fbpx
Homeผู้หญิงโรคเชื้อราแมว ทาสแมวต้องระวัง เพราะโรคนี้ติดต่อมาสู่คนได้

โรคเชื้อราแมว ทาสแมวต้องระวัง เพราะโรคนี้ติดต่อมาสู่คนได้

แมวถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์เรามากที่สุด และด้วยความน่ารักขี้อ้อน ทำให้เราหลงรักเจ้าสัตว์เลี้ยงขนปุกปุยนี้ได้ไม่ยากเลย แต่ถึงแม้ว่าแมวจะมีความน่ารักน่าฟัดขนาดไหน อยากจะเตือนทาสแมวเอาไว้ให้ระวังโรคเชื้อราแมวให้ดี เพราะโรคนี้สามารถติดต่อมาสู่คนได้ และเมื่อได้รับเชื้อราแมวสู่ร่างกายแล้ว จะทำให้เกิดอาการคัน มีผื่นแดงบริเวณผิวหนัง โรคเชื้อราแมว เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่ และใครบ้างที่เสี่ยงจะติดเชื้อดังกล่าวนี้ เรามาดูรายละเอียดในบทความนี้กันเลยดีกว่า

โรคเชื้อราแมว เกิดจากอะไร

สาเหตุหลักของเชื้อราในแมว เกิดจากความชื้นสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกายแมว ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำแล้วไม่เป่าขนให้แห้งสนิท เจ้าของปล่อยสัตว์เลี้ยงออกไปเดินเล่น บนพื้นที่มีความชื้น หรือการที่แมวไปคลุกอยู่บริเวณที่มีความอับชื้นบ่อยๆ และไม่ได้ทำความสะอาดขนอย่างสม่ำเสมอ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสติดเชื้อราได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้อาจมีองค์ประกอบอื่นร่วมด้วยอย่างเช่น แมวที่มีภาวะภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ ลูกแมวที่ไม่ได้รับนมแม่อย่างเต็มที่ ก็มีโอกาสติดเชื้อราแมวได้ง่ายกว่าแมวที่มีร่างกายแข็งแรง เชื้อราแมวสามารถติดต่อมาสู่มนุษย์ได้ จากการสัมผัสขนของแมวที่ติดเชื้อรา โดยสปอร์ของเชื้อราจะหลุดร่วงมาจากผิวของแมว การอุ้ม กอด นอนร่วมที่นอนเดียวกันทำให้เสี่ยงที่จะติด โรคเชื้อราแมวได้ โดยเชื้อราแมวสามารถอยู่ในสภาพแวดล้อมได้นานเป็นเดือน หรือเป็นปีได้เลยทีเดียว

สังเกตดูสิ! คุณติดเชื้อราแมวหรือเปล่า

เชื้อราแมว สามารถติดสู่คนได้จากการสัมผัสกับแมวที่มีเชื้อราโดยตรง โดยเฉพาะกับคนที่ชอบ กอด หอม และฟัดแมวบ่อยๆ สำหรับทาสแมวที่อยู่ใกล้ชิดกับน้องแมวบ่อยๆ ลองสังเกตตัวเองดูว่ามีอาการดังต่อไปนี้หรือไม่

  • มีผื่นแดงขึ้นตามผิวหนัง ผื่นจะมีลักษณะเป็นวง มีขุยรอบ และจะลุกลามขยายวงใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
  • จะมีอาการแสบคันตลอดเวลา ยิ่งเกายิ่งคันบริเวณที่ติดเชื้อรา
  • อาการจะยิ่งลุกลามเมื่อเกา และหากเชื้อราติดที่นิ้ว และเล็บ หากไปสัมผัสบริเวณอื่นก็จะติดเชื้อราไปด้วย
  • ผู้ที่ติด โรคเชื้อราแมว หากปล่อยไว้ไม่ได้รับการรักษา เชื้ออาจจะลุกลามไปทั้งตัว และผื่นแดงอาจจะทิ้งรอยดำไว้ จะต้องใช้เวลาในการรักษานานพอสมควร กว่าจะกลับมาเป็นปกติได้

ทำอย่างไร หากติดเชื้อราจากเจ้านายตัวน้อย

โรคเชื้อราแมวคือโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ที่พบได้บ่อยคือเชื้อ Microsporum canis เป็นเชื้อราที่อาศัยอยู่ผิวหนังของสัตว์ สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ เป็นโรคที่ไม่ได้ร้ายแรงอะไร คล้ายๆ กับโรคผิวหนังทั่วไป หากพบว่าติดเชื้อราจากเจ้านายตัวน้อย สามารถรักษาได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.รักษาโดยการใช้ยาทาฆ่าเชื้อรา

เพราะเชื้อราแมวสามารถติดต่อสู่คนได้ หากพบว่าติดโรคเชื้อราแมวสู่ร่างกาย ควรได้รับการรักษาไม่ควรปล่อยไว้ สำหรับผู้ที่มีอาการเล็กน้อย มีผื่นแดง 1- 2 จุดเท่านั้น แพทย์จะรักษาโดยให้ยาทาฆ่าเชื้อรา ให้ทาต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 3 สัปดาห์ หรือจนกว่าผื่นจะค่อยๆ จางหายไป

2.การรักษาโดยการใช้ยาทา ร่วมกับ ยากิน

สำหรับคนที่มีอาการแพ้มาก ผื่นลุกลามไปทั่วร่างกาย แพทย์จะทำการรักษาโดยให้ทั้งยาทาฆ่าเชื้อรา ร่วมกับยากินเพื่อต้านเชื้อรา ซึ่งอาจใช้เวลาในการรักษานานถึง 3 สัปดาห์ขึ้นไป

3.พาน้องแมวไปรักษา

หากพบว่าติดโรคเชื้อราจากแมว ควรพาแมวไปรักษากับสัตวแพทย์ด้วย เพื่อเป็นการรักษาที่ต้นเหตุ และช่วงระหว่างการรักษา ควรแยกแมวไว้ในกรง และทำความสะอาดบริเวณบ้านเพื่อกำจัดเชื้อราให้หมดไป

ป้องกันเชื้อราจากแมวได้หรือไม่

เชื้อราแมว มีอยู่ทั่วไปตามธรรมชาติ โดยเฉพาะที่อับชื้น ดังนั้นจึงทำให้แมวมีโอกาสที่จะติดโรคเชื้อราแมวได้ และสามารถติดต่อสู่คนได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากติดเชื้อราแมวจนมีอาการป่วย เราสามารถป้องกันได้ด้วยการหมั่นทำความสะอาดบริเวณบ้าน และที่นอนของแมว ไม่ให้สกปรก และอับชื้น ทุกครั้งหลังจากที่สัมผัสกับแมว ควรทำความสะอาดมือ และอวัยวะต่างๆ และควรอาบน้ำให้น้องแมวอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หลังอาบน้ำควรเป่าขนให้แห้งสนิท และไม่ปล่อยให้น้องแมวออกไปคลุกกับพื้นที่มีความชื้น พร้อมทั้งเลี่ยงการคลุกคลีกับแมวมากเกินไป เพราะจะทำให้เสี่ยงติดเชื้อมากขึ้น เพียงเท่านี้ก็สามารถลดความเสี่ยงติดโรคเชื้อราแมว ได้แล้ว

ใครที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อราแมวมากที่สุด

ถึงแม้ว่าโรคเชื้อราแมว ไม่ได้เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่หากติดแล้วก็รักษานานกว่าที่จะหลายกลับมาเป็นปกติได้ เพราะฉะนั้นเราจึงควรใส่ใจ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อให้ห่างไกลจาก โรคเชื้อราแมวสู่คน โดยผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อราแมวมากที่สุดก็จะเป็นกลุ่มเด็ก และผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ และผู้ที่ชอบคลุกคลีอยู่กับแมวเป็นประจำ กลุ่มคนเหล่านี้เสี่ยงที่จะติดเชื้อราแมวมากที่สุด

โรคเชื้อราแมว เป็นโรคที่สามารถติดต่อจากแมวสู่คนได้ เพราะฉะนั้นเหล่าทาสแมวทั้งหลาย จึงต้องควรระมัดระวังให้มากๆ เพื่อป้องกันการเกิดโรคเชื้อราแมว ควรหมั่นทำความสะอาดบ้าน และบริเวณที่แมวชอบอยู่เป็นประจำ พร้อมกับพาแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคเชื้อราให้ครบ เพียงเท่านี้เราก็สามารถลดความเสี่ยงการติดเชื้อราแมวสู่คนได้แล้ว

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular