fbpx
Homeผู้หญิงสิวขึ้นคาง เพราะ 5 สาเหตุนี้หรือเปล่า? ต้องดูแลรักษาอย่างไร

สิวขึ้นคาง เพราะ 5 สาเหตุนี้หรือเปล่า? ต้องดูแลรักษาอย่างไร

คางหนึ่งในอวัยวะของกรอบหน้าที่ช่วยเสริมสร้างความงดงามของใบหน้า และอวัยวะอย่างคางที่หลาย ๆ ท่านมองข้ามนี้ก็เป็นอีกจุดที่เกิดสิวขึ้นได้ ในส่วนของสิวก็นับเป็นหนึ่งในอาการที่ปรากฎบนผิวหนังแล้วนำมาซึ่งความไม่สบายกายเพราะทำให้เกิดการอักเสบที่ทำให้เจ็บปวดได้ รวมถึงความไม่สบายใจเพราะเมื่อปรากฎสิวที่คางก็ทำให้เกิดความไม่มั่นใจขึ้นมาได้ ในบทความนี้เราจึงขอพาทุกท่านไปพบกับ 5 สาเหตุที่สิวขึ้นคาง รวมถึงวิธีการดูแลรักษา

5 สาเหตุที่ทำให้ สิวขึ้นคาง

เราขอเริ่มต้นบทความด้วยการเปิดเผยสาเหตุของสิวขึ้นคางซึ่งมีดังนี้

  1. สิวเกิดบริเวณคางมาจากการแพ้ยาสีฟัน โดยส่วนนี้นอกจากการเกิดสิวแล้วก็จะทำให้บริเวณเกิดความคล้ำขึ้นได้ด้วย โดยหลัก ๆ แล้วนั้นการแพ้ยาสีฟันนั้นจะแพ้จากส่วนผสมที่มีคุณสมบัติในการทำความสะอาด การลดแรงตึงผิว หรือการทำหน้าที่ชำระล้างนั่นเอง นอกจากนี้ก็ยังเกิดจากการแพ้ส่วนประกอบอื่น ๆ ในยาสีฟันได้อีกด้วยทั้งส่วนของกลิ่น ส่วนของสี หรือแม้แต่ส่วนผสมจากสมุนไพรต่าง ๆ
  2. สิวเกิดบริเวณคางมาจากการสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย จากเดิมที่เรามักรู้จักส่วนของทีโซนคือบริเวณหน้าผากและจมูกซึ่งเป็นโซนของผิวหน้าที่เกิดความมันและเป็นสิวได้ง่าย เมื่อโลกของเราเข้าสู่สถานการณ์โควิดก็ทำให้เราได้รู้จักกับโซนใหม่บนใบหน้าซึ่งก็คือยูโซนซึ่งก็คือบริเวณจมูกและคางนั่นเอง เราจะเห็นได้ว่าทีโซนและยูโซนจะแตกต่างกันเฉพาะที่หน้าผากกับคาง โดยสิวขึ้นคางในบริเวณยูโซนนี้เกิดจากการสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าโดยตรง โดยบริเวณคางจะเกิดการเสียดสีกับหน้ากาก การเกิดความร้อนบริเวณคางที่มากขึ้นทำให้เชื้อจุลินทรีย์บริเวณคางขาดความสมดุล หรือแม้แต่เมื่อเรารับประทานอาหารแล้วสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยก็นำมาซึ่งความหมักหมมของแบคทีเรีย ซึ่งปัญหาจากการสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยนี้ล้วนนำไปสู่การเกิดสิวทั้งสิ้น
  3. สิวเกิดบริเวณคางมาจากระดับฮอร์โมนภายในร่างกาย โดยเฉพาะส่วนของฮอร์โมนเพศชายอย่างฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ที่สูงกว่าปกติ ซึ่งฮอร์โมนดังกล่าวนี้ทำให้เกิดผิวที่มัน ร่องขุมขนกว้างแล้วนำไปสู่การเกิดสิวได้ในที่สุด
  4. สิวขึ้นคาง มาจากพฤติกรรมที่ชอบสัมผัสคางโดยไม่จำเป็น เพราะส่วนของมือที่ไม่ได้ทำความสะอาดมักมีแบคทีเรียซ่อนอยู่ เมื่อเรานำมือไปสัมผัสบริเวณคางไม่ว่าจะเป็นการเท้าคาง หรือ การเกาคางก็จะเป็นการนำพาแบคทีเรียที่อยู่บริเวณมือไปสู่บริเวณคางได้ เมื่อบริเวณคางเกิดแบคทีเรียขึ้นก็จะทำให้สมดุลของแบคทีเรียสูญเสียไป แบคทีเรียเลวมีจำนวนประชากรมากกว่าแบคทีเรียดีแล้วทำให้เกิดสิวที่คางได้ในที่สุด
  5. สิวเกิดบริเวณคางมาจากผลข้างเคียงจากการรับประทานยาบางชนิด หรือ การใช้ผลิตภัณฑ์บางชนิด ซึ่งส่วนนี้หากเป็นผลิตภัณฑ์โดยทั่วไปเมื่อหยุดใช้ สิวขึ้นคางก็จะสามารถหายได้เองภายใน 5 – 7 วัน แต่หากเป็นสิวบริเวณคางที่เกิดจากการใช้ยาจะมีระยะเวลาการหายที่ค่อนข้างนาน

วิธีการดูแลรักษาสิวที่คาง

ถัดมาเราก็ขอพาทุกท่านไปพบกับวิธีการดูแลรักษาสิวขึ้นคางซึ่งมีดังนี้

  • เมื่อคุณต้องสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเพื่อการดำรงชีวิตในแต่ละวันให้คุณเปลี่ยนหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยหลังมื้ออาหารทุกครั้ง
  • เมื่อคุณต้องสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเพื่อการดำรงชีวิตในแต่ละวันให้คุณพยายามหาบริเวณที่ปลอดภัยแล้วทำการเปิดหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยในแต่ละช่วงวันบ้าง จากงานวิจัยพบว่าควรเปิดหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยในทุก ๆ 3 ชั่วโมงของการสวมใส่
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการแพ้หรือการระคายไม่ว่าจะเป็นยาสีฟันหรือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางใด ๆ ก็ตาม
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาสิวโดยเฉพาะ ทั้งส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการอักเสบของสิว ช่วยลดรอยดำที่เกิดจากสิว และสบู่ลดสิว
  • หากอาการสิวที่ขึ้นบริเวณคางมีอาการรุนแรงทั้งส่วนของปริมาณและการอักเสบ คุณควรปรึกษาแพทย์ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยเฉพาะ
  • การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะในส่วนของความชุ่มชื้นและความมันบนผิวนั้นเป็นสองส่วนที่มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กัน หากผิวพรรณขาดความชุ่มชื้น ร่างกายก็จะต้องเพิ่มสมดุลความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย แต่ส่วนของความชุ่มชื้นนั้นผิวพรรณต้องใช้ระยะเวลาในการผลิตเพื่อมาเสริมสร้างบริเวณผิวที่ช้า แต่ในส่วนของความมันจะสร้างได้เร็วกว่า ร่างกายจึงสร้างความมันมาทดแทนความชุ่มชื้นที่ผิวสูญเสียไปแทน ยิ่งผิวมีความชุ่มชื้นที่ไม่เพียงพอมากเท่าไร ร่างกายก็จะสร้างความมันเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ส่วนของความมันนี้เองที่ทำให้ผิวพรรณบริเวณคางเกิดสิวได้ง่าย

จากบทความข้างต้นคงเป็นหนึ่งในตัวช่วยของทุกท่านที่กำลังประสบปัญหาสิวขึ้นคางซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความกังวลกันได้ แต่เมื่อทุกท่านได้อ่านบทความมาจนถึงจุดนี้แล้วก็คงจะเกิดความสบายใจขึ้นเพราะทุกท่านจะได้ทราบถึงสาเหตุที่ทุกท่านสามารถหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันสิวที่คาง รวมถึงวิธีการดูแลรักษาเมื่อเกิดสิวขึ้นแล้ว ซึ่งล้วนจะมาช่วยทุกท่านให้สามารถเปิดผิวสวยใสบริเวณคางเมื่อถึงเวลาที่โลกของเราไม่ต้องเผชิญกับหน้ากากอีกต่อไป

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular