fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดการคลอดลูกแบบธรรมชาติ ทำยังไงให้คลอดง่ายกับ 8 เคล็ดลับที่ต้องลอง

การคลอดลูกแบบธรรมชาติ ทำยังไงให้คลอดง่ายกับ 8 เคล็ดลับที่ต้องลอง

เรามักจะได้ยินบ่อย ๆ ว่าคนท้องแรกส่วนใหญ่แล้วมักจะคลอดลูกยาก ทำให้หลายคนเลือกที่จะคลอดโดยการผ่าคลอด เพราะนอกจากจะคลอดยากแล้วยังเกิดความกลัวในเรื่องของ การคลอดลูกแบบธรรมชาติ อีกด้วย ซึ่งจริง ๆ แล้ว การคลอดลูก ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอย่างที่คิดหากเรามีความพร้อม และรู้จักที่จะดูแลตนเองให้ดี และที่สำคัญก็คือ การคลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ดีกว่าการผ่าคลอดหากคุณแม่ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับการตั้งท้อง วันนี้เราเลยมี 8 เคล็ดลับคลอดลูกแบบธรรมชาติให้คลอดง่าย ๆ มาฝาก จะเป็นอย่างไรนั้นไปดูกันเลยดีกว่า

การคลอดลูกแบบธรรมชาติ ดีอย่างไร

อย่างที่เราได้กล่าวไปเบื้องต้นแล้วว่าการคลอดลูกแบบธรรมชาติ ดีกว่าการคลอดแบบผ่าคลอด เพราะการคลอดธรรมชาติจะช่วยให้ลูกน้อยของคุณแม่มีภูมิคุ้มกันที่ดีกว่า มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงกว่า ทั้งยังช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ฟื้นฟูได้เร็วกว่าอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากเป็นไปได้การคลอดแบบธรรมชาติดีกว่าแน่นอน แต่หากคุณแม่มีปัญหาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ หรือเกิดความกังวลการคลอดแบบผ่าคลอดก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยลดความกังวลลงได้

8 เคล็ดลับทำให้คลอดง่ายขึ้น

เคล็ดลับ การคลอดลูกแบบธรรมชาติ ที่ควรรู้เพื่อการคลอดที่ง่ายขึ้น มีดังต่อไปนี้

1.ทานผลไม้อินทผลัม

เป็นเคล็ดลับ การคลอดลูกแบบธรรมชาติ ที่หลายคนมีความเชื่อว่าการกินอินทผลัมจะช่วยให้สามารถคลอดลูกได้ง่าย เนื่องจากมีสารทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนอ๊อกซิโทซิน ช่วยกระตุ้นการหดตัวของมดลูก และยังช่วยให้ปากมดลูกเปิดเร็วอีกด้วย

2.การอาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่น

เพราะการอาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่นจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังช่วยให้กล้ามเนื้อไม่หดเกร็งอีกด้วย แถมยังช่วยลดความเครียดของคุณแม่ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อรู้สึกเหนื่อยการแช่ในน้ำอุ่นช่วยได้แน่นอน

3.ฝึกจังหวะการหายใจขณะคลอด

เรียกว่าเป็นการเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ ในการคลอดลูกแบบธรรมชาติ เลยก็ว่าได้ เพราะการมีจังหวะการหายใจที่ถูกต้องจะช่วยในเรื่องของแรงเบ่ง คุณแม่บางคนเมื่อถึงเวลาคลอดตั้งสติไม่ได้เกิดความกลัวก็จะโวยวายและไม่มีจังหวะการหายใจที่ดี ทำให้แรงเบ่งหมดเร็วส่งผลทำให้คลอดยากอีกด้วย ดังนั้นการมีความพร้อมฝึกจังหวะหายใจตั้งแต่เนิ่น ๆ ดีกว่า

4.เดินดีกว่านั่ง

คุณแม่ควรหมั่นเดินบ่อย ๆ อย่างน้อย 30 นาที เพราะการเดินจะช่วยลดความเครียด ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งมีความจำเป็นต่อการคลอดอย่างมาก ทั้งนี้การว่ายน้ำก็มีส่วนช่วยให้สามารถคลอดได้ง่ายอีกด้วย อาจจะว่ายน้ำเพื่อออกกำลังอย่างน้อย 30 นาทีต่อสัปดาห์ก็ได้เช่นกัน

5.ดื่มชาราสเบอร์รี่

การดื่มชาราสเบอร์รี่สามารถช่วยในเรื่องการคลอดง่ายขึ้นเป็นความเชื่อของชาวต่างชาติ ที่แนะนำว่าควรดื่มชาราสเบอร์รี่ก่อนคลอดในช่วง 32 สัปดาห์ จะช่วยให้มดลูกทำงานได้ดีเมื่อถึงกำหนดคลอด แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรดื่มมากกว่า 1 แก้วต่อวัน

6.ทำจิตใจให้สดชื่น ไม่กังวลจนเกินไป

คุณแม่ตั้วครรภ์ควรที่จะมีความสุขมากกว่าการมีความเครียด เพราะยิ่งมีความสุขมากเท่าไหร่และมีความเครียดน้อยมากเท่าไหร่ การคลอดลูกแบบธรรมชาติก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ๆ ที่สำคัญการมีสุขภพจิตที่ดียังส่งผลดีต่อทารกในครรภ์เป็นอย่างมากอีกด้วย

7.ดื่มน้ำขิง

การดื่มน้ำขิงนอกจากจะช่วยให้ลดอาการแพ้ท้องได้ดีแล้วยังช่วยให้ไม่เกิดอาการอ่อนเพลียอีกด้วย ทั้งนี้การดื่มน้ำขิงหรือเครื่องดื่มสำหรับคนท้องที่มีประโยชน์ก็สามารถช่วยให้คลอดได้ง่ายด้วยเช่นกัน

8.พักผ่อนให้เพียงพอ

การอนกพักผ่อนถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ และการนอนที่ดีคือควรนอกให้เพียงพออย่างน้อย 8-9 ชั่วโมง ดังนั้นเพื่อการคลอดที่ง่ายควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอได้มากที่สุด เพราะเมื่อถึงเวลคลอดคุณแม่จะมีแรงคลอดได้อย่างเต็มที่ และยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

สิ่งที่ควรเลี่ยงเพราะจะทำให้คลอดยาก

สำหรับคุณแม่ท่านไหนที่วางแผนการคลอดลูกแบบธรรมชาติ และต้องการที่จะคลอดด้วยตนเอง สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อให้สามารถคลอดได้ง่าย ๆ และเพื่อลดความเสี่ยงในการคลอดยากมีดังนี้

  • ความเครียด การมีความเครียดบ่อย ๆ หรือเกิดความกังวลบ่อย ๆ เป็นสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้คุณแม่คลอดยากได้ ดังนั้นคุณแม่ตั้งท้องควรมีสภาวะจิตใจที่ดี ไม่ปล่อยให้ตนเองเครียดตลอดเวลาเพราะจะทำให้คลอดยาก
  • เรื่องของการเข้านอน คุณแม่ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8-9 ชั่วโมง เพราะจากการวิจัยพบว่าการนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมง จะทำให้เสี่ยงเกิดความดันโลหิตสูงได้ และเป็นอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่เองและทารกในครรภ์ด้วย

ดังนั้นหากไม่มีปัญหาอะไรการคลอดแบบธรรมชาติดีกว่าแน่นอน ส่วนคุณแม่ท่านไหนที่วางแผนคลอดธรรมชาติควรเตรียมให้ดีตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ ไปตลอดจนคลอดเพราะการมีความพร้อมทั้งร่างกายจิตใจจะช่วยให้สามารถคลอดธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์แบบ และไม่ก่อให้เกิดความเครียดระหว่างตั้วครรภ์อีกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular