fbpx
Homeผู้หญิง6 วิธีทำให้หายง่วง เมื่อรู้สึกง่วงนอนบ่อยในระหว่างวัน

6 วิธีทำให้หายง่วง เมื่อรู้สึกง่วงนอนบ่อยในระหว่างวัน

ความง่วงไม่เคยปรานีใคร นึกจะมาเมื่อไหร่ก็มาซะอย่างงั้น และยิ่งใครที่ทำงานในห้องแอร์เย็นๆ เผลอทานอาหารมื้อกลางวันเข้าไปแบบจุกๆ กลับมาเจอแอร์เย็นๆ รับรองร้อยทั้งร้อยจะเกิดอาการง่วงนอนขึ้นมาทันที ซึ่งอาการง่วงนอนระหว่างวันนอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย เพราะฉะนั้นจะต้องหาวิธีแก้ง่วงเพื่อไม่ให้กระทบกับการงานและการใช้ชีวิตประจำวันนั่นเอง วันนี้เราจึงได้รวบรวม 6 วิธีทำให้หายง่วง มาแนะนำ ลองทำตามดูจะทำให้หายง่วงได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งคาเฟอีนเลย

ง่วงบ่อยต้องลอง 6 วิธีทำให้หายง่วง

เป็นเรื่องปกติของใครๆ หลายๆ คนที่พอตกบ่ายแล้วจะรู้สึกง่วงขึ้นมาทันที ทำให้ทำงานไปหาวไป สุดท้ายจึงต้องหาอะไรมากินเพื่อแก้ง่วง และเมื่อหนังท้องตึงหนังตาก็จะหย่อน ทำให้ง่วงหนักมากกว่าเดิมอีก อยากให้หายง่วงต้องทำอย่างไรดี วันนี้เรามี วิธีแก้ง่วง ง่ายๆ มาแนะนำ ลองทำดูรับรองได้ผลแน่นอน

1.ผลไม้รสชาติเปรี้ยวช่วยได้

สำหรับใครที่รู้ตัวว่ามีอาการชอบง่วงนอนระหว่างวัน วิธีทำให้หายง่วงก็คือควรหาผลไม้รสชาติเปรี้ยวๆ มาเตรียมไว้ในระหว่างที่ไปทานมื้อกลางวัน อย่างเช่น สับปะรด มะม่วง มะยม ส้มโอ เป็นต้น ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามรถเข็นผลไม้ทั่วไป และเมื่อง่วงนอนขึ้นมาเมื่อไหร่ทานผลไม้รสเปรี้ยวเหล่านี้เข้าไปรับรองตาสว่างขึ้นมาทันที

2.ดื่มน้ำเย็นช่วยได้

น้ำมีความสำคัญต่อร่างกายาของเรามาก เพราะร่างกายของคนเรามีน้ำกว่า 70 % หากเกิดอาการขาดน้ำขึ้นมาย่อมส่งผลต่อปัญหาสุขภาพและทำให้ง่วงนอนได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นใครที่มีอาการง่วงนอนระหว่างวัน วิธีทำให้หายง่วงก็คือลองดื่มน้ำเย็นสักแก้ว รับรองได้ว่าจะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า และสดชื่นขึ้นมา หายง่วงอย่างแน่นอน

3.ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายบ้าง

หากเริ่มง่วงในระหว่างทำงาน ลองลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายบ้าง จะช่วยขับไล่ความง่วงออกไปได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้าของกล้ามเนื้อที่ต้องนั่งเป็นเวลานานๆ ได้เช่นกัน แค่ขยับตัวบิดขี้เกียจยืดเส้นยืดสายสักหน่อย ก็จะช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้น เป็นอีกหนึ่ง วิธีทำให้หายง่วง ได้ดี

4.ฟังเพลงจังหวะเร็วๆ

หากมีอาการง่วงมากจนแทบจะทนไม่ไหว วิธีทำให้หายง่วงอีกอย่างนั่นก็คือ เปิดเพลงจังหวะมันๆ เร็วใส่หูฟังสบายๆ เพื่อเป็นการไล่ความง่วงเหงาออกไป เพราะคลื่นความถี่จะช่วยเข้าไปกระตุ้นประสาทสัมผัสให้เราตื่นตัวมากขึ้น

5.ดูคลิปตลกๆ

หากง่วงมากระหว่างวัน ลองหาคลิปตลกๆ มาดูเพื่อให้หัวเราคลายเครียดดู หรือจะดูรายการโปรดต่างๆ ก็ได้ เพื่อทำให้เกิดความเพลิดเพลิน แต่อย่าดูยาวเพลินไปนะ เพราะจะเสียการเสียงานได้ ดูเพื่อความบันเทิงเพื่อไล่ความง่วงก็พอ

6.งีบหลับสัก 5 – 10 นาที

หากลองมาหมดแล้วทุกวิธีก็ยังไม่คลายความง่วงได้ วิธีแก้ง่วง สุดท้ายที่ได้ผลนั่นก็คือ งีบหลับสักประมาณ 5 – 10 นาที เพื่อพักผ่อนสายตาจากความเหนื่อยล้าของงาน และเพื่อให้สมองได้พักผ่อนสักนิด พอตื่นขึ้นมาก็จะทำให้สมองปลอดโปร่งหายง่วงได้

รู้ไหม! ง่วงนอนมากไป อาจเสี่ยงโรคร้าย

อาการง่วงมักจะเกิดขึ้นกับทุกคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในช่วงบ่ายๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติและยิ่งเป็นคนที่ทำงานในออฟฟิศบ่ายๆ จะง่วงบ่อยมากจนต้องหาวิธีทำให้หายง่วง โดยการไปหากาแฟร้อนๆ มาดื่มแก้ง่วง แต่รู้หรือไม่ว่าอาการง่วงนอนมากไปก็อาจจะเป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายได้เช่นกัน มาดูกันว่าอาการง่วงเสี่ยงโรคร้ายอะไรบ้างมาหาคำตอบกัน

  • โรคเบาหวาน การที่ทานอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลมากเกินไปจะทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้ และยังอาจเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานได้อีกด้วย เพราะเลือดมีระดับน้ำตาลสูง และอาการง่วงก็เป็นสัญญาณเตือนแรกๆ ที่แสดงให้ร่างกายทราบว่าเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง และจำนำไปสู่โรคเบาหวานในอนาคตได้
  • โรคโลหิตจาง ผู้หญิงจะมีโอกาสเป็นโรคโลหิตจางได้ง่ายกว่าผู้ชาย สาเหตุมาจากการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอเพราะผู้หญิงมักจะเลือกกินมากกว่า นอกจากนี้ยังมีการเสียเลือดประจำเดือนอีกด้วย และหากพักผ่อนน้อย ก็จะรู้สึกอ่อนเพลีย หน้ามืดบ่อย ไม่สดใส เซื่องซึมและทำให้เกิดอาการง่วงตลอดเวลาทั้งวันด้วยนั่นเอง
  • โรคลมหลับ สำหรับใครที่เป็นโรคลมหลับแบบไม่รู้ตัว ช่วงกลางวันจะมีอาการง่วงนอนมากจนต้องหา วิธีแก้ง่วง แต่พอตกกลางคืนก็จะตาแป๋วนอนไม่หลับ และถึงหลับก็จะไม่สนิท หรือพอหลับปุ๊บก็จะทำให้ฝันทันที ทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลง เกิดอาการขี้เกียจ พัฒนาการช้า เรียนไม่รู้เรื่อง และถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง นอกจากนี้ยังส่งผลต่อสุขภาพจิตอีกด้วย คือจะทำให้เป็นคนหงุดหงิดง่าย ไม่ค่อยมีเหตุผล และอารมณ์ขึ้นๆ ลง หากรู้ตัวว่าเป็นจะต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต และควรไปพบแพทย์เพื่อหาวิธีรักษา
  • แผลในกระเพาะอาหาร การสูญเสียเลือดในปริมาณมากๆ บ่อยๆ โดยเฉพาะแผลในกระเพาะอาหาร ริดสีดวง เป็นต้น สาเหตุเหล่านี้ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย หรือทำให้เกิดโลหิตจางเรื้อรังขึ้นได้ จึงแสดงออกมาทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ง่วงนอนตลอดทั้งวันได้เช่นกัน

และนี่คือ 6 วิธีทำให้หายง่วง ที่เราได้รวบรวมมาฝากในวันนี้ ลองสังเกตตัวเองให้ดี ว่าอาการง่วงที่เกิดขึ้นระหว่างวันนั้นเกิดจากการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอช่วงกลางคืนหรือไม่ แต่หากไม่ใช่ก็ลองสังเกตสุขภาพของตัวเองดู เพราะอาการง่วงนอนที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายต่างๆ หรือไม่ จึงไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular