fbpx
Homeรีวิวจุกนมเสมือนนมแม่ ดีกว่าอย่างไร? คำแนะนำการเลือกจุกนมให้กับลูกรัก        

จุกนมเสมือนนมแม่ ดีกว่าอย่างไร? คำแนะนำการเลือกจุกนมให้กับลูกรัก        

จุกนมหลอกเป็นอีกหนึ่งไอเทมเด็ดสำหรับการเลี้ยงลูกของคุณแม่ยุคใหม่ ถึงแม้ว่าจะมีหลายความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยจุกนมหลอก แต่สำหรับคุณแม่มือใหม่ถือว่าจำเป็นมากที่จะต้องใช้ เพราะจุกนมจะช่วยลดการงอแงของลูก ช่วยให้หลับง่าย อีกทั้งยังช่วยให้หย่านมได้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมได้อีกด้วย และในปัจจุบันก็มีจุกนมหลากหลายรูปแบบให้คุณแม่ได้เลือกให้ลูก ซึ่งจุดเด่นก็คือให้สัมผัสเหมือนการดูดนมแม่จริงๆ จุกนมเสมือนนมแม่ ดีกว่าอย่างไร และควรเลือกจุกนมอย่างไรให้กับลูกน้อย ในบทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้จุกนมให้คุณแม่ได้ทราบไปพร้อมๆ กัน

ข้อดีของ จุกนมเสมือนนมแม่

ปัจจุบันมี จุกนมหลอก ให้คุณแม่ได้เลือกให้กับลูกน้อยมากมายหลากหลายยี่ห้อด้วยกัน แต่หนึ่งในจุกนมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั่นก็คือจุกนมเสมือนนมแม่ ซึ่งเป็นจุกนมที่สร้างขึ้นมาเลียนแบบรูปทรงของนมแม่มากที่สุด เพื่อให้ลูกน้อยดูด จุกนมเสมือนนมแม่ มีข้อดีอย่างไร ทำไมคุณแม่ส่วนใหญ่ถึงเลือกใช้ เรามาดูข้อดีกันเลยดีกว่า

  • จุกนมเสมือนนมแม่ถูกสร้างขึ้นมาเลียนแบบนมแม่ จึงให้สัมผัสในการดูดของลูกน้อย เหมือนนมแม่มากที่สุด ทำให้ลูกน้อยรู้สึกเหมือนได้ดูดนมแม่จริงๆ
  • จุกนมช่วยลดการดูดนิ้วของลูกน้อยได้ เพราะในแต่ละวันนิ้วมือของลูกมักสัมผัสกับสิ่งต่างๆ มากมาย ซึ่งเสี่ยงที่จะรับเอาแบคทีเรีย หรือเชื้อโรคที่เป็นอันตรายเข้าสู่ร่างกาย การใช้จุกนมหลอกจะช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าวได้
  • ช่วยให้ลูกน้อยเกิดความสบายใจ ลดการงอแง ทั้งนี้การให้ลูกดูด จุกนมเสมือนนมแม่ยังช่วยให้ลูกน้อยหลับง่ายขึ้นอีกด้วย
  • ช่วยให้การเดินทางไกลง่ายขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางด้วยเครื่องบิน เพราะเมื่อเดินทางด้วยเครื่องบินจะเกิดการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศ ทำให้ลูกน้อยไม่สบายตัว การดูดจุกนมเสมือนนมแม่ก็จะสามารถช่วย ณ จุดนี้ได้อีกเช่นกัน
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดการใหลตาย (SIDS) ในลูกน้อยได้ เพราะจากผลวิจัยพบว่าเด็กที่ดูดจุกนมเสมือนนมแม่ ระหว่างนอนจะช่วยลดการใหลตายได้มากกว่าเด็กที่ไม่ได้ดูด
  • ช่วยให้คุณแม่ มีเวลามากขึ้น สามารถทำงานบ้าน หรือจัดสรรกิจวัตรอื่นๆ ได้มากขึ้น
  • การดูด จุกนมหลอก ช่วยลดอาการท้องอืดในลูกน้อย เนื่องจากทุกครั้งที่ลูกน้อยดูดจะมีอากาศเข้าไป แล้วอากาศดังกล่าวจะเกิดการไหลเวียนถ่ายเท จึงช่วยลดอาการท้องอืดได้นั่นเอง

ควรเลือกจุกนมอย่างไรให้กับลูกรัก

เมื่อได้รู้ข้อดีของจุกนมเสมือนนมแม่ ไปแล้ว คราวนี้เรามาดูวิธีเลือกจุกนมอย่างไร เพื่อให้ได้จุกนมคุณภาพดี ปลอดภัย และเหมาะสำหรับลูกน้อยกันดีกว่า สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่รู้วิธีเลือกจุกนม วันนี้เรามีวิธีเลือกที่เหมาะสมมาฝาก คุณแม่ควรพิจารณาเลือกซื้อจุกนมดังนี้

1.มีขนาดที่พอเหมาะกับช่วงวัย

คุณแม่ควรเลือกจุกนมเสมือนนมแม่ ให้เหมาะกับช่วงวัย และปากของลูกน้อย เพราะจุกนมที่เล็กกว่าช่องปากของเด็ก เสี่ยงที่จะหลุดเข้าปาก ซึ่งอาจติดคอ หรือทำให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยได้

2.เลือกจุกหลอกที่ไม่มีสารอันตราย

ก่อนเลือกซื้อควรสังเกตให้ดี ว่ามีระบุคำว่า “BPA Free หรือ Bisphenol A Free” หรือไม่ เนื่องจากว่าสารดังกล่าวนี้ เสี่ยงที่จะสร้างอันตรายต่อสุขภาพของลูก ทั้งยังเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย

3.เลือกใช้จุกหลอกที่ทำมาจากยางธรรมชาติ

คุณแม่ควรเลือกจุกนมเสมือนนมแม่ ที่ปราศจากสารเคมี ควรเลือกที่ทำจากยางธรรมชาติอย่างเช่นยางพารา เพื่อลดความเสี่ยงของการรับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายของลูกตั้งแต่ยังเด็ก

4.เลือกใช้จุกหลอกที่ทำมาจากซิลิโคน

เลือกจุกหลอกที่ทำจากซิลิโคน เนื่องจากว่าจุกหลอกที่ทำมาจากซิลิโคนจะมีความทนทาน สามารถใช้งานได้ยาวนาน อีกทั้งยังทำความสะอาดง่าย สะดวกต่อการจัดเก็บ

5.เลือกจุกหลอกที่ทำความสะอาดง่าย

จุกหลอกในปัจจุบันมักออกแบบมาให้มีลูกเล่นหลากหลาย ซึ่งทำให้ยากต่อการทำความสะอาด คุณแม่จึงควรเลือกซื้อจุกนมเสมือนนมแม่ ที่ออกแบบมาเหมาะสมกับการใช้งาน และทำความสะอาดฆ่าเชื้อได้ง่าย

การทำความสะอาดจุกนมปลอม

การทำความสะอาดจุกนมเสมือนนมแม่ คุณแม่สามารถทำได้ง่ายๆ ควรล้างทำความสะอาดทันทีหลังจากที่ลูกไม่ใช้ ไม่ควรทิ้งไว้ เพราะจะก่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรียมากขึ้น คุณแม่ควรมีจุกหลอกสำรองไว้เผื่ออันที่ใช้อยู่หล่นหายหรือนำไปทำความสะอาด  ควรทำความสะอาดด้วยน้ำยา และใช้ที่ล้างขวดนมแปรงทุกซอกทุกมุม หลังล้างทำความสะอาด นำไปต้มน้ำร้อนฆ่าเชื้อนาน 5 นาที จากนั้นผึ่งให้แห้ง และนำไปจัดเก็บให้ห่างจากแสงแดด และความร้อน ก่อนใช้งานควรทำความสะอาดก่อนทุกครั้ง

วิธีสังเกต จุกนมเสื่อมสภาพ ควรเปลี่ยนได้แล้ว

หากพบเห็นว่า จุกนมหลอก เสื่อมสภาพ มีรอยฉีกขาด หรือผิดรูปเช่น เนื้อยาง หรือเนื้อซิลิโคนบวม ไม่มีความยืดหยุ่น แห้งแข็ง ผิวสัมผัสหยาบ หรือเวลาลูกดูดแล้วจุกแบน แนะนำให้คุณแม่ควรเปลี่ยนของใหม่ให้กับลูกทันที เพราะหากใช้ต่อไปอาจจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยของคุณแม่ได้อย่างเช่น เศษยางฉีกขาดหลุดเข้าไปในคอลูกเป็นต้น

เราจะเห็นได้ว่าจุกนมเสมือนนมแม่ นั้นมีข้อดีมากกว่าที่คิด เพราะนอกจากจะช่วยให้ลูกน้อยไม่งอแง หลับง่าย ไม่ดูดนิ้วแล้ว ยังช่วยลดอัตราใหลตายในเด็กได้อีกด้วย หากจะให้ลูกใช้ คุณแม่ควรเลือกจุกหลอกที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ไม่มีสารอันตราย ลูกน้อยจะได้ปลอดภัยมากขึ้น

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular