fbpx
Homeการตั้งครรภ์การรักษาโรคเบาหวาน ขณะตั้งครรภ์ และการดูแลตัวเองที่คุณแม่ต้องรู้

การรักษาโรคเบาหวาน ขณะตั้งครรภ์ และการดูแลตัวเองที่คุณแม่ต้องรู้

อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่มักจะเกิดกับคุณแม่ตั้งครรภ์ นั่นก็คือโรคเบาหวาน ภาวะโรคเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่คุณแม่หลายท่านเกิดความกังวลใจไม่น้อย เพราะนอกจากจะเสี่ยงเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษ ความดันโลหิตในเลือดสูง ยังเสี่ยงที่ลูกจะเกิดมาพิการอีกด้วย เพราะในระหว่างตั้งครรภ์จะส่งผลกระทบต่อทารกโดยตรง คุณแม่หลายท่านจึงต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดในระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อลดภาวะเสี่ยงที่รุนแรงวันนี้เรามีวิธี การรักษาโรคเบาหวาน ขณะตั้งครรภ์และการดูแลตัวเองที่คุณแม่ต้องรู้มาฝาก

การรักษาโรคเบาหวาน ทำอย่างไร

ในการรักษาคุณแม่ที่มี อาการโรคเบาหวาน ระหว่างตั้งครรภ์ คุณหมอจะรักษาด้วยความระมัดระวังเพื่อจุดประสงค์ลดภาวะโรคแทรกซ้อนและลดอัตราการเสียชีวิตของทารกในครรภ์ โดยคุณแม่จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด คุณแม่มี่ที่ระดับน้ำตาลในเลือดน้อย สามารถรักษาด้วยตัวเองได้ด้วยการควบคุมน้ำตาลในเรื่องอาหารการกิน และหมอยังนัดตรวจระดับน้ำตาลในเลือดของคุณแม่เป็นระยะๆ เพื่อป้องกันการเกิดเบาหวานที่รุนแรง คุณแม่ควรควบคุมน้ำตาลก่อนอาหารทุกมือให้ได้น้อยกว่า 95 mg/dl และน้ำตาลหลังอาหาร 1 ชั่วโมงให้ได้น้อยกว่า 140 mg/dl หากคุณแม่มีระดับความรุนแรงของน้ำตาลมากขึ้น แพทย์จะให้คุณแม่เข้ารับ การรักษาโรคเบาหวาน ที่โรงพยาบาล เพื่อให้ฮอร์โมนอินซูลินชนิดฉีดควบคุมระดับน้ำตาลให้ปกติ เนื่องจากว่าคุณแม่ไม่สามารถทานยาเม็ดเพื่อรักษาได้และยาเม็ดก็เสี่ยงที่จะทำให้เด็กในครรภ์พิการจึงต้องรักษาโดยการฉีดอินซูลินแทนนั่นเอง

วิธีการดูแลตัวเองเมื่อเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นโรคเบาหวาน สามารถดูแลตัวเองและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดเพื่อให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายที่เหมาะสม โดยจะต้องทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดใน การรักษาโรคเบาหวาน ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

 การรับประทานอาหารสำหรับคุณแม่ที่มีโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ จะแตกต่างกันไปแล้วแต่ระดับค่าน้ำตาลในเลือดของคุณแม่แต่ละท่าน การรักษาโรคเบาหวาน โดยแพทย์จะดูและช่วยแนะนำโปรแกรมการรับประทานอาหารที่มีประโยชนต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ โดยการให้ทานคาร์โบไฮเดรตที่เหมาะสม เมนูอาหารจะคล้ายกับผู้ป่วยโรคเบาหวานทั่วไป เป้าหมายก็เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และหากคุณแม่ไม่สามารถที่จะปฏิบัติตามได้ หรือยังมีระดับน้ำตาลในเลือดที่สูง จะทำให้ร่างกายมีการสร้างสารคีโตนจะพบในปัสสาวะหรือเลือด นั่นหมายความว่าร่างกายมีการใช้ไขมันเป็นแหล่งพลังงานแทนที่จะนำน้ำตาลกลูโคสไปใช้เป็นแหล่งพลังงาน ส่งผลเสียต่อสุขภาพของทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ แพทย์จะทำการเปลี่ยนปริมาณอาหาร และเวลารับประทานอาหารให้คุณแม่ใหม่

2.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การรักษาโรคเบาหวาน ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ในท่าที่เหมาะสม จะช่วยให้ระดับน้ำตาลอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดได้ และยิ่งคุณแม่ที่มีระดับความดันโลหิตสูงและคอเลสเตอรอลในเลือดสูง การออกกำลังกายจะช่วยให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และยังช่วยลดความเครียด เพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจและกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายอีกด้วย

3.เข้ารับการตรวจระดับน้ำตาลตามแพทย์นัด

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีโรคเบาหวานจะต้องมารับการตรวจรักษาอย่างสม่ำเสมอตามที่แพทย์นัด เพื่อประเมิน อาการของโรคเบาหวาน สุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ รวมทั้งตรวจระดับน้ำตาลเพื่อแพทย์จะได้ประเมินและปรับเปลี่ยนการรักษาให้เหมาะสม

การดูแลตัวเองหลังคลอดลูก

คุณแม่ที่มีภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ หลังคลอดส่วนใหญ่ภาวะของโรคจะดีขึ้นเอง  จึงไม่จำเป็นจะได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องแต่อย่างใด เนื่องจากฮอร์โมนที่คอยต้านฤทธิ์อินซูลินจะหายไป และอินซูลินสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ โดยการดูแลตัวเองของคุณแม่เบาหวานหลังคลอดคุณหมอจะแนะนำดังนี้

1.มาพบแพทย์ตามนัด

เนื่องจากว่าคุณแม่ที่มี อาการโรคเบาหวาน ขณะตั้งครรภ์จัดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะมีโอกาสเป็นเบาหวานในอนาคต คุณแม่หลังคลอดจึงควรมาพบแพทย์ตามที่แพทย์นัดไว้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อที่จะทำให้ได้ทราบว่าระดับน้ำตาลอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือเกินมาเล็กน้อย หรือกลายเป็นเบาหวานจริงๆ ส่วนใหญ่แล้วคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์จะมีโอกาสที่จะเป็นเบาหวานซ้ำอีกในครรภ์ต่อไป

2.ให้นมบุตรได้ตามปกติ

หลังจากที่คลอดแล้วระดับน้ำตาลของคุณแม่จะกลับมาเป็นปกติ แต่ในกรณีคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานก่อนจะตั้งครรภ์ อาจจะมี การรักษาโรคเบาหวาน ด้วยการเปลี่ยนมาเป็นยาชนิดฉีดแทน ในขณะที่ให้นมบุตรเพื่อไม่ให้มีผลต่อเด็ก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับคำแนะนำของแพทย์

3.ในเรื่องของการคุมกำเนิด

คุณแม่หลังคลอดที่เป็นโรคเบาหวานสามารถใช้ยาคุมกำเนิดได้เหมือนคนทั่วไป ยกเว้นคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดหรือความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานลงไต โรคเบาหวานขึ้นตา แพทย์จะแนะนำให้ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพียงอย่างเดียว ไม่ควรซื้อยาคุมกำเนิดมาทานเอง คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

ภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ถือเป็นภาวะที่มีความสำคัญต่อการรักษามาก เนื่องจากเป็นภาวะที่เสี่ยงต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ การรักษาโรคเบาหวาน ขณะตั้งครรภ์คุณหมอจึงให้ความสำคัญมาก หากคุณแม่ได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและได้รับการรักษาที่เหมาะสมก็จะช่วยลดภาวะแทรกซ้อนและเสี่ยงโรคต่างๆ ลงได้

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular