fbpx
Homeผู้หญิงประจำเดือนมา 2 รอบ เช็คสิเกิดจากอะไร ผิดปกติหรือเปล่า 

ประจำเดือนมา 2 รอบ เช็คสิเกิดจากอะไร ผิดปกติหรือเปล่า 

ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติสร้างความกังวลใจให้กับสาวๆ ได้ไม่น้อย บางคนมามากผิดปกติ บางคนมาน้อยผิดปกติ บางคนเดือนหนึ่งมา 2 รอบ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติมาก และหากปล่อยไว้แบบนี้ไม่ดีแน่ ประจำเดือนมา 2 รอบ ในเดือนเดียว เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่ เรามาหาคำตอบในบทความนี้กันดีกว่า

ประจำเดือนมา 2 รอบ เกิดจากอะไร

โดยปกติแล้วประจำเดือนของผู้หญิงเราจะมาเพียงแค่เดือนละครั้งเท่านั้น ซึ่งจะมีระยะห่างตั้งแต่ 22 – 35 วัน แต่หาก ประจำเดือนมา 2 รอบ แบบนี้ถือเป็นความผิดปกติทางร่างกาย จึงทำให้ประจำเดือนมา 2 รอบ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมา 2 รอบนั้นมีหลายสาเหตุด้วยกันได้แก่ เกิดจากฮอร์โมนร่างกายไม่คงที่ การรับประทานยาคุมกำเนิด ผู้ที่มีรอบเดือนสั้นกว่าปกติ หรือภาวะไข่ตก จนทำให้เยื่อบุมดลูกลอกออกมาเป็นประจำได้ไม่หมดในครั้งเดียว และเมื่อมดลูกลอกตัวอีกรอบก็จะไหลออกมาเป็น 2 ครั้งใน 1 เดือน รวมถึงอาการวัยทอง ผู้หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือนก็มีภาวะฮอร์โมนแกว่ง ๆ เหมือนกัน โดยจะเป็นช่วงที่ฮอร์โมนเพศถูกผลิตน้อยลง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการมีประจำเดือนได้ ซึ่งอาการที่กล่าวมานี้ ล้วนแต่เป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะประจำเดือนมา 2 รอบ ครั้งใน 1 เดือนได้

อาการประจำเดือนผิดปกติที่ไม่ควรมองข้าม

การมีรอบเดือนที่มาแบบปกตินั้นจะเกิดขึ้นในระหว่าง 22 – 35 วัน นับจากรอบเดือนที่ผ่านมาอย่างสม่ำเสมอ โดยในแต่ละรอบประจำเดือนจะมาประมาณ 3 – 5 วัน ปริมาณเลือดที่ออกมาประมาณ 30 – 50 มิลลิลิตรต่อรอบเดือน และเลือดที่ออกมาก็จะเป็นเลือดที่ปกติไม่ได้เป็นลิ่มเลือด ทั้งนี้ความผิดปกติของรอบเดือนเกิดขึ้นได้หลายแบบ ซึ่งได้แก่อาการดังต่อไปนี้

  • มีอาการปวดประจำเดือนมากผิดปกติ และมีการเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้น รวมถึงมีก้อนเลือดขนาดใหญ่ออกมากับประจำเดือนเป็นจำนวนมาก
  • มีปริมาณเลือดประจำเดือนออกมามากกว่าปกติ หรือมากกว่า 80 มิลลิลิตรต่อรอบเดือน
  • มีประจำเดือนมากกว่า 7 วัน
  • รอบเดือนมาสั้นกว่า 22 วัน หรือยาวนานกว่า 35 วัน
  • ประจำเดือนมา 2 รอบในระยะเวลา 1เดือน
  • ลักษณะเลือดประจำเดือนที่ออกมาเป็นแบบกะปริดกะปรอย

และทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็นความผิดปกติของประจำเดือนที่ซึ่งไม่เพียงแต่นำไปสู่โรคมะเร็งที่สาวๆ หลายคนกลัว แต่ยังหมายถึงโรคที่น่ากังวลอื่นๆ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของโรค เพราะฉะนั้นหากมีอาการเหล่านี้ ควรไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุอย่างแท้จริง เพื่อจะรักษาได้ทันท่วงที

ทำอย่างไร หากประจำเดือนมาไม่ปกติ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ สร้างความกังวลให้กับสาวๆ หลายคนได้ เพราะกลัวว่าอาจจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอย่างอื่นตามมาได้ หากมีภาวะประจำเดือนมาไม่ปกติ สิ่งที่สาวๆ ควรทำคือ

1.หมั่นสังเกตร่างกาย

หากพบว่าประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือเริ่มหายไปแม้แต่เดือนเดียว ควรรีบจดบันทึกไว้ เพื่อเอาไว้เปรียบเทียบดูกับประจำเดือนถัดไป พร้อมทั้งคอยสังเกตความผิดปกติทางร่างกายเช่น มีอาการปวดท้องผิดปกติ มีหนวด มีขนขึ้นผิดปกติ หรือไม่

2.ผ่อนคลายความเครียด

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ ประจำเดือนมาไม่ปกติ นั่นก็คือความเครียด เพราะฉะนั้นควรพยายามไม่เครียด และทำจิตใจให้ผ่อนคลาย อาจจะออกไปเที่ยว หรือทำงานให้น้อยลง ทำจิตใจให้สบาย หากิจกรรมให้ผ่อนคลาย พร้อมทั้งนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมงต่อวัน

3.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

รับประทานอาหารที่ดี และมีประโยชน์ให้ครบ ทั้ง 3 มื้อ และเน้นอาหารให้ครบ 5 หมู่ และอาจจะเน้นอาหารที่มีธาตุเหล็ก แคลเซียมเพิ่ม เพื่อสร้างเม็ดเลือดทดแทน

4.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แบบไม่หักโหม

ควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างเหมาะสม ไม่ออกกำลังกายหักโหม หรือหนักมากเกินไป โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีรูปร่างผอม ไขมันน้อย อาจเน้นออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อ แทนการออกกำลังกายเยอะๆ เพื่อลดไขมัน เช่นอาจจะเล่นโยคะ แทนการวิ่งเป็นต้น

5.ควบคุมน้ำหนัก

พยายามควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม ไม่อ้วนเกินไป หรือผอมเกินไป หากมีสัดส่วนร่างกายน้อย ควรรับประทานอาหารเพื่อเพิ่มน้ำหนัก เน้นอาหารที่เป็นไขมันดี และหากน้ำหนักตัวมากเกินไป ก็ให้พยายามลดน้ำหนัก แต่ไม่ควรอดอาหาร หรือลดน้ำหนักเร็วเกินไป เพราะจะยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพ และทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้

6.หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ

ประจำเดือนมา 2 รอบผิดปกติ ควรเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างเช่น การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เป็นต้น

7.พบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย

หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น ประจำเดือนมาไม่ปกติประจำเดือนมา 2 รอบ นอกจากการปรับพฤติกรรมแล้ว ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาความผิดปกติที่เกิดขึ้น ว่าสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติเกิดจากอะไรกันแน่ โดยแพทย์จะทำการตรวจรักษาภายใน พร้อมกับการอัลตร้าซาวด์ดูช่องท้อง และความผิดปกติของระดับฮอร์โมนในร่างกาย หากพบว่ามีความผิดปกติทางร่างกายเกิดขึ้น จะสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที

การที่ประจำเดือนมาผิดปกติประจำเดือนมา 2 รอบ ถือเป็นความผิดปกติทางร่างกายไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบไปพบสูตินรีแพทย์ เพื่อทำการตรวจวินิจฉัย และหากตรวจแล้วพบว่าการที่ประจำเดือนมาผิดปกติ เกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น เนื้องอกต่อมใต้สมอง เนื้องอกในมดลูก แพทย์ก็จะทำการรักษาอาการป่วยนั้นๆ และเมื่อรักษาหายดีแล้ว ประจำเดือนก็จะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular