fbpx
Homeพัฒนาการเด็กของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กลูกคิดจีน ให้ลูกเล่น ช่วยเสริมพัฒนาการและฝึกสมาธิ

ลูกคิดจีน ให้ลูกเล่น ช่วยเสริมพัฒนาการและฝึกสมาธิ

“ของเล่นกับเด็กเป็นของคู่กัน” แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ตาม ประโยคข้างต้นก็ยังคงใช้ได้อยู่เสมอ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านก็เริ่มหันมาเลือกของเล่นสำหรับลูกน้อยของตน คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ก็มักจะเลือกของเล่นโดยคำนึงถึงความสนุกสนาน และความปลอดภัยที่ลูกน้อยจะได้รับจากของเล่นชิ้นนั้น ๆ เป็นหลัก และยิ่งในปัจจุบันการเลือกของเล่นสำหรับลูกน้อยยังมีปัจจัยที่เหล่าคุณพ่อคุณแม่ต้องคำนึงถึงเพิ่มมากขึ้นอีกหนึ่งข้อ นั่นก็คือการเลือกของเล่นซึ่งเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการตามวัยของลูกน้อย และหนึ่งในของเล่นที่มีติดไว้ในหลาย ๆ บ้านเลยก็คือ ลูกคิดจีน ในบทความนี้เราขอพาทุกท่านไปพบกับของเล่นชิ้นนี้ รวมถึงประโยชน์และช่วงวัยที่เหมาะสมที่คุณจะเลือกของเล่นชิ้นนี้สำหรับลูกน้อยกัน

ลูกคิดจีน คืออะไร

ลูกคิดจีนหรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า Abacus จัดเป็นเครื่องมือที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการคำนวณให้เกิดความรวดเร็ว โดยจัดเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการคำนวณอันดับต้น ๆ ของโลกกันเลย ลูกคิดได้รับความนิยมและถูกใช้อย่างแพร่หลายมากทั่วโลกทั้งฝั่งยุโรปอย่างโรมัน หรือ บาบิโลน และฝั่งเอเชียอย่างญี่ปุ่นและจีน โดยลูกคิดที่ได้รับความรู้จักและนิยมอย่างแพร่หลาย คือ ลูกคิดจีน โดยชาวจีนจะเรียกลูกคิดจีนนี้ว่า “ซว่านผาน” ซึ่งสามารถใช้ในการคำนวณได้ทั้งบวก ลบ คุณและหาร ลักษณะของลูกคิดจีนจะเป็นกรอบไม้สี่เหลี่ยมผืนผ้าแบ่งออกเป็นส่วน ๆ คือ ส่วนบนและส่วนล่าง โดยมีขื่อกัน ด้านบนจะมีจำนวนลูกคิดที่น้อยกว่าด้านล่าง ด้านบนขื่อจะมีลูกคิดจำนวน 2 ลูก ส่วนด้านล่างขื่อมีลูกคิดจำนวน 5 ลูก (ในบางครั้งลูกคิดด้านบนขื่อจะมีจำนวน 1 ลูก ส่วนลูกคิดด้านล่างขื่อจะมีจำนวน 4 – 5 ลูก อย่างไรก็ดีแม้ลูกคิดด้านบนและด้านล่างขื่อจะมีจำนวนที่แตกต่างกันบ้าง แต่ในส่วนของหลักการคิดคำนวณก็ไม่แตกต่างกันมากนัก)

วิธีการเล่นลูกคิด

ส่วนนี้เราขออธิบายให้คุณพ่อคุณแม่ในรูปแบบของลูกคิดจีนที่มีลูกคิดด้านบนจำนวน 2 ลูก และ ลูกคิดด้านล่างจำนวน 5 ลูก การเริ่มต้นเล่นลูกคิดจีนมีความละเอียดมาก โดยเราขอเริ่มจากการใช้นิ้วในการเล่นที่ถูกต้อง คุณพ่อคุณแม่ควรหัดให้ลูกน้อยเคยชินกับการใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้มาใช้ในการดีดลูกคิด จากนั้นให้ลูกน้อยใช้นิ้วโป้งในการบวกเพิ่มลูกคิดในขื่อท่อนล่าง และใช้นิ้วชี้ในขื่อท่อนบน และ ไว้สำหรับการลบลูกคิดในขื่อท่อนล่าง

ถัดมาคือการนับค่าของลูกคิดในขื่อแถวบนและแถวล่าง  โดยลูกคิดในขื่อแถวบนจะมีค่า 5 หน่วย และนับค่าหลักจากซ้ายไปขวาของลูกคิด จากหลักหน่วย สิบ ร้อย พัน ฯลฯ ส่วนลูกคิดในขื่อแถวล่างจะมีค่า 1 หน่วย และนับค่าหลักจากซ้ายไปขวาของลูกคิด จากหลักหน่วย สิบ ร้อย พัน ฯลฯ เช่นเดียวกับลูกคิดในขื่อแถวบน  เมื่อมาถึงตรงนี้คุณพ่อคุณแม่ก็จะพอเข้าใจได้ว่าลูกคิดในขื่อแถวบน 2 ลูกนั้นจะมีค่าเท่ากับลูกคิดในขื่อแถวล่างในช่องถัดไปทางซ้ายมือ 1 ลูก

และสุดท้ายคือคำที่ใช้ในการคำนวณด้วยลูกคิด

ให้          คือ บวก

ถอน        คือ ลบ

ยืม          คือ การยืมมาจากลูกคิดทางซ้ายมือก่อนหน้าจำนวน 1 หลัก

ทด          คือ การเพิ่มไปข้างหน้าลูกคิดทางซ้ายมือก่อนหน้าจำนวน 1 หลัก

ลูกคิด เสริมพัฒนาการเด็กอย่างไรบ้าง

ลูกคิดจัดเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการที่สามารถมาเติมเต็มพัฒนาการและเสริมสร้างระบบความคิดและระบบของร่างกายลูกน้อยได้เป็นอย่างดี ดังนี้

  1. เสริมพัฒนาการเด็กด้านการจดจำสี ส่วนนี้ลูกคิดบางรูปแบบจะมีการใส่สีสันในแต่ละแถว แต่ละหลัก จึงช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านการมองเห็นและการแยกแยะสีสันของลูกน้อยได้
  2. เสริมพัฒนาการเด็กในส่วนของสมองซีกขวาที่รับผิดชอบในส่วนของการคิดคำนวณ
  3. เสริมพัฒนาการเด็กด้านการมีสมาธิ เพราะการใช้ลูกคิดต้องใช้สมาธิเพื่อฝึกฝนรวมถึงการคำนวณจึงสามารถช่วยเพิ่มสมาธิให้เด็กไปในตัว
  4. เสริมพัฒนาการเด็กด้านความว่องไว จากการใช้ลูกคิดคำนวณจะทำให้เกิดความไวในการฝึกฝนคณิตศาสตร์ โดยลูกคิดเองนี้จะช่วยต่อยอดให้เด็กสามารถเรียนคณิตศาสตร์แบบจินตภาพได้ง่ายขึ้นมาก
  5. เสริมพัฒนาการเด็กในส่วนของกล้วมเนื้อมัดเล็กที่เด็ก ๆ ใช้ในการดีดลูกคิดจากทั้ง 2 ขื่อ คือ แถวบนและแถวล่างนั่นเอง
  6. เสริมพัฒนาการเด็กด้านอารมณ์เพราะเด็กจะได้จัดการอารณ์ ฝึกให้เกิดการคิดให้ถี่ถ้วนก่อนจะแสดงอารมณ์ออกไป ซึ่งเหมือนกับการดีดลูกคิดที่ต้องคำนวณให้เสร็จก่อนที่จะสามารถตอบโจทย์ได้

ลูกคิดจีน เหมาะกับเด็กวัยไหน

ลูกคิดจีนเหมาะสำหรับเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการตั้งแต่อายุ 3 ขวบขึ้นไป โดยอาจเริ่มจากลูกคิดเด็กก่อนแล้วค่อยไต่เต้าเป็นลูกคิดจีนแบบเต็ม และอย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าเด็กที่ผ่านการฝึกฝนการใช้ลูกคิดจะสามารถเรียนคณิตศาสตร์แบบจินตภาพได้ง่ายและเข้าใจได้รวดเร็วขึ้น เพราะมีหลักการสอนการคำนวณที่มีรากแก่นเหมือนกันนั่นเอง

ของเล่น จะไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ อีกต่อไปสำหรับคุณพ่อคุณแม่ และคุณพ่อคุณแม่ที่ได้อ่านบนความว่าถึงส่วนท้ายนี้ก็จะทราบได้ว่าทำไมลูกคิดจีนจึงกลายเป็นของเล่นยอดฮิตสำหรับการฝึกทักษะให้ลูกน้อย และคุณพ่อคุณแม่คงกำลังมองหาเจ้าลูกคิดนี้เพื่อให้กลายเป็นอีกหนึ่งของเล่นคู่ใจของเจ้าตัวน้อยกัน

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular