fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดการให้นมลูก ช่วยลดน้ำหนักหลังคลอดได้ดีจริงหรือ เรามีคำตอบ

การให้นมลูก ช่วยลดน้ำหนักหลังคลอดได้ดีจริงหรือ เรามีคำตอบ

คุณแม่ที่คลอดลูกแล้ว มักจะมีความกังวลเรื่องน้ำหนักตัวที่ยังเหลืออยู่อีกหลายกิโลกรัม บางคนก็พยายามในการให้นมลูกทั้งปั๊มนมเก็บไว้ และให้ลูกดูดจากเต้า เพื่อให้รีดน้ำนมออกให้หมด ซึ่งแท้จริงแล้วการให้ลูกกินนมก็สามารถช่วยลดน้ำหนักคุณแม่หลังคลอดให้ลดลงได้ แต่ต้องอาศัยเรื่องอื่นๆ ประกอบกันด้วย มาดูกันว่าเคล็ดลับให้ลูกดูดนมวิธีไหน จึงจะช่วยให้ลูกน้อยได้กินนมแม่อย่างเต็มที่ และยังช่วยให้คุณแม่น้ำหนักลดลงได้อีกด้วย

การให้นมลูก ช่วยลดน้ำหนักได้จริงไหม

การให้นมลูกโดยการให้ลูกดูดนมจากเต้า จะช่วยให้คุณแม่น้ำหนักตัวลดลงได้หรือไม่ สำหรับคุณแม่ที่คลอดลูกแล้วเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง และให้ลูกดูดนมจากเต้าอย่างถูกวิธีคือ ดูดบ่อยๆ จนน้ำนมมีการผลิตดีมากและไหลดีทุกครั้งที่ลูกดูดนมแม่ ไม่มีปัญหาท่อน้ำนมอุดตัน รวมถึงการกินอาหารหลังคลอดของคุณแม่ในปริมาณพอดี ไม่กินอาหารหวาน อาหารมัน และของทอดมากเกินไป ก็สามารถช่วยให้น้ำหนักคุณแม่ละลงได้ แต่ทั้งนี้คุณแม่ต้องใจเย็นอดทนรอ น้ำหนักจะไม่ลดทันทีใน1-2 เดือนแรก แต่จะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ในคุณแม่บางรายอาจจะเห็นผลในเวลา 6-7 เดือนก็ได้ ทั้งนี้เพราะระบบการเผาผลาญในร่างกายคุณแม่แต่ละคนมีไม่เท่ากัน บางคนกินอาหารมากเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน แต่ในคุณแม่บางรายกินเพียงเล็กน้อยก็อ้วนได้แล้ว การให้นมลูกเพื่อให้น้ำหนักลดลงได้เร็ว คุณแม่ต้องอดทนไม่กินอาหารประเภทไขมันเข้าไปเพิ่ม จะทำให้ร่างกายได้ดึงไขมันในร่างกายคุณแม่มาเป็นส่วนหนึ่งของน้ำนมที่ลูกดูด ยิ่งลูกดูดมากเท่าไหร่ไขมันคุณแม่ก็จะถูกนำออกมาใช้มากขึ้น จนเมื่อถึงเวลาหย่านมลูกคุณแม่บางรายกลับผอมเพรียวขึ้นมาเลยทีเดียว

เคล็ดลับการลดน้ำหนัก ของคุณแม่หลังคลอด

สำหรับคุณแม่หลังคลอด ที่ต้องการลดน้ำหนักให้ลดลงได้ไว โดยจะต้องทำอย่างไรบ้าง

1.กินอาหารแต่พอดี

อาหารที่คุณแม่หลังคลอด ก็ควรเป็นอาหารปกติไม่จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณมากขึ้นเป็นพิเศษแต่อย่างใด ควรเป็นอาหารที่ครบ 5 หมู่ประเภทโปรตีนที่ย่อยง่ายไม่มีไขมันมาก เช่นเนื้อไก่ เนื้อปลา รวมถึงการเพิ่มประเภทผักผลไม้ที่มีเส้นใยสูง เช่น ชมพู่ มะละกอ สัปรด แก้วมังกร และกล้วยน้ำว้า เพื่อช่วยเพิ่มการใหญ่ให้กับลำไส้ จะช่วยในการขับถ่าย และขับของเสียออกจากร่างกาย ลดอาการท้องผูก ซึ่งการที่คุณแม่มีอาการท้องผูก ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าท้องยุบยากอีกด้วย

2.ให้ลูกดูดนมบ่อย และดูดอย่างถูกวิธี

การให้นมลูกอย่างถูกวิธี โดยการดูดกระตุ้นทุก 2 ชั่วโมง และหลังจากลูกกินนมอิ่มแล้ว สิ่งที่ควรทำ คือ ต้องปั๊มนมออกให้เกลี้ยงเต้าทุกครั้ง หากไม่อยากเก็บนมไว้ให้ลูกกินเพราะไม่อยากให้ลูกติดขวด ก็ให้ใช้วิธีบีบน้ำนมด้วยมือให้ออกจาหมดเกลี้ยงเต้าทั้งสองข้าง หลังจากนั้นให้ดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำขิงอุ่นๆ โดยการจิบบ่อยๆ การทำแบบนี้จะช่วยกระตุ้นให้น้ำนมผลิตมาแทนที่น้ำนมที่ถูกบีบออกไป พูดง่ายๆ คือคุณแม่บีบน้ำนมออกมากเท่าไหน ร่างกายจะผลิตขึ้นมาแทนที่มากเท่านั้น ทุกครั้งที่ลูกดูดนมแม่ ก็จะได้ช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันในร่างกายคุณแม่ด้วย สังเกตุได้หากคุณแม่ให้นมลูกในห้องปกติ ตัวคุณแม่จะมีเหงื่อไหลชุ่มเปียกเนื้อตัวไปด้วยนั่นเอง

3.เข้ากระโจมอบไอน้ำ

หากคุณแม่มีเวลาว่างจากการเลี้ยงลูก โดยเฉพาะคุณแม่ที่คลอดลูกได้ 2 เดือนไปแล้ว ก็ควรจะมีเวลาในการดูแลตัวเองโดยการหาซื้อกระโจมมาเพื่ออบสมุนไพร ซึ่งการอบกระโจมสมุนไพรนี้ สามารถช่วยลดไขมันที่พอกพูนอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายให้สลายกลายเป็นเหงื่อ ออกมาตามรูขุมขนได้ การอบสมุนไพรด้วยกระโจมนี้ เดิมทีจะใช้ในสูตรการอยู่ไฟหลังคลอดของคุณแม่ แต่เนื่องจากสถานการณ์ covid คุณแม่หลายท่านก็ไม่อาจที่จะได้รับการอยู่ไฟหลังคลอดได้ เพราะต้องรักษาระยะห่างจากบุคคลภายนอก การทำการอบกระโจมสมุนไพรด้วยตัวเอง ก็สามารถทำได้ ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดน้ำหนัก ลดอาการบวมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และลดกลิ่นเหงื่อ กลิ่นคาวน้ำนมได้ดี ช่วยให้มีความโล่งเบาสบายตัว และรู้สึกสดชื่นผ่อนคลายได้มาก

4.ออกกำลังกายเบาๆ

หลังจากคุณแม่ให้ลูกดูดนมแม่แล้ว เมื่อมีเวลาว่างจากการให้นมลูกควรจะหันมาดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย ในท่าที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่หลังคลอด การบริหารร่างกายจะช่วยให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นคลายตัว ลดอาการปวดเมื่อยช่วยเปิดท่อน้ำเหลืองตามข้อต่อให้ไหลเวียนได้ดี ลดอาการบวมตามตัว เมื่อเลือดลมไหลเวียนดี การลดน้ำหนักก็ทำได้ง่ายขึ้น

5.ดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น

น้ำเป็นสารสำคัญในการนำพาสารอาหารเข้าสู่ร่างกาย อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยชะล้างของเสียออกจากส่วนต่างๆ ของร่างกายของคุณแม่หลังคลอดให้สะอาดขึ้น โดยจะสังเกตุได้ว่าหากวันไหนคุณแม่ดื่มน้ำน้อย เหงื่อที่ไหลซึมออกมาจะมีลักษณะเหนียวเกาะตามบริเวณผิวหนัง และอาจหมักหมมจนเกิดอาการคันตามผิวหนังที่อับชื้นได้ แต่ถ้าดื่มน้ำในปริมาณที่มากพอ เหงื่อที่ถูกขับออกมาจะไม่เหนียวเนื้อตัว นอกจากนี้ยังช่วยในการขับถ่ายให้เป็นไปอย่างปกติอีกด้วย

การให้นมลูก เป็นบทบาทที่น่าภาคภูมิใจของคุณแม่หลายคน ที่ได้ผ่านบททดสอบในชีวิตของความเป็นแม่ ในการให้นมลูกด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ควรจดจำถึงแม้เป็นช่วงเวลาอันสั้น แต่มีสิ่งงดงามน่าจะจำมากมาย ในเมื่อคุณแม่ได้รับบทบาทหน้าที่นี้แล้ว เชื่อแน่ว่าทุกคนก็คงต้องการที่จะทำสิ่งนี้ให้ดีที่สุด และของแถมที่ได้คือน้ำหนักคุณแม่ลดลง จากการได้ให้นมลูกก็ถือว่าเป็นสิ่งดีแล้ว แต่ถึงอย่างไรสำหรับคุณแม่ที่น้ำหนักลดยาก หากได้ทำตามที่แนะนำไว้ในบทความนี้แล้วนี้ คิดว่าไม่นานก็จะประสบความสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้แน่นอน

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular