fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แม่ป้ายแดงต้องทำอย่างไร เมื่อเริ่มให้นมลูกหลังคลอด

แม่ป้ายแดงต้องทำอย่างไร เมื่อเริ่มให้นมลูกหลังคลอด

หลังคลอดแล้ว 2 – 3 วัน คุณแม่อาจจะมีน้ำนมน้อย หรือ น้ำนมยังไม่มาเท่าที่ควร ถือเป็นเรื่องปกติคุณแม่ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ โดยที่น้ำนมในช่วงแรกจะมีสีเหลืองเข้มหรือเรียกว่า น้ำนมเหลือง เป็นน้ำนมที่มีประโยชน์สุด ๆ ค่ะ เพราะช่วยสร้างภูมิต้านทานเชื้อโรคต่าง ๆ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายลูกน้อย ในช่วงนี้หากต้องการให้น้ำนมแม่หลั่งออกมาเร็ว เพื่อให้มีปริมาณเพียงพอกับเจ้าตัวน้อยดูดนมได้เต็มอิ่ม ควรปฏิบัติดังนี้

1.ให้ลูกดูดนมแม่ทันทีหลังคลอด ซึ่งตรงนี้ทางโรงพยาบาลมักจะนำทารกน้อยที่คลอดออกมาแล้ว พาลูกมาดูดนมแม่หลังคลอดทันที หรืออาจจะภายในครึ่งชั่วโมงหลังคลอด

2.ให้ลูกดูดนมถี่ ๆ เท่ากันทั้ง 2 ข้างในระยะแรก และเมื่อมีน้ำนมไหลออกมาแล้วจึงให้ลูกดูทีละข้างให้ระยะเวลาในการดูต่อข้าง 10 – 15 นาที

3.ให้ลูกดูดนมในท่าที่ถูกต้อง คือ ขณะที่อุ้มลูกเพื่อให้ดูดนม คุณแม่ควรนั่งในท่าที่สบายและถนัด เมื่อลูกดูดนมต้องดูให้เค้าใช้เหงือกงับให้ถึงลานนม อย่าให้ลูกงับเฉพาะหัวนม เพราะจะทำให้หัวนมของแม่แตกหรืออักเสบได้

วิธีให้นมลูก

คุณแม่ป้ายแดงส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาการให้ลูกดูดนม ในช่วงแรกอาจจะทุลักทุเลไปบ้าง ค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ เรียนรู้กันไปค่ะ ขณะที่อยู่โรงพยาบาลจะมีเจ้าหน้าที่พยาบาลมาแนะนำ ถือเป็นโอกาสทองที่ต้องพยายามเรียนรู้ให้มากที่สุดนะคะ เพราะกลับไปบ้านแล้วคุณแม่ต้องลุยเดี่ยวกับเจ้าตัวน้อยตัวต่อตัวค่า

  • การให้นมลูก สิ่งสำคัญ จะต้องหาวิธีจับหัวนมเข้าปาก  พยายามเลี่ยงไม่ให้หลังมือของคุณแม่ไปยันหน้าอกลูก  ทำให้ปากของเจ้าหนูไม่สามารถคาบถึงหัวนมได้
  • อุ้มลูกโดยให้ระดับปากและหัวนมอยู่ในระดับเดียวกัน หน้าของลูกจะแหงนขึ้นเล็กน้อย  ขณะที่ลูกดูดนมแม่ควรพยุงเต้านมโดยกางนิ้วหัวแม่มืออยู่เหนือหัวนม และใช้อีก 4 นิ้ววางใต้เต้านม ใช้นิ้วชี้ดึงหนังใต้เต้านมให้ตึง เพื่อให้เหงือกของลูกกดกระชับพอดีกับลานนม ลูกจะเริ่มดูดได้ตามธรรมชาติ 

ประโยชน์ของการให้ลูกกินนมแม่

1.เมื่อลูกได้ดูดนมแม่ จะเกิดการกระตุ้นทางสมองและระบบประสาทอย่างรวดเร็ว คุณแม่สังเกตได้จากลักษณะของลูกขณะที่ดูดนมแม่ ลูกจะได้มองหน้า มือจะไขว่คว้า ขากระดิกดุ๊กดิ๊กไปมา และเล่นโต้ตอบกับแม่ ถือเป็นการกระตุ้นพัฒนาการทางอ้อม อีกทั้งลูกได้รับความอบอุ่นสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกอีกด้วย

2.ลูกจะได้รับภูมิคุ้มกันโรคติดเชื้อจากน้ำนมแม่ โดยเฉพาะโรคอุจจาระร่วงและโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ

3.นมแม่มีภูมิคุ้มกันโรคภูมิแพ้

4.นมแม่ย่อยง่าย

5.นมแม่ให้สารอาหารและพลังงาน เกลือแร่  วิตามิน  และน้ำอย่างเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและสมองของลูกน้อย

6.ปริมาณน้ำนมแม่จะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายลูกในช่วงแรก ทำให้ทารกมักจะไม่อ้วนหรือผอมจนเกินไป และมีสุขภาพที่แข็งแรง

7.เด็กที่ดูดนมแม่ มีแนวโน้มที่จะไม่มีปัญหาด้านช่องปากและฟัน อีกทั้งการจัดเรียงตัวของฟันมักจะอยู่ในสภาพปกติอีกด้วย

นมแม่ถือเป็นอาหารมหัศจรรย์สำหรับการเริ่มต้นชีวิตของลูกน้อยจริงๆ นะคะ  ดังนั้นคุณแม่มือใหม่ทุกท่านอย่าพลาดโอกาสที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular