fbpx
Homeการตั้งครรภ์อันตรายไหม! เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ มีอาการน้ำตาลต่ำ

อันตรายไหม! เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ มีอาการน้ำตาลต่ำ

น้ำตาลในเลือดต่ำ ถือเป็นอาการผิดปกติของร่างกายที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะในคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มักจะพบได้บ่อย รวมถึงภาวะเสี่ยงอื่น ๆ อีกมากมาย แต่อาการที่แสดงออกมานั้นคุณแม่ตั้งครรภ์แต่ละคนมักจะมีอาการที่แตกต่างกันออกไป แต่อาการที่มักจะเห็นได้บ่อยและชัดเจนที่สุดก็คือ อาการน้ำตาลต่ำ ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายของคนท้องจะผลิตอินซูลินมากขึ้นเพื่อช่วยให้ลูกน้อยในครรภ์ใช้ในการพัฒนาการเจริญเติบโต แต่ในขณะเดียวกันก็มีคุณแม่ตั้งครรภ์จำนวนไม่น้อยเกิดการดื้อต่ออินซูลิน ส่งผลให้เกิดเป็นเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ วันนี้เราเลยจะพาไปดูกันว่า น้ำตาลในเลือดต่ำ ที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นอันตรายไหม

อาการน้ำตาลต่ำ ในคนท้อง อันตรายไหม

อาการน้ำตาลต่ำโดยส่วนใหญ่เกิดจากความไม่สมดุลของการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการปรับอินซูลินที่ไม่เหมาะสม เพราะฉะนั้นการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญในระหว่างตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดที่มากเกินไปอาจนำไปสู่โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้นั่นเอง ไม่เพียงแค่นี้เพราะยังอาจเกิดภาวะเสี่ยงอื่น ๆ ที่อาจเป็นอันตรายทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้  ดังนั้นหากน้ำตาลในเลือดต่ำ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ซึ่งถือเป็นความอันตรายที่มีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก และแน่นอนเลยว่าหากเกิดภาวะอาการน้ำตาลต่ำ ขึ้นบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายได้ง่าย

สาเหตุของภาวะน้ำตาลต่ำ

ภาวะอาการน้ำตาลต่ำ เกิดขึ้นเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดลดลงต่ำลงน้อยกว่า 70 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร มักเกิดในผู้ป่วยเบาหวานเรื้อรัง รวมถึงผู้ที่เป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ด้วย โดยสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดอาการน้ำตาลต่ำ มีดังต่อไปนี้

  • เกิดจากการทานอาหารไม่เพียงพอ หรือ ทานอาหารไม่เหมาะสม ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่และเพียงพอต่อความต้องการของทารกในครรภ์ คุณแม่จำเป็นต้องใช้กลูโคสจากร่างกายอยู่ตลอดเวลา
  • เกิดจากการออกกำลังกายมากเกินไป ส่งผลทำให้ร่างกายใช้กลูโคสจนหมด เมื่อร่างกายมีกลูโคสไม่เพียงพอ หรือไม่ได้รับคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอ ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการน้ำตาลต่ำได้
  • ยารักษาโรคเบาหวาน จะมีทั้งแบบฉีดและแบบทาน ซึ่งอาจจะเข้าไปลดน้ำตาลในเลือดมากเกินไป จึงเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยในระหว่างตั้งครรภ์

อาการน้ำตาลต่ำ มีอะไรบ้าง

อาการน้ำตาลต่ำที่มักเกิดขึ้นได้บ่อยมีดังต่อไปนี้

  • อาการน้ำตาลในเลือดต่ำโดยทั่วไปมักจะมีอาการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจและร่างกาย โดยอาการเหล่านี้จะหายไปเมื่อน้ำตาลในเลือดกลับมาคงที่ โดยอาการเริ่มต้นคือ คลื่นไส้และอาเจียน , ความหิว , มึนศรีษะ , สั่น , ใจสั่น , เหงื่อออก , รู้สึกวิตกกังวล , ผิวสีซีด
  • อาการน้ำตาลต่ำที่อาจเป็นอันตราย และควรต้องระวังเป็นอย่างมากมีดังต่อไปนี้ รู้สึกสับสน มึนงง การประสานงานของอวัยวะบกพร่อง ร่วมกับมีอาการปวดศีรษะมาก มีอาการชาในปากและลิ้น ไปจนถึงอาการเป็นลม หรือมีอาการชัก หมดสติ

วิธีรับมือกับภาวะน้ำตาลต่ำ

วิธีรับมือเมื่อมีภาวะอาการน้ำตาลต่ำ สามารถทำได้ดังต่อไปนี้

1.หากมีอาการเริ่มต้นดังกล่าวข้างต้น ให้คุณรีบประคองตัวเองนั่ง หรือ นอนราบในที่ที่ปลอดภัยมากที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันการเป็นลม หมดสติ

2.เลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวประมาณ 15 กรัมที่มีปริมาณน้ำตาลสูง เช่น น้ำผลไม้ น้ำอัดลม น้ำตาลหรือน้ำผึ้ง

3.เมื่อทำตามขั้นตอนที่กล่าวไปข้างต้นแล้วให้รออีก 15 นาที เพื่อดูว่ามีอาการดีขึ้นหรือไม่ หากระดับน้ำตาลในเลือดยังน้อยกว่า 70 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ให้เลือกทานอาหารว่างเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย หากอาการยังไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์ทันที

คำแนะนำเพื่อป้องกัน อาการน้ำตาลต่ำ ในคนท้อง

ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำในคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นถือเป็นภาวะเสี่ยงที่อันตรายและไม่ควรชะล่าใจเป็นอย่างมาก โดยมีคำแนะนำเพื่อป้องกันน้ำตาลในเลือดต่ำดังนี้

1.ตรวจน้ำตาลในเลือด

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นโรคเบาหวาน แพทย์จะแนะนำให้คุณแม่ใช้เครื่องตรวจวัดน้ำตาล โดยการเจาะเลือดจากปลายนิ้วเพื่อตรวจระดับน้ำตาลภายในเลือด โดยความถี่ในการตรวจสามารถทำได้ดังนี้

  • โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ควรตรวจเลือดในช่วงก่อน และหลังรับประทานอาหารทุกมื้อ
  • โรคเบาหวานตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ควรตรวจเลือดทั้งช่วงก่อนและหลังรับประทานอาหารทุกมื้อ รวมทั้งก่อนนอน

2.รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ

ไม่ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จะเป็นโรคเบาหวานหรือไม่ การรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด โดยวิธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอสามารถทำได้หลากหลายวิธีด้วยกัน เช่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ และควรทานให้ตรงเวลา พร้อมกับเลือกทานแป้งและน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสมด้วย และสิ่งสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยนั่นก็คือ  การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และควันบุหรี่ ดูแลสุขภาพดี เลือกทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ ถือเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด เพราะฉะนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จะไม่เสี่ยงต่อภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ คือจะต้องเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และหมั่นตรวจน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะเสี่ยงที่รุนแรง

เพียงแค่นี้คุณแม่ก็จะมีสุขภาพที่ดีโดยที่ไม่ต้องกังวลได้แล้ว หรือคุณแม่ท่านใดที่มีภาวะโรคเบาหวานอยู่แล้ว ควรอยู่ในความดูแลแพทย์อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดมากที่สุด

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular