fbpx
Homeการเลี้ยงลูก7 นิทานพื้นบ้านสั้น ๆ พร้อมข้อคิดดีๆ เหมาะกับการอ่านให้ลูกฟัง

7 นิทานพื้นบ้านสั้น ๆ พร้อมข้อคิดดีๆ เหมาะกับการอ่านให้ลูกฟัง

หากพูดถึงนิทาน หลายคนมักจะย้อนไปในวัยเด็ก ที่คุณพ่อคุณแม่ หรือคุณตาคุณยาย มักจะเล่าให้เราฟังบ่อยๆ ซึ่งแต่ละเรื่องนั้นก็เป็นเรื่องที่ให้แง่คิด คติสอนใจ ให้เรารู้จักบาปบุญคุณโทษ สิ่งที่ควรทำไม่ควรทำมากขึ้น การอ่านนิทานให้ลูกฟัง มีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะนอกจากจะได้ข้อคิด คติสอนใจแล้ว ยังดีต่อพัฒนาการของลูกอีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงควรอ่านนิทานให้ลูกฟังบ่อยๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ยังไม่รู้จะอ่านนิทานเรื่องใดให้ลูกฟังดี วันนี้เรามี 7 นิทานพื้นบ้านสั้นๆ พร้อมข้อคิด มาแนะนำ จะมีเรื่องไหน น่าสนใจอย่างไรบ้างนั้น มาดูกันเลยดีกว่า

แนะนำ 7 นิทานพื้นบ้านสั้น ๆ พร้อมข้อคิด 

นิทานพื้นบ้าน ไทย เป็นนิทานที่ให้ข้อคิดคติสอนใจต่างๆ มากมาย แถมยังมีความสนุกตื่นเต้น ดำเนินเนื้อเรื่องให้มีความตื่นเต้นอยู่เสมอ หลายคนอาจจะเคยได้ยินได้ฟัง และเห็นผ่านสื่อทีวีมาบ้างแล้ว เพราะนิทานหลายเรื่องก็มักจะถูกไปสร้างเป็นละครทางทีวีอยู่บ่อยครั้ง วันนี้เราจะมาแนะนำ 7 นิทานพื้นบ้านสั้นๆ พร้อมข้อคิดให้คุณแม่ได้อ่านให้ลูกๆ ฟัง รับรองสนุกไม่แพ้นิทานต่างประเทศแน่นอน

1.นิทาน พิกุลทอง

นิทานพิกุลทอง นิทานพื้นบ้านสั้นๆ พร้อมข้อคิดบาปบุญคุณโทษ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว โดยเป็นเรื่องราวของพิกุล แม่ของเธอเสียชีวิตไปตั้งแต่เธอยังเล็ก และพิกุลต้องอยู่กับแม่เลี้ยง เธอถูกแม่เลี้ยงใช้ให้ทำงานบ้านทุกอย่าง จนอยู่มาวันหนึ่งเธอก็ได้พบกับ หญิงชราที่แต่งตัวซอมซ่อมาขอดื่มน้ำ เธอไม่ได้รังเกียจอะไร และยังเอาน้ำมาให้หญิงชราดื่ม หญิงชราเลยให้พรวิเศษแก่เธอ เมื่อใดก็ตามที่เธอรู้สึกสงสารใคร และพูดออกมาจะมีดอกพิกุลทอง ร่วงออกมาจากปากของเธอ

2.นิทาน โสนน้อยเรือนงาม

โสนน้อยเรือนงาม เป็นนิทานพื้นบ้านไทย ที่กล่าวถึงเจ้าหญิงที่จำต้องออกเดินทางไปนอกเมือง เนื่องจากมีโหรทำนายว่าดวงของเจ้าหญิงไม่ดีต่อบ้านเมือง เธอจึงต้องออกไปอาศัยอยู่ในป่า พระอินทร์รู้สึกสงสารเธอ จึงได้มอบของวิเศษให้กับเธอ อยู่มาวันหนึ่งเธอพบหญิงคนหนึ่งที่ถูกงูกัดตาย ด้วยความสงสารเธอจึงใช้ของวิเศษชุบชีวิตขึ้นมา แต่หญิงคนนี้ไม่ได้สำนึกในบุญคุณ กลับทรยศ และหวังชิงทุกอย่างไปจากเธอ นิทานพื้นบ้านสั้นๆ พร้อมข้อคิด เรื่องนี้ให้ข้อคิดหลายอย่างทั้งเรื่องทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว รวมถึงไม่ควรเอาของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง

3.นิทาน สังข์ทอง

สังข์ทอง นิทานพื้นบ้านสั้นๆ พร้อมข้อคิดเป็นเรื่องราวของ สังข์ทอง หรือเงาะป่าที่เราคุ้นเคยกันดี ต้องการหาคู่แต่อยากลองใจคนที่จะมาเป็นคู่ครองก่อนว่า หากตนเองอัปลักษณ์ไม่ได้รูปงาม เจ้าหญิงยังจะเลือกมาเป็นคู่หรือไม่ แต่สุดท้ายเจ้าหญิงรจนาก็ได้โยนพวงมาลัยเลือกเจ้าเงาะป่ามาเป็นคู่ครอง

4.นิทาน จันทโครพ

จันทโครพ เป็นนิทานพื้นบ้าน ที่เราคุ้นเคยกันดี ในเรื่องจะเล่าถึงเจ้าชายรูปงามแห่งเมืองพาราณสี ที่ได้ไปฝึกวิชากับฤๅษี และก่อนเดินทางกลับเมือง ฤๅษีได้มอบผอบให้จันทโครพพร้อมกำชับอย่างหนักแน่นว่าห้ามเปิดจนกว่าจะถึงบ้านเมือง แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่าในผอบนั้นมีอะไรซ่อนอยู่ ระหว่างเดินทางจันทโครพจึงได้เปิดผอบดู และก็ได้เห็นสตรีที่งดงามโผล่ออกมา และเป็นเหตุทำให้จันทโครพต้องพบเจอกับเรื่องวุ่นวายมากมายจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด

5.นิทาน ปลาบู่ทอง

นิทานพื้นบ้านสั้นๆ พร้อมข้อคิด เรื่องปลาบู่ทอง บอกเล่าเรื่องราวเอื้อย ลูกสาวเศรษฐีทารก (ทาระกะ) ที่มีภรรยา 2 คน คนแรกให้กำเนิดเอื้อย ส่วนคนที่สองให้กำเนิด อ้าย ซึ่งเป็นลูกสาวทั้งคู่ ต่อมาเศรษฐีทาระกะ ได้ฆ่าแม่ของเอื้อยแล้วโยนลงคลอง เหตุเพราะแม่ของเอื้อยบอกให้ปล่อยปลาบู่ทองที่กำลังตั้งท้องไป แต่ฝ่ายสามีไม่ยอมปล่อย และโมโหมากจึงได้ฆ่าแม่ของเอื้อยไป ต่อมาเอื้อยได้รู้ว่าแม่เกิดเป็นปลาบู่ทองก็นำอาหารมาให้ ต่อมาได้เกิดเป็นสิ่งมีชีวิตหลายชนิด เอื้อยก็ยังคอยดูแลอย่างดี

6.พระนางจามเทวี

นิทานพระนางจามเทวี เป็นนิทานทางภาคเหนือที่กล่าวถึงนางจามเทวี ที่เป็นสตรีที่มีความเก่ง และเฉลียวฉลาด ภายหลังที่พระสวามีเสด็จสวรรคต พระนางจึงถูกกบฏจับตัวไปให้ครองเมืองอื่น และก็ปกครองเมืองนั้นได้อย่างสงบสุขเรื่อยมา

7.พญาคันคาก (คางคก)

พญาคันคาก นิทานพื้นบ้านสั้นๆ พร้อมข้อคิดที่บอกเล่าเรื่องราวของมเหสีองค์หนึ่งที่ให้กำเนิดลูกชายออกมาเป็นคางคก มีผิวหนังตะปุ่มตะป่ำดูน่ารังเกียจ ระหว่างนั้นก็มีลมพัดแรงพร้อมฟ้าผ่าลงมาไม่ขาดสาย พระราชาจึงให้โหรหลวงมาทำนาย โหรจึงกราบทูลว่า แม้ร่างกายจะดูเป็นที่น่ารังเกียจก็อย่าเพิ่งตัดสิน ขอให้เลี้ยงโอรสให้ดีต่อมาจะนำพาความเจริญรุ่งเรืองมาให้บ้านเมือง

เหตุผลที่ควรอ่าน นิทานพื้นบ้านสั้นๆ พร้อมข้อคิด ให้ลูกฟัง

นิทานพื้นบ้าน เป็นนิทานที่เล่าสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย ที่ให้ข้อคิด และคติสอนใจได้หลาย ๆ อย่าง และนี่คือเหตุผลที่ควรเล่านิทานพื้นบ้านให้ลูกฟัง

  • เล่านิทานพื้นบ้านให้ลูกฟัง เป็นการรักษาสืบต่อ นิทานพื้นบ้านให้ยังคงอยู่สืบต่อจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ได้หายไป
  • นิทานพื้นบ้านไทย เป็นนิทานที่สนุก และให้ข้อคิด คติสอนใจ เรื่องบาปบุญคุณโทษ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
  • นิทานพื้นบ้าน ทำให้เด็กได้ข้อคิด คติเตือนใจ ในการใช้ชีวิตมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว
  • เล่นนิทานพื้นบ้าน ทำให้เด็กรุ่นใหม่ได้รู้ถึงวิธีชีวิตของคนรุ่นเก่า ไม่ว่าจะเป็นขนบธรรมเนียม ประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ

และนี่คือ 7 นิทานพื้นบ้านสั้น ๆ พร้อมข้อคิดที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ยังไม่รู้จะเล่านิทานเรื่องใดให้ลูกฟังดี 7 นิทานที่เราได้นำมาฝากนี้สามารถนำไปเล่าให้ลูก ๆ ฟังก่อนนอนได้เลย เมื่อเล่าจบแล้วก็อย่าลืมบอกข้อคิด คติสอนใจที่ได้จากนิทานแต่ละเรื่องให้ลูกฟังด้วยนะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular