผลิตน้ำนมได้มากกว่าคุณแม่ที่เครียดหรือกดดัน
  5. การกระตุ้นน้ำนม ส่วนนี้เป็นเคล็ดลับเพิ่มน้ำนมที่แพทย์แผนปัจจุบันนิยม แนะนำเพื่อให้คุณแม่มีน้ำนมที่เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าอยู่ในช่วงที่ลูกน้อยไม่ได้ดูดนม คุณแม่ก็ควรกระตุ้นน้ำนมเองโดยอาจใช้เครื่องปั๊มนม ซึ่งจะช่วยให้น้ำนมของคุณแม่มีการผลิตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่วยลดการแข็งเป็นไตบริเวณหัวนมซึ่งจะนำความเจ็บปวดมาสู่คุณแม่ได้ด้วย

เราจะพบว่าไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมหรือเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับลูกน้อยมักจะนำมาซึ่งความสุขที่แฝงความกังวลมาสู่คุณพ่อคุณแม่ได้ เพราะความต้องการของคุณพ่อคุณแม่ที่อยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดให้แก่ลูกน้อยนั่นเอง ทั้งนี้ทุก ๆ อย่างย่อมมีเคล็ดลับไปสู่ความสำเร็จได้ การให้นมลูกน้อยก็เช่นกัน เพียงคุณแม่ดื่มเครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอด ก็จะช่วยให้มีน้ำนมในปริมาณที่เพียงพอ ต่อความต้องการของลูกน้อยได้แล้ว อีกทั้งเครื่องดื่มบำรุงคุณแม่หลังคลอดยังช่วยฟื้นฟูร่างกาย ทำให้คุณแม่ฟื้นตัวได้เร็วอีกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular