fbpx
Homeการเลี้ยงลูกหัวนมเป็นแผล เพราะลูกกัดหัวนม จะรับมืออย่างไรดี

หัวนมเป็นแผล เพราะลูกกัดหัวนม จะรับมืออย่างไรดี

หัวนมแตกเป็นแผล เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูก ซึ่งหัวนมแตกเป็นแผล สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และหนึ่งในนั้นก็คือ ปัญหาลูกกัดหัวนม ซึ่งเป็นปัญหาที่คุณแม่หลายคนมักจะเคยเจอมาแล้วแทบจะทุกราย เนื่องจากในช่วงก่อนที่ฟันจะขึ้นเด็กจะเกิดการคันเหงือก จนอยากจะงับกัดทุกอย่าง เพื่อบรรเทาอาการคันเหงือกนั่นเอง หัวนมเป็นแผล จะต้องดูแลอย่างไร และจะมีวิธีรับมือกับลูกกัดหัวนมด้วยวิธีไหนได้บ้าง วันนี้เรามีวิธีรับมือมาแนะนำ ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยดีกว่า

หัวนมเป็นแผล ดูแลอย่างไร

นมแม่ถือว่ามีประโยชน์ต่อลูกน้อยเป็นอย่างมาก คุณแม่ส่วนใหญ่จึงพยายามที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะนอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดีแล้ว เด็กที่ดื่มนมแม่ยังแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันต่อโรคได้ดี แต่ปัญหาหนึ่งที่คุณแม่หลายคนมักจะเจอระหว่างให้นมลูกนั่นก็คือหัวนมเป็นแผล เนื่องจากลูกกัด หัวนมแตก เป็นแผล สามารถดูแลด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • งดให้นมลูกในข้างที่เป็นแผลประมาณ 1 – 2 วันไปก่อน แต่ก็ควรบีบน้ำนมออกมาเรื่อยๆ ทุกๆ 2 – 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันเต้านมคัดและเกิดการอักเสบหนักกว่าเดิม
  • ใช้ปทุมแก้วครอบหัวนมเอาไว้เพื่อป้องกันหัวนมระคายเคืองจากเสื้อผ้า
  • ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดบริเวณหัวนมทุกครั้งหลังจากที่ลูกกินนมเสร็จ เพื่อป้องกันการอักเสบหรือติดเชื้อ
  • ไม่ใส่เสื้อชั้นใน เพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น และหากมีอาการปวดมากก็ให้ทานยาแก้ปวดพาราเซตามอล เพื่อลดอาการปวดได้
  • หากมีอาการเจ็บปวดมาก หรือเกิดการอักเสบอย่างรุนแรงควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาแนวทางการรักษาอย่างถูกต้อง

ให้นมลูกได้หรือไม่ ถ้าหัวนมเป็นแผล

หัวนมแตก ไม่ได้มีผลกระทบต่อลูกแต่อย่างใด คุณแม่ยังสามารถให้นมลูกได้ตามปกติ แต่สำหรับคุณแม่ที่มีอาการหัวนมเป็นแผล หรือมีแผลบริเวณหัวนมมากผิดปกติระยะนี้ควรงดให้นมลูกไปก่อนชั่วคราว และให้ลูกกินนมข้างที่ไม่เป็นแผลแทน และให้ใช้ยาทาชนิดป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย ทาหลังจากที่เช็ดทำความสะอาดหัวนมทุกครั้ง วิธีนี้จะช่วยให้แผลที่หัวนมหายเร็วขึ้น และหากมีการอักเสบที่รุนแรงขึ้นควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างเหมาะสมจะดีที่สุด

วิธีรับมือเมื่อลูกชอบกัดหัวนมแม่

ลูกกัดหัวนมหัวนมเป็นแผล ปัญหานี้ก็คงจะเคยเกิดขึ้นกับคุณแม่มาแล้วแทบจะทุกราย โดยเฉพาะในช่วงที่ลูกน้อยฟันน้ำนมกำลังจะเริ่มขึ้น ระยะนี้จะทำให้ลูกน้อยเกิดอาการคันเหงือกและกัดหัวนมคุณแม่บ่อยมากที่สุด ลูกกัดหัวนมจะทำอย่างไร วันนี้เรามีวิธีรับมือมาแนะนำจะมีวิธีไหนบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

  1. ในขณะที่กำลังให้นมลูก และลูกเกิดกัดหัวนมขึ้นมาจนหัวนมเป็นแผล ให้คุณแม่ดันศีรษะของลูกเข้าชิดกับเต้าเพื่อให้ลูกหายใจไม่สะดวก หรือจะใช้วิธีบีบจมูกของลูกไว้เบาๆ ก็ได้ เพื่อให้ลูกหายใจไม่สะดวกและยอมปล่อยหัวนมออก
  2. หากลูกกัดหัวนม ให้คุณแม่แสดงปฏิกิริยาออกมาว่ากำลังเจ็บ พร้อมทั้งบอกลูกว่าแม่เจ็บ กัดไม่ได้ และให้ทำสีหน้านิ่งๆ มากที่สุด หากไม่ได้ผล ให้ปิดเสื้อไม่ยอมให้ดูดเอาลูกออกจากเต้าทันที และเดินจากไป
  3. เมื่อถูกลูกกัด หัวนมเป็นแผล อย่าพยายามดึงลูกออกทันที เพราะจะยิ่งทำให้เจ็บหัวนมมากขึ้น และลูกก็จะยิ่งกัดแรงมากขึ้น ให้ตั้งสติพร้อมกับลูบกรามของลูกเบาๆ ลูกก็จะคลายหัวนมแม่ออก
  4. หากลูกกัด หัวนมแตก สิ่งที่คุณแม่ไม่ควรทำก็คือ เอามือตบปาก บีบกรามลูก ตะโกนใส่หน้าลูก พร้อมทั้งโมโหโวยวายใส่หน้าลูก สิ่งเหล่านี้ไม่ควรทำต่อหน้าลูก เพราะจะยิ่งทำให้ลูกตกใจ
  5. เด็กบางคนจะชอบกัดนมแม่เวลาง่วง บางคนกัดเวลาหิว บางคนกัดเวลาอิ่ม และบางคนก็จะกัดเวลาที่หลับ คุณแม่ควรสังเกตดูพฤติกรรมของลูก และให้รีบขยับเอาหัวนมออกจากปากลูกอย่างแผ่วเบาก่อนที่จะโดนกัด หรือถ้าจะให้ดีก็รอให้ลูกหลับเรียบร้อยก่อน เพราะช่วงที่หลับลูกจะปล่อยนมจากปากเอง
  6. เมื่อลูกหลับแล้วให้เอานมออกจากปากลูกอย่าปล่อยค้างเอาไว้ และถ้าลูกตื่นหรือร้องก็ให้คุณแม่ใช้การปลอบโยน หรือกอดลูกให้รู้สึกอบอุ่นใจ
  7. หัวนมเป็นแผลให้นมลูกอย่างถูกวิธี โดยการอุ้มลูกให้กระชับกับหน้าอกเพื่อไม่ให้ลูกดึงหัวนม และก่อนที่จะเอาหัวนมออกจากปากลูกทุกครั้งควรลดแรงดูดของลูกก่อน และค่อยๆ นำหัวนมออกมา
  8. หากลูกอยู่ในช่วงที่ฟันกำลังใกล้จะขึ้น คุณแม่ควรหายางหรืออะไรที่ปลอดภัยให้ลูกงับเล่น เพื่อบรรเทาอาการคันเหงือกให้กับลูก หรือจะใช้เป็นผักหรือผลไม้ที่ล้างปอกเปลือกอย่างดีแช่เย็นและนำมาให้ลูกกัดเล่น ก็จะช่วยบรรเทาอาการคันเหงือกของลูกได้เป็นอย่างดี
  9. หมั่นใช้นิ้วสะอาดนวดเหงือกให้กับลูกบ่อยๆ เพื่อบรรเทาอาการคันเหงือกให้กับลูก

และนี่คือวิธีรับมือลูกกัดหัวนมที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ ลูกกัดหัวนมจนหัวนมเป็นแผล เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คุณแม่หลายท่านมักจะเจอในเวลาให้นมลูก หากมีปัญหาดังกล่าวนี้สามารถนำวิธีที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ไปปรับใช้ดูเชื่อว่าจะสามารถช่วยคุณแม่ได้ไม่มากก็น้อย

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular