fbpx
Homeผู้หญิงสาวๆ รู้ไว้! 6 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อถึงวันประจำเดือนมา  

สาวๆ รู้ไว้! 6 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อถึงวันประจำเดือนมา  

เป็นเรื่องปกติและถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่สาวๆ ทุกคนเกิดมาแล้วต้องพบเจอกับวันที่ ประจำเดือนมา ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาที่สาวๆ จะต้องรู้สึกอึดอัดหรืออยากผ่านมันไปให้เร็วที่สุด เนื่องจากบางคนนั้นเวลามีประจำเดือนก็จะรู้สึกปวดท้องเป็นอย่างมากแถมยังทำให้ฮอร์โมนในร่างกายนั้นไม่คงที่ มีอารมณ์แปรปรวนขึ้นๆ ลงๆ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอาการแย่ๆ เหล่านี้สามารถแก้ไขได้ ไปดูกันเลยดีกว่า

6 สิ่งที่ต้องทำเมื่อ ประจำเดือนมา

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณควรทำเมื่อคุณประจำเดือนมา เพราะมันจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นและไม่หงุดหงิดหรือปวดท้องจนมากเกินไป

1.ไม่ควรออกกำลังกายหนัก

สาวๆ หลายคนที่รักสุขภาพและเสพติดการออกกำลังกายแบบหนัก ช่วงประจำเดือนมาคุณควรที่จะงดไปก่อนแล้วหันมาออกกำลังกายแบบเบาๆ แทน เช่น โยคะ ก็จะเป็นผลดีมากกว่า เพราะจะทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนของคุณนั้นดีมากยิ่งขึ้น แถมยังทำให้ร่างกายและสภาพจิตใจของคุณรู้สึกผ่อนคลายในช่วงที่ฮอร์โมนกำลังเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน

2.ไม่ทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว

หากคุณชอบการกินเนื้อสัตว์ติดมัน ขนม นม เนยต่างๆ ที่มีไขมันอิ่มตัวเป็นส่วนผสม ต้องบอกเลยว่าช่วงวันที่คุณ ประจำเดือนมา ควรจะงดและกดความอยากอาหารเหล่านั้นเอาไว้ก่อน เพราะอาหารเหล่านี้แหละที่จะทำให้สาวๆ ทุกคนมีอาการปวดประจำเดือนมากขึ้นกว่าเดิม

3.ดื่มน้ำให้เยอะๆ

การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะทำให้ร่างกายของคุณดีขึ้นทุกอย่าง ไม่จำเป็นที่จะต้องกินในช่วงที่ประจำเดือนมา แต่สามารถทำได้ทุกวัน ซึ่งการดื่มน้ำน้อยตอนช่วงมีประจำเดือน คุณก็จะมีอาการปวดท้องประจำเดือนแล้วรู้สึกทรมานเหมือนยิ่งขึ้นไปอีก

4.ไม่กินอาหารที่มีรสเค็มจัด

ช่วงวันที่คุณประจำเดือนมา อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่งคืออาหารที่มีรสเค็มจัดหรืออาหารที่มีโซเดียมสูงอย่างพวกอาหารแปรรูป ของหมักดอง ซึ่งถ้าคุณเผลอหยิบมากินช่วงมีประจำเดือนเมื่อไหร่ก็จะพบเจอกับอาการตัวบวมแน่นอน

5.กินไฟเบอร์เยอะๆ

ไม่ว่าสาวๆ จะกำลังมีประจำเดือนหรือไม่ก็ควรที่จะกินอาหารที่มีไฟเบอร์เยอะๆ ซึ่งจะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารและระบบขับถ่ายของคุณนั้นสามารถทำงานได้ดี แต่ถ้าหากคุณไม่มีเวลาเลือกอาหารที่มีไฟเบอร์หรือไม่ชอบกินพวกผักใบเขียวก็ต้องมองหาพวกวิตามินเสริมแบบเม็ดที่ช่วยได้ดีเหมือนกัน อีกทั้งการที่คุณกินผักใบเขียวยังเป็นแหล่งของแคลเซียมที่ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ด้วย

6.กินช็อกโกแลต

การกินช็อกโกแลตในช่วงที่ประจำเดือนมา ยิ่งเป็นช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของโกโก้ 60 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป จะช่วยควบคุมความอยากอาหารและเพิ่มฮอร์โมนเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสงบ หากใครที่มีอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ และชอบเหวี่ยงเวลามีประจำเดือนต้องให้ช็อกโกแลตเหล่านี้เป็นตัวช่วยแล้ว

รับมือกับอาการปวดท้องประจำเดือน

ผู้หญิงที่เป็นเมนส์ ส่วนใหญ่ต่างก็เคยมีอาการปวดท้องประจำเดือนถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องของธรรมชาติแต่บางคนก็มีอาการปวดที่เยอะมาก ซึ่งเราก็มีวิธีรับมือกับอาการปวดท้องประจำเดือนเพื่อให้คุณได้ลองนำไปใช้กัน

  • กระเป๋าประคบร้อนเป็นไอเท็มที่สาวๆ ต้องมีติดตู้กันไว้ที่บ้านทุกคน เพราะมันสามารถใช้ได้ผลดีเนื่องจากความร้อนจะช่วยให้กล้ามเนื้อที่ตึงอยู่ผ่อนคลายและทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนของคุณนั้นทุเลาลงได้
  • จิบเครื่องดื่มอุ่นๆ ที่ไม่ใช่ชาหรือกาแฟ เพราะการที่คุณดื่มเครื่องกื่มอุ่นๆ จะทำให้ภายในร่างกายของคุณอุ่นขึ้นได้ โดยการจิบเครื่องดื่มอุ่นๆ ระหว่างวันก็จะสามารถช่วยลดอาการปวดประจำเดือนลงได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงชาหรือกาแฟเพราะเครื่องดื่มประเภทคาเฟอีนจะมีฤทธิ์ขับปัสสาวะส่งผลให้ปวดประจำเดือนรุนแรงมากขึ้นอีก
  • เน้นกินอาหารที่มีแม็กนีเซียมจะช่วยลดอาการปวดได้โดยไม่ต้องพึ่งยา เช่น ผักโขม ผักปวยเล้ง ตำลึง เนื่องจากมีส่วนช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและลดอาการปวดเกร็งในช่องท้อง
  • นวดบริเวณท้องน้อยเบาๆ สามารถบรรเทาอาการได้ โดยนวดวนเป็นวงกลมเพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณท้องผ่อนคลายลง อาการปวดตึงของกล้ามเนื้อก็จะลดลงตามไปด้วย

ทำอย่างไรหากเป็นไข้ทับระดู

ไข้ทับฤดูเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้ในผู้หญิงที่กำลังอยู่ในวัยประจำเดือนมา ที่มักจะเกิดในช่วงก่อนหรือช่วงที่กำลัง เป็นเมนส์ โดยอาการทั่วไปจะไม่รุนแรงมากนักและสามารถหายเองได้โดยการกินยาลดไข้ ยาแก้ปวด สาเหตุก็เกิดจากระดับฮอร์โมนภายในร่างกายที่แปรปรวน แต่หากมีอาการที่รุนแรงเช่นมีไข้สูง หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน และอาการที่อาจเป็นสัญญาณของภาวะแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณช่องคลอด ซึ่งคุณจะต้องเข้าพบปรึกษาคุณหมอเพื่อวินิจฉัยและรักษาให้ทันท่วงที

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่สาวๆ ที่ประจำเดือนมาจะต้องพบเจอกันในชีวิตอย่างแน่นอน และถ้าคุณมีอาการปวดประจำเดือนลองทำสิ่งเหล่านี้ดูจะรู้ได้เลยว่าสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดของคนได้จริงๆ แหละถ้าหากคุณเป็นไข้ทับฤดูก็ให้สังเกตอาการของตัวเอง ถ้ามีอาการรถนแรงและมีท่าทีว่าจะไม่หายง่ายๆ ก็ควรไปโรงพยาบาลทันที

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular