fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่9 ผลไม้และพืชสมุนไพรที่ช่วยเรื่องนมแม่ แก้ปัญหา หลังคลอดไม่มีน้ำนม

9 ผลไม้และพืชสมุนไพรที่ช่วยเรื่องนมแม่ แก้ปัญหา หลังคลอดไม่มีน้ำนม

คุณแม่หลังคลอดที่ตั้งใจอยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มักพบเจอปัญหามากมาย ทั้งฮอร์โมนที่แปรปรวน ความเหนื่อยล้าจากการดูแลลูกน้อย อาการซึมเศร้าหลังคลอด หรือ ปัจจัยที่มาจากการผ่าคลอด สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้คุณแม่มีปัญหา หลังคลอดไม่มีน้ำนม น้ำนมน้อย ไม่พอให้ลูกทานแม้จะพยายามปั๊ม หรือให้ลูกเข้าเต้าแล้วก็ตาม มีคุณแม่จำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหานี้อยู่ แต่ไม่ต้องกังวลกันไปนะคะ วันนี้เราได้รวบรวมผลไม้และพืชสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมแม่มาแนะนำกันค่ะ

9 ผลไม้และพืชสมุนไพรที่ช่วยเรื่องนมแม่ แก้ปัญหา หลังคลอดไม่มีน้ำนม

1.มะขาม

ในสมัยก่อนนิยมนำกิ่งหรือต้นมาทำเป็นยาบำรุงน้ำนมแม่หลังคลอด ซึ่งการนำมะขามมาใช้ทำเป็นยาบำรุงน้ำนมนั้นมีวิธีก็คือ ใช้กิ่งมะขาม 5 กำ นำมาต้มกับน้ำประมาณ 1 หม้อ ใช้เวลาในการต้ม 10-15 นาที กินต่างน้ำติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือนจะช่วยทำให้มีน้ำนมมากขึ้น

2.มะละกอ

มะละกอมีคุณค่าทางอาหารมาก มีทั้งไฟเบอร์ ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และมีแคลเซียมสูง รวมถึงยังมีเอนไซม์ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้นกันให้กับร่างกาย บำรุงเลือด บำรุงสายตาและกระดูก ป้องกันนิ่ว เป็นยาระบายที่ดี แถมช่วยเพิ่มน้ำนมอีกด้วย

3.ฟักทอง

ฟักทองมีสารอาหารสำคัญต่อการบำรุงร่างกายจำนวนมาก ทั้งวิตามินเอ บี ซี ฟอสฟอรัส บีตาแคโรทีน ช่วยขับน้ำนม ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณสดใส และอาจจะช่วยให้หน้าท้องลายน้อยลง

4.เมล็ดขนุน

เมล็ดขนุนมีสารอาหารหลายชนิด ทั้ง คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ธาตุเหล็ก วิตามินบี 1 และฟอสฟอรัส ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงประสาท กระตุ้นน้ำนมให้มีน้ำนมในปริมาณที่มากขึ้น

5.ใบกะเพรา

เป็นพืชที่มีฤทธิ์ร้อน ซึ่งความร้อนจากใบกะเพราช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้มีน้ำนมมากขึ้น แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ หวัด คลื่นไส้ อาเจียน

6.ขิง

เป็นพืชที่มีฤทธิ์ร้อน ช่วยขับลม แก้อาเจียน ลดการบีบตัวของลำไส้ บรรเทาอาการปวดท้องเกร็ง ขับเหงื่อ เพิ่มการไหลเวียนเลือด ทำให้น้ำนมไหลได้ดี ลดอาการอาเจียน

7.ไม้นมนาง

เป็นสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางภาคเหนือ ลักษณะของมันจะมีเปลือกสีน้ำตาลอมแดง ลำต้นมีขนาดใหญ่มากสูงราว ๆ 10-15 เมตร ช่วยในเรื่องของการกระตุ้นการผลิตน้ำนม

8.อินทผลัม

อินทผลัม เป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์มากมาย มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเยอะมาก เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินเค ฟอสฟอรัส เหล็ก โพแทสเซียม แมงกานิส และไฟเบอร์ เมื่อคุณแม่หลังคลอดทานเข้าไปจะช่วยบำรุงกล้ามเนื้อมดลูกให้แข็งแรงขึ้น ช่วยเพิ่มสารอาหารในน้ำนม และยังช่วยลดภาวะเครียดที่มีผลต่อการผลิตน้ำนมโดยตรงอีกด้วยค่ะ

9.พุทราจีน

พุทราจีนมีวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี แคลเซียม และธาตุเหล็ก และยังมีเส้นใยจำนวนมาก ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ช่วยในเรื่องการหมุนเวียนของเลือด เมื่อเลือดลมของคุณแม่หลังคลอดดี ย่อมส่งผลต่อการผลิตน้ำนมอีกด้วย

เมื่อคุณแม่ได้รู้แล้วว่ามี ผลไม้และพืชสมุนไพรตัวไหนบ้างที่ช่วยเรื่อง เพิ่มน้ำนมแม่ ก็ลองไปหามาทานดูนะคะ แต่ละชนิดหาได้ไม่ยากเลย หรือเดี๋ยวนี้ก็มีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำออกมาแบบสำเร็จรูปให้คุณแม่ได้ทานกันง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น อย่างเช่น อินทผลัม เค้าก็มีผลิตภัณฑ์ น้ำอินทผลัมผสมน้ำหัวปลี ยี่ห้อ I am-herb ที่ช่วยเรื่องการบำรุงน้ำนมแม่ได้ตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ถึงหลังคลอด.. แนะนำเลยค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular