fbpx
Homeผู้หญิงไอ เจ็บคอ แนะนำ 7 ผลไม้แก้เจ็บคอลดอาการไอ แถมดีต่อสุขภาพ    

ไอ เจ็บคอ แนะนำ 7 ผลไม้แก้เจ็บคอลดอาการไอ แถมดีต่อสุขภาพ    

เมื่อมีอาการไอและเจ็บคอหลายคนมักจะนึกถึงยาแก้ไอ เพราะยาแก้ไอเป็นยาที่ช่วยรักษาอาการไอและเจ็บคอได้ดีที่สุด แถมยังสามารถฆ่าเชื้อในลำคอได้ดีอีกด้วย แต่สำหรับใครที่มีอาการ ไอ เจ็บคอ แต่ไม่อยากใช้ยารักษา วันนี้เรามี 7 ผลไม้แก้เจ็บคอ ลดอาการไอและยังดีต่อสุขภาพมาแนะนำ บางชนิดยังสามารถขับเสมหะได้ดีอีกด้วย มาดูกันว่าผลไม้ที่ว่านี้จะมีอะไรบ้าง

ไอ เจ็บคอ เกิดจากอะไร

อาการไอ เจ็บคอ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการระคายคอจากฝุ่น ควัน มลภาวะในอากาศ ขนสัตว์ ละอองเกสร เชื้อรา แพ้อากาศ เช่น อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นเกินไป หรือการรับสารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองหรือสารก่อภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกาย โดยสาเหตุของการเกิดการติดเชื้อในทางเดินหายใจพบได้บ่อยจากเชื้อไวรัส เช่น โรคหวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคคออักเสบ กล่องเสียงอักเสบ ไซนัสอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ เป็นต้น โดยโรคดังกล่าวนี้ล้วนแต่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการไอ และเจ็บคอได้

7 ผลไม้แก้เจ็บคอ ช่วยลดอาการไอได้ดี

สำหรับใครที่มีอาการไอ เจ็บคอ แต่ไม่อยากรักษาด้วยยา วันนี้เรามีผลไม้ 7 ชนิดที่สามารถรักษาอาการไอและเจ็บคอได้ โดยผลไม้เหล่านี้ล้วนแต่เป็นส่วนผสมยาแก้ไอด้วยกันทั้งสิ้น ใครที่ไม่ชอบรสชาติของยาแก้ไอ สามารถนำผลไม้ที่เราจะมาแนะนำดังต่อไปนี้ ไปใช้รักษาอาการแก้เจ็บคอได้เลย โดยผลไม้ที่ใช้รักษาอาการไอและเจ็บคอก็จะมีดังนี้

1.มะนาว

มะนาวเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ เป็นสูตรที่ใช้กันมาอย่างเนิ่นนาน หลายคนที่มีอาการไอ เจ็บคอ มักจะนำน้ำมะนาวมาผสมกับเกลือและน้ำผึ้งชงดื่ม เป็น วิธีแก้เจ็บคอ ได้ดี เนื่องจากมะนาวมีวิตามินซีและกรดซิตริค จะช่วยบรรเทาอาการไอและเจ็บคอได้ ส่วนน้ำผึ้งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ก็จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอลงได้ แถมสูตรนี้ยังดื่มง่าย ไม่ได้ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังกินยาเลย

2.มะขามป้อม

หากพูดถึงยาสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการไอและอาการเจ็บคอ เราจะเห็นว่ามีมะขามป้อมเป็นส่วนผสมอยู่เสมอ นั่นก็เพราะว่ามะขามป้อมเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงและยังอุดมไปด้วยสารแทนนินที่มีคุณสมบัติแก้เจ็บคอได้ดี ช่วยแก้ไอ ลดเสมหะ แถมยังช่วยให้ชุ่มคออีกด้วย เมื่อมีอาการไอเจ็บคอ หลายคนจึงมักจะนำมะขามป้อมมาช่วยรักษา เราจะเห็นว่ามะขามป้อมมีสรรพคุณที่เริ่ดมาก เพราะฉะนั้นหากมีอาการไอ เจ็บคอ และไม่อยากกินยา สามารถนำมะขามป้อมจิ้มเกลือช่วยรักษาอาการไอและเจ็บคอได้

3.ส้ม

ส้มเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง แถมรสเปรี้ยวของส้มยังดีต่ออาการ ไอ เจ็บคอ อีกด้วย ใครที่มีอาการไอและเจ็บคอไม่อยากรักษาด้วยยา สามารถนำส้มมาเป็น วิธีแก้เจ็บคอ ได้ โดยการกินส้มบ่อยๆ หรือจะนำส้มมาคั้นน้ำสดๆ ผสมเกลือลงไปนิดหน่อยและจิบแก้เจ็บคอก็ได้

4.สับปะรด

สับปะรดไม่ได้มีดีแค่รสชาติเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณที่เป็นยาเพียบ เอนไซม์ที่อยู่ในสับปะรดมีสรรพคุณลดอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี แถมยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียในลำคอได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นใครที่มีอาการไอ เจ็บคอ ลองกินสับปะรดช่วยแก้เจ็บคอ ขับเสมหะ และลดอาการไอดู รับรองได้ผลเกินคาด

5.มะดัน

ใครที่มีอาการไอ เจ็บคอ ไม่อยากทานยาแก้ไอ ลองนำมะดันมารับประทานจิ้มกับเกลือเพื่อลดอาการไอดู รับรองเห็นผลทันตาอย่างแน่นอน เพราะมะดันมีวิตามินซีสูง มีสรรพคุณแก้เจ็บคอ ขับเสมหะ ลดอาการไอได้ดี เรียกได้ว่ามะดันผลเดียวเอาอยู่อย่างแน่นอน

6.เสาวรส

เสาวรสเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง จัดว่าเป็นผลไม้ที่ช่วยรักษาอาการไอ เจ็บคอ ได้เป็นอย่างดี โดยน้ำเสาวรสที่มีรสเปรี้ยวจะไปช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลายมากขึ้น ทำให้รู้สึกชุ่มคอ และวิตามินซีก็จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ พร้อมขับเสมหะออกไปได้เป็นอย่างดีเลย

7.มะขาม

มะขามจัดว่าเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก และยังเป็นผลไม้ที่สามารถหาได้ทุกฤดูกาลอีกด้วย วิตามินซีในมะขามจะเป็นตัวช่วยในการรักษาอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี  แถมยังช่วยบรรเทาอาการหวัดได้อีกด้วย โดยสามารถกินได้ทั้งที่เป็นมะขามแก่และมะขามอ่อนจิ้มกับเกลือเล็กน้อย แล้วกินบ่อยๆ จะช่วยทำให้ชุ่มคอ และบรรเทาอาการไอได้ดีทีเดียวเป็น วิธีแก้เจ็บคอ ที่ดีที่สามารถทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งยาเลย

และนี่คือ 7 ผลไม้ช่วยแก้อาการไอ เจ็บคอ ได้เป็นอย่างดีโดยที่ไม่ต้องพึ่งยา สำหรับใครที่มีอาการไอและเจ็บคอลองนำผลไม้ที่เรานำมาฝากในวันนี้ ไปทดลองใช้ดู เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาอาการไอและเจ็บคอได้ไม่มากก็น้อย เพราะผลไม้แต่ละอย่างนั้นล้วนแต่อุดมไปด้วยวิตามินซี ที่นอกจากมีประโยชน์ช่วยรักษาอาการไอ เจ็บคอ ขับเสมหะ ได้ดีแล้ว ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular