fbpx
Homeพาลูกเที่ยว6 พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ พาลูกเที่ยว ตะลุยแดนสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์

6 พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ พาลูกเที่ยว ตะลุยแดนสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์

พ่อคุณแม่ กำลังมองหาสถานที่พาลูกเที่ยวแบบผจญภัยพร้อมการเรียนรู้ไปด้วยอยู่หรือไม่ แนะนำนี่เลย พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ โลกกว้างใหญ่ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ภูเวียง ที่มีสัตว์สิ่งมีชีวิตอยู่มากมาย บอกเลยว่าเด็ก ๆ คงจะตื่นเต้นมาก ๆ เพราะที่นี่น่าค้นหาเป็นที่สุด นอกจากลูกน้อยของคุณจะได้ความรู้ ความสนุกสนานแล้ว พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ยังมีแหล่งธรรมชาติที่สวยสดงามอีกด้วย จะน่าสนใจและมีที่ไหนบ้างนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ คืออะไร

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์หรือ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ภูเวียง เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ศึกษาวิจัยซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ ซึ่งมีการก่อตั้งโดยความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดขอนแก่น และกรมทรัพยากรธรณี มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษา ค้นคว้าและเผยแพร่ความรู้ด้านทรัพยากรธรณีสู่สารธารณชน รวมถึงเพื่อการอนุรักษ์ และเพื่อประโยชน์ของสังคม พร้อมกับส่งเสริมการท่องเที่ยวและพัฒนาแบบยั่งยืนอีกด้วย

ข้อดีของการพาลูกเที่ยวพิพิธภัณฑ์

ข้อดีที่คุณพ่อ คุณแม่จะได้รับจากการพาลูกเที่ยวพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ มีดังต่อไปนี้

  • กระตุ้นการเรียนรู้ สิ่งที่เด็ก ๆ จะได้เห็นในสวนสัตว์คือ ความหลากหลายของสัตว์นานาชนิด สภาพแวดล้อมธรรมชาติที่หลากหลาย ซึ่งสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ข้างในจะทำให้ลูก ๆ เกิดคำถามมากมายว่า ทำไม คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร นั่นเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าลูกต้องการที่จะเรียนรู้ ทำให้เขาสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอยู่ตลอดเวลา
  • จิตใจอ่อนโยน เวลาลูก ๆ  พบเห็นสัตว์ต่าง ๆ เด็ก ๆ มักจะแสดงมุมอ่อนโยนออกมา มีความเห็นอกเห็นใจ ในความน่ารักของสัตว์ต่าง ๆ ในบางมุม ทั้งยังทำให้เขารู้จักกลัวสัตว์ต่าง ๆ ที่เขาไม่ชอบ
  • เที่ยวพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ สามารถสร้างความผูกพันในครอบครัวได้อย่างมีความสุข เพราะระหว่างที่คุณอยู่ในพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ คุณจะได้พูดคุยกับลูกตลอดเวลา พร้อมกับมีกิจกรรมที่ทุกคนสนุกร่วมอีกด้วย และหลังจากกลับมาแล้วยังสามารถทำกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมกันได้อีก เช่น การดูสารคดีสัตว์ การอ่านหนังสือเกี่ยวกับสัตว์ หนังสือนิทาน วาดรูป และอื่น ๆ

แนะนำ 6 พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ที่ควรพาลูกไปสักครั้ง

หากคุณยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ที่ไหนดี เรามี 6 พิพิธภัณฑ์น่าเล่นที่คุณพ่อ คุณแม่ควรพาลูกไปเที่ยวมาแนะนำ ดังนี้

1.พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ เป็นสถานที่อนุรักษ์แหล่งข้อมูลอ้างอิง และตัวอย่างที่สำคัญทางธรณีวิทยา พร้อมกับมีการจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกน้อยมาเที่ยวได้ นอกจากจะเป็นแหล่งที่เที่ยวแล้วก็ยังเป็น แหล่งความรู้ในเรื่องของธรณีวิทยาอีกด้วย  โดยภายในอาคารมีนิทรรศการทั้งหมด 5 โซนด้วยกัน มีสวนดึกดำบรรพ์  โดยการจำลองสภาพแวดล้อมในอดีต ประกอบไปด้วย ไดโนเสาร์ที่เคลื่อนไหวได้และมีเสียงเสมือนจริงที่ค้นพบในประเทศไทย สายพันธุ์ไทยมากมาย

2.พิพิธภัณฑ์สิรินธร

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว เป็นพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ศูนย์วิจัยเกี่ยวกับไดโนเสาร์ ที่สมบูรณ์แบบและใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า พิพิธภัณฑ์สิริธร การจัดแสดงภายในอาคารแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การกำเนิดโลก ส่วนที่ 2 การกำเนิดของสิ่งมีชีวิตซึ่งรวมถึงไดโนเสาร์ จนถึงการกำเนิดมนุษย์ ส่วนที่ 3 เป็นนิทรรศการหมุนเวียน หากเด็ก ๆ ได้ไปที่นี่ก็คงชื่นชอบมาก ๆ อย่างแน่นอน

3.อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง

สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง อยู่ในเขตพื้นที่ของตำบลเมืองเก่าพัฒนา อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น เป็นสวนสาธารณะริมเส้นทางระหว่างทางไปอุทยานแห่งชาติภูเวียง มีพื้นที่ 25 ไร่ โดยมีฉากหลังเป็นเทือกเขาภูเวียง โดยรอบก็จะเป็นบริเวณจัดทำเป็นสวนพักผ่อน สวนสุขภาพ มีหุ่นไดโนเสาร์จำลองทั่วบริเวณนับร้อยตัว บรรยากาศที่นี่เหมาะกับการพักผ่อนและการเรียนรู้เป็นอย่างมาก

4.พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง

สำหรับพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ภูเวียง ตั้งอยู่ที่ตำบลในเมือง อำเภอเวียงเก่า เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ศึกษาวิจัยซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ภูเวียง ได้มีการก่อตั้งโดยความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขอนแก่น และกรมทรัพยากรธรณี เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาค้นคว้าและเผยแพร่ความรู้ด้านทรัพยากรธรณีสู่สาธารณชน เพื่อการอนุรักษ์ เพื่อประโยชน์ของสังคมและส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงทำให้ที่นี่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแบบไม่ขาดสายกันเลยทีเดียว

5.Dinosaur Valley

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์หรือหุบเขาไดโนเสาร์ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ย้อนยุคสัตว์โลกดึกดำบรรพ์ได้สุดตระการตามาก ๆ  ณ สวนนงนุช เมืองพัทยา ที่นี่ก็ยังเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้แก่กลุ่มเยาวชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปอีกด้วย โดยที่นี่จะมีเรื่องราวประวัติศาสตร์โลกในยุคดึกดำบรรพ์ที่ไดโนเสาร์ครองพิภพเมื่อ 245 ปีที่ผ่านมา มีการแสดงผลงานด้านประติมากรรม จำลองภาพไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่าง ๆ ที่มากกว่า 22 สายพันธุ์ กันเลยทีเดียว

6.Jurassic Garden

Jurassic Garden (Dinosaur Adventure) ที่นี่เป็นเมืองไดโนเสาร์ บนพื้นที่กว้างขวางที่รายล้อมไปด้วยแหล่งธรรมชาติที่เป็นป่าเขียวขจี เหมาะกับการพักผ่อนและการเรียนรู้เป็นอย่างมาก เพราะที่นี่จะให้ความรู้สึกเหมือนทะลุมายังดินแดนไดโนเสาร์ยุคจูราสสิก เพราะมีไดโนเสาร์หลากหลายสายพันธุ์ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ แล้วก็ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายให้เด็ก ๆ ได้ร่วมสนุก กันแบบเพลิน ๆ อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับพาลูกเที่ยวมาก ๆ เพราะฉะนั้นหากคุณพ่อ คุณแม่ท่านไหนที่กำลังวางแผนเที่ยว ก็สามารถไปตามสถานที่ที่เราแนะนำไปดังกล่าวได้เลย รับรองเลยว่าคุณและลูกน้อยของคุณจะต้องสนุก ชื่นชอบ และต้องอยากไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ให้ครบทุกที่อย่างแน่นอน

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular