fbpx
Homeการตั้งครรภ์วิธีการแก้อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ และการป้องกันไม่ให้ท้องผูก

วิธีการแก้อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ และการป้องกันไม่ให้ท้องผูก

ในระหว่างที่ตั้งครรภ์ปัญหาหนึ่งที่คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะพบเจอนั่นก็คืออาการท้องผูก อาการท้องผูกถึงแม้ไม่ได้อันตรายอะไรต่อเด็กในครรภ์ แต่ก็ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว ส่งผลถึงอารมณ์ทำให้รู้สึกหงุดหงิดอารมณ์เสียได้ง่าย ซึ่งสาเหตุท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์นั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้การทำงานของลำไส้เคลื่อนตัวและย่อยอาหารหารได้ช้าลง จนเกิดอาการท้องผูก วันนี้เรามี 5 วิธีการแก้อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ มาฝากอยากรู้ว่ามีวิธีไหนบ้างตามเรามาดูกันเลยดีกว่า

5 วิธีการแก้อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์

ท้องผูกสามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ทุกคน อาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ไม่ส่งผลอันตรายต่อคุณแม่และเด็กในครรภ์แต่อย่างใด แต่ก็อาจส่งผลอันตรายบ่งบอกปัญหาอื่นๆ เช่น ปวดท้อง อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อน หรืออาจกลายเป็นริดสีดวงทวารหนักได้ วันนี้เรามี วิธีการแก้อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ มาแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยดีกว่า

1.ทานอาหารมื้อเล็กๆ

คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่ที่ประสบปัญหาท้องผูก ลองหันมารับประทานอาหารมื้อเล็กๆ เนื่องจากทานอาหารมื้อใหญ่จะทำให้กระเพาะทำงานหนัก และระบบย่อยก็ทำงานหนักขึ้นด้วย คุณแม่ควรแบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อยๆ จากที่เคยทานอาหาร 3 มื้อลองแบ่งเป็น5 – 6 มื้อเพื่อจัดการกับอาการท้องผูก ทั้งยังช่วยให้กระเพาะอาหารลำเลียงอาหารไปยังลำไส้ได้ดีขึ้น ไม่ควรใช้ ยาแก้ท้องผูก อย่างเด็ดขาดเพราะจะเป็นอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

2.ทานอาหารที่มีกากใยเพิ่มขึ้น

อาหารที่มีกากใยสูงจะช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้ และยังช่วยให้คุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ได้รับวิตามินแร่ธาตุเพิ่มมากขึ้น คุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับกากใยอาหารปริมาณ 25 – 30 กรัมต่อวัน เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่แข็งแรงและช่วยป้องกันอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์

3.ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ

วิธีการแก้อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ ที่ได้ผลมากที่สุดก็คือการดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ และยิ่งเป็นช่วงที่ตั้งครรภ์ คุณแม่ควรดื่มน้ำให้มากกว่าปกติถึง 2 เท่าจะช่วยให้อุจจาระนิ่มขึ้นและสามารถเคลื่อนตัวผ่านระบบขับถ่ายได้ดีขึ้น

4.ผ่อนคลายกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน

ในระหว่างการขับถ่ายคุณแม่ควรหายใจเข้าลึกๆ และหายใจออกยาวๆ เพื่อให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานได้ผ่อนคลาย แต่อย่างให้ตึงจนเกินไป และในขณะที่นั่งควรจิกปลายเท้าเพื่อยกเข่าให้สูงขึ้น หรือจะใช้เก้าอีกเตี้ยมาวางที่เท้าเพื่อยกเข่าให้สูงขึ้น โดยคุณแม่จะอยู่ในท่าสควอท ซึ่งเป็นท่าที่ดีในการนั่งขับถ่ายถือเป็น วิธีการแก้อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ ได้ดี

5.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อีกหนึ่ง วิธีแก้อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ ได้ดีนั้นก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะสามารถลดอาการท้องผูกในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ เนื่องจากว่าการออกกำลังกายเป็นการกระตุ้นลำไส้ได้ดี แต่คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อย

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องผูก

อาการท้องผูกในคุณแม่ตั้งครรภ์ ถือเป็นอีกหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเจอ อย่างไรก็ตามคุณแม่สามารถป้องกันอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ได้เช่นกันโดยไม่ต้องพึง ยาแก้ท้องผูก ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

-รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์หรือที่มีกากใยอาหารสูงอย่างเช่น ผักและผลไม้ หรือธัญพืชที่ไม่ขัดสี หลีกเลี่ยงอาหารพวกฟาสฟู๊ด และอาหารหมักดอง เพราะอาหารเหล่านั้นไม่มีกากใยอาหารและยังเสี่ยงที่จะทำให้ไตทำงานหนักไปด้วย

-งดอาหารจำพวกเครื่องดื่มที่เป็น ชา กาแฟ น้ำอัดลม เหล้า เบียร์ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะยิ่งทำให้อุจจาระแข็งตัวและยังเป็นโทษต่อร่างกายทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ปัสสาวะบ่อยเพราะมีนำตาลเป็นจำนวนมากนั่นเอง

-ฝึกควบคุมอารมณ์ ยิ่งในคุณแม่ตั้งครรภ์ ยิ่งอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย ยิ่งอารมณ์ฉุนเฉียวยิ่งจะไปกระตุ้นการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นต้นเหตุหนึ่งของอาการท้องผูกในคุณแม่ตั้งครรภ์ การฝึกผ่อนคลายอารมณ์จึงเป็นอีกหนึ่ง วิธีแก้อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ ได้

-ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ และยิ่งอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องดื่มน้ำเปล่าให้มากยิ่งขึ้นเพราะอาการท้องผูกส่วนใหญ่มาจาก อุจจาระแห้งเกินไป เนื่องจากคุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำน้อยไปไม่เพียงพอที่ร่างกายต้องการนั่นเอง

-ลดหรือเลี่ยงอาหารเสริมที่มีธาตุเหล็กและหันมารับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กจากธรรมชาติอย่างเพียงพอตามความต้องการของคุณแม่ตั้งครรภ์จะช่วยลดอาการท้องผูกลงได้ แต่ก่อนที่จะลดก็ต้องได้ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับปริมาณธาตุเหล็กที่คุณแม่ต้องการต่อวันเสียก่อนเพื่อให้ได้รับปริมาณธาตุเหล็กเพียงพอและเหมาะสม

-หากลองมาทุกวิธีแล้วยังไม่เห็นผล คุณแม่ตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ ไม่ควรซื้อ ยาแก้ท้องผูก มาทานเองโดยเด็ดขาด ควรได้รับคำแนะนำการใช้จากแพทย์เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

และนี่คือ วิธีแก้อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ ที่เราได้นำมาแนะนำในวันนี้ เนื่องจากในระหว่างที่ตั้งครรภ์คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะประสบกับปัญหาท้องผูก ลองนำวิธีที่เราได้แนะนำมาในบทความนี้ไปปรับใช้ดู เชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาท้องผูกในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้และยังปลอดภัยต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular