fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอด6 อาการหลังคลอด แบบนี้ผิดปกติ ต้องรีบพบแพทย์ทันที!

6 อาการหลังคลอด แบบนี้ผิดปกติ ต้องรีบพบแพทย์ทันที!

คุณแม่ที่คลอดลูกเรียบร้อยแล้วลูกน้อยปลอดภัยดี ก็อย่าลืมสังเกตอาการ และ ภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดกับตัวเองด้วยนะคะ เพราะมีคุณแม่หลังคลอดหลายคนที่มีภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายต้องอยู่ในความดูแลของคุณหมออย่างใกล้ชิด มาศึกษาภาวะที่เป็นอันตรายไปพร้อม ๆ กันดังนี้ค่ะ

6 อาการหลังคลอด แบบนี้ถือว่าผิดปกติ ต้องรีบพบแพทย์ทันที

1. อาการตกเลือด:

ปกติคุณแม่หลังคลอดจะมี น้ำคาวปลา ไหลออกมาเป็นสีแดง ๆ ประมาณ 2-3 วันหลังจากนั้นจะเป็นสีจาง ๆ ออกน้ำตาล ๆ คุณแม่ต้องสังเกตตัวเองให้ดีว่าเลือดที่ไหลออกมานั้นเป็นอาการตกเลือด หรือเป็นอาการของน้ำคาวปลา ถ้าเป็นอาการตกเลือดจะมีเลือดไหลตลอดออกมาเป็นจำนวนมาก คุณแม่จะมีภาวะซีด อ่อนเพลีย หรือเป็นลม อาการตกเลือดจะเกิดขึ้นภายใน 24-48 ชั่วโมง ถ้ามีอาการแบบนี้ต้องรีบพบแพทย์ด่วนค่ะ

2. อาการมดลูกอักเสบ:

สังเกตได้จากอาการปวดท้องน้อย และการไหลของน้ำคาวปลา ถ้าน้ำคาวปลามีสีแดงสดออกมาเป็นเวลานานหรือมีกลิ่น ให้คิดไว้ก่อนว่าเป็นอาการของ มดลูกอักเสบ ต้องรีบพบแพทย์เช่นกันค่ะ

3. เต้านมอักเสบ:

ถ้ามีอาการปวดเต้านมอาจจะคิดว่าเป็นอาการเต้านมคัด แต่ถ้ามีอาการปวดเต้านม เต้านมบวมแดง และแข็งเป็นก้อนอาจจะเกิดจากอาการเป็นฝี ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากการปวดคัดเต้านม และลูกดูดไม่ถูกวิธี เมื่อคัดเต้านมมาก ๆ และน้ำนมไม่ไหลจึงทำให้เกิดเป็นเต้านมอักเสบได้ค่ะ

4. ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด:

มักจะพบเมื่อคุณแม่กลับไปพักรักษาตัวที่บ้านแล้ว ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดคุณแม่จะรู้สึก เบื่อลูก ไม่อยากเลี้ยงลูก ไม่สนใจลูก เบื่อหน่ายกับชีวิต อาการแบบนี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่หลังคลอดนาน 1-2 สัปดาห์ถึงจะมีอาการดีขึ้นแต่สำหรับคุณแม่บางคนอาจมีอาการซึมเศร้านานกว่านั้นและเป็นหนักกว่านั้น จนต้องพบกับคุณหมอทางด้านจิตแพทย์ค่ะ

5. แผลผ่าคลอดอักเสบ:

คุณแม่บางคนต้องผ่าคลอด ถ้าลักษณะแผลมีอาการบวมแดง มากขึ้นเรื่อย ๆ หรือมีหนองไหลออกมาต้องรีบพบแพทย์ทันทีเช่นกันค่ะ เพราะอาจเกิดการติดเชื้อได้ค่ะ

6. มีอาการไข้ขึ้นสูงภายใน 48 ชั่วโมง:

คุณแม่หลังคลอดที่มีไข้ขึ้นสูงเรื่อย ๆ กินยาลดไข้ก็ยังไม่ดีขึ้น ต้องรีบพบแพทย์เช่นกันค่ะ

อาการแทรกซ้อนต่าง ๆ ของคุณแม่หลังคลอดที่กล่าวไปอาจเป็นอันตรายจนเสียชีวิตได้ ดังนั้นคุณแม่หลังคลอด ต้องหมั่นสังเกตอาการตัวเองให้ดีนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular