fbpx
Homeการเลี้ยงลูกทารกแรกเกิดตื่นกลางดึกบ่อย ผิดปกติไหม รับมืออย่างไรดี

ทารกแรกเกิดตื่นกลางดึกบ่อย ผิดปกติไหม รับมืออย่างไรดี

ทารกมักจะมีช่วงเวลาในการนอนกลางคืนน้อย เพราะต้องตื่นมาดื่มนมบ่อย ๆ แต่เมื่อเขาเริ่มโตขึ้นก็จะมีช่วงเวลาในการนอนกลางคืนที่มากขึ้น ซึ่งการนอนกลางคืนของทารกนั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเป็นกิจวัตรยามค่ำคืนที่ตรงต่อเวลา เพื่อเป็นการฝึกให้เป็นนิสัยของเขานั่นเอง อย่างไรก็ตามการ ตื่นกลางดึก ในทารกนั้นถือเป็นเรื่องที่มักเกิดขึ้นบ่อย ซึ่งเด็กทารกบางคนเมื่อตื่นแล้วไม่ยอมนอนก็มี ทำให้คุณแม่หลายท่านไม่ได้พักผ่อนไปตาม ๆ กัน ไม่เพียงแค่นี้คุณแม่มือใหม่หลายคนก็มักจะเกิดความกังวลอีกว่าการที่ลูกชอบตื่นมาตอนดึกนั้นเป็นเรื่องผิดปกติหรือไม่ หากเป็นแบบนี้บ่อย ๆ เราจะรับมืออย่างไรดี วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากคุณแม่กันค่ะ

ทารกแรกเกิดชอบ ตื่นกลางดึก ผิดปกติไหม

การนอนหลับของลูกน้อยในเวลากลางคืน เป็นช่วงเวลาที่ฮอร์โมนร่างกายกำลังมีการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ ฉะนั้นหากลูกน้อยต้องตื่นกลางดึกบ่อย ๆ จะทำให้ฮอร์โมนการเจริญเติมโตของทารกทำงานได้ไม่เต็มที่ โดยสามารถที่ทารกต้อง สะดุ้งตื่น บ่อย ๆ ก็จะเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น ตื่นกลางดึก เพราะเกิดจากความหิว โดยเฉพาะทารกในช่วงเดือนแรก หรือการตื่นเพราะยังไม่สามารถแยกเวลาได้ หรืออีกหนึ่งสาเหตุคือ เกิดจากอาการปวดท้อง เพราะฉะนั้นการตื่นกลางดึกของทารกนั้นจึงถือเป็นเรื่องปกติ และเมื่อทารกเริ่มโตขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะมีช่วงเวลาการนอนหลับในตอนกลางคืนที่ยาวนานขึ้น

เด็กแรกเกิด ควรตื่นมากินนมทุกๆ กี่ชั่วโมง

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าเด็กแรกเกิดหรือทารกจะยังไม่สามารถทานอะไรเลย แม้แต่น้ำ เพราะฉะนั้นการดื่มนมในทารกแรกเกิดจึงมีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือน เพื่อทารกจะได้รับสามารถอาหารอย่างครบถ้วน เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนที่ 6 จึงเริ่มสามารถทานอาหารอื่น ๆ ได้ตามช่วงวัยที่เหมาะสม สำหรับการดื่มนมในทารกแรกเกิดนั้นในช่วงเวลากลางคืนควรที่จะตื่นกินนมทุก ๆ 2-4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเรื่องที่ปกติแต่ทารกบางคนอาจจะตื่นทุก ๆ 30-1 ชั่วโมงก็มี จึงเป็นเหตุผลทารกมักจะตื่นกลางดึกบ่อย ๆ ซึ่งตามธรรมชาติแล้วทารกจะตื่นด้วยตนเอง หากเด็กบางรายอิ่มก็จะหลับนานจนคุณแม่ต้องปลุกขึ้นมากินนมด้วยตนเองก็มี

ลูก ตื่นกลางดึก กินนมแล้วแต่ไม่ยอมนอน รับมืออย่างไร

คุณแม่หลายคนมักจะเจอกับปัญหาลูกน้อยตื่นกลางดึก ตื่นมาดื่มนมและไม่ยอมนอนต่อ แต่จะเล่น ทำให้ทั้งคุณแม่และลูกนน้อยไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ คุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าควรจะรับมืออย่างไร ก็ปล่อยให้ลูกน้อยหลับเอง ซึ่งจริง ๆ มีวิธีรับมือดังนี้

1.หากลูกน้อยตื่นมาดื่มนมอิ่มแล้ว แต่ไม่ยอมนอน ให้คุณแม่กล่อมนอนด้วยการกอด ลูบหัว ตบหลังหรือก้นเบา ๆ จะทำให้ลูกน้อยรู้สึกอบอุ่น และปลอดภัยจนทำให้เขาหลับต่อได้เอง

2.คุณแม่ที่นำลูกน้อยเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ ลูกน้อยมักจะตื่นกลางดึก เพราะเขารู้สึกนอนเพียงพอทำให้ไม่อยากนอนต่อ หากเป็นเช่นนี้มีควรบังคับ ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติแต่ก็ไม่ควรปล่อยให้นอนดึกจนเกินไป

ลูกจะเริ่มนอนยาวตอนกลางคืนเมื่อไหร่

ลูกน้อยจะเริ่มสามารถนอนได้นานขึ้นในตอนกลางคืน เมื่อเริ่มมีอายุตั้งแต่ 3-6 ขึ้นไป เนื่องจากเขาจะสามารถแยกเวลาได้ระหว่างกลางวัน กับกลางคืน แต่ก็ไม่ได้หมายความลูกน้อยจะไม่ตื่นกลางดึก เพราะเขายังต้องดื่มนม และเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ ในช่วงนี้แนะนำให้คุณฝึกวินัยการนอนของลูกน้อยให้ดีเป็นกิจวัตรประจำวัน เพื่อที่เขาได้มีเวลาการนอนที่ดี และจะได้เป็นการพักผ่อนที่เพียงพอด้วยนั่นเอง

เคล็ดลับดูแลสุขภาพสำหรับคุณแม่ เมื่อต้องอดนอนเป็นประจำ

ลูกน้อยต้องตื่นกลางดึกบ่อย ๆ ทำให้คุณแม่หลายคนไม่ได้พักผ่อน หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลทำให้เกิดความเหนื่อยล้า คุณแม่บางคนมีรูปร่างที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด รู้สึกซูบผอม หากเป็นเช่นนี้บ่อย ๆ อาจจะทำให้เกิดอาการป่วยสะสมได้ จึงมีเคล็ดลับดูแลสุขภาพง่าย ๆ มาฝาก เมื่อต้องอดนอนบ่อย ๆ

  • หาเวลาพักผ่อนในช่วงเวลากลางวัน โดยการนอนกลางวันไปพร้อมกับลูกน้อย จะถือเป็นการพักผ่อนที่สามารถชดเชยได้ หรือหากลูกน้อยนอนกลางวันควรมีคนเปลี่ยน เพื่อที่คุณแม่จะได้พักผ่อน
  • เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะคุณแม่ที่ให้นมลูกน้อย จำเป็นอย่างมากที่จะต้องได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อที่ลูกน้อยจะได้รับสารอาหารที่ครบด้วยนั่นเอง ทานอาหารให้ตรงต่อเวลาเพื่อป้องกันการเกิดโรค

การเป็นคุณแม่ลูกอ่อนนั้นต้องบอกก่อนเลยว่าเป็นอะไรที่เหนื่อยมาก ๆ โดยเฉพาะคุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกน้อยด้วยตนเอง เพราะอาจจะมีเวลาในการพักผ่อนที่น้อยลง เพราะฉะนั้นหากใครที่ลูกน้อยต้องตื่นกลางดึกบ่อย ๆ คุณควรที่จะหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งของคุณแม่เองและลูกน้อย ส่วนคุณแม่ที่กังวลเรื่องการตื่นกลางดึกบ่อย ๆ หมดกังวลเรื่องนี้ไปได้เลย เนื่องจากเป็นเรื่องที่ปกติสามารถเกิดขึ้นได้กับทารกทุกคน

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular