fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กนวดสัมผัสแบบอายุรเวท พลังธรรมชาติจากแม่สู่ลูก ช่วยผ่อนคลาย ห่างไกลโคลิค

นวดสัมผัสแบบอายุรเวท พลังธรรมชาติจากแม่สู่ลูก ช่วยผ่อนคลาย ห่างไกลโคลิค

การนวดสัมผัสแบบธรรมชาติหรือแบบอายุรเวท เป็นการนวดโดยใช้น้ำมันทำให้การนวดลื่นไหลดี  เลือดลมไหลเวียนสะดวก  และเต็มไปด้วยความนุ่มนวล  น้ำมันสกัดจากธรรมชาติช่วยหล่อลื่นและให้ความชุ่มชื้น สร้างความแข็งแรงให้ผิวพรรณ กล้ามเนื้อ และกระดูกที่กำลังเจริญเติบโตของลูกน้อยค่ะ

การเลือกใช้น้ำมันตามธรรมชาติ เพื่อการนวดสัมผัส

1.น้ำมันงา

น้ำมันงา เป็นน้ำมันตามธรรมชาติและเป็นแบบสกัดเย็น อุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด  เช่น  แคลเซียม แมกนีเซียม  สังกะสี  ซึมผ่านผิวหนังได้ดี

2.น้ำมันมะพร้าว 

เหมาะสำหรับเด็กที่ไวต่อความร้อน สังเกตได้จาก  หากมีความร้อนเด็กจะเกิดกาอาการผิวแดงหรือผื่นแดงขึ้น  น้ำมันมะพร้าวมีฤทธิ์เย็นช่วยประโลมผิวได้ นิยมใช้นวดหนังศีรษะ ช่วยกระตุ้นการสร้างเส้นผม  อุดมด้วยแคลเซียม  และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผิวพรรณ  กระดูกและเล็บ

3.น้ำมันอัลมอนด์

น้ำมันอัลมอนด์ดีต่อสุขภาพและผิวพรรณช่วยคืนความอ่อนเยาว์ เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินเอ และวิตามินอี  รวมไปถึงแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น  สังกะสี  และแมกนีเซียม เป็นสารอาหารที่ดีต่อผิวพรรณ  เส้นผม และเล็บ  ชาวอินเดียนิยมใช้น้ำมันอัลมอนด์นวดเส้นผมและหนังศีรษะ และเหมาะที่จะใช้นวดตัวแต่เป็นน้ำมันที่ออกฤทธิ์ค่อนข้างร้อนตามธรรมชาติ เหมาะสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตอากาศเย็นมากกว่า

คำแนะนำ  

หากลูกน้อยมีอาการแพ้น้ำมันงา น้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันอัลมอนด์ คุณแม่สามารถเปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันองุ่นแทนได้  หัวใจสำคัญของการนวดแบบอายุรเวทนี้ คือ  การนำความอบอุ่นของน้ำมันให้ซึมซาบลงสู่ผิวพรรณ และเส้นผมนั่นเอง

เวลาที่ควรนวดสัมผัสให้ลูกน้อย

1.เวลาในการนวดที่เหมาะสมและควรทำเป็นกิจวัตรประจำวัน คือ  นวดในช่วงเช้า ทำให้ได้สัมผัสลูกทั้งสีหน้า แววตา  ท่าทาง รอยยิ้ม  และเสียงหัวเราะ  น้ำเสียงของแม่  การพูดคุยหยอกล้อ หรือร้องเพลงให้ลูกฟัง ทำให้เกิดการบำบัดอย่างลึกซึ้ง  ช่วยเสริมพัฒนาการด้านความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) และความฉลาดทางด้านสติปัญญา (IQ)

2.ควรนวดหลังจากมื้อนมช่วงเช้าแล้วอย่างน้อยประมาณ 30 -40 นาที ไม่ควรนวดตอนที่ลูกอิ่มหรือหิว ใช้เวลานวดครั้งละประมาณ 15 -30 นาที เพื่อให้น้ำมันซึมซาบลงสู่ผิวของลูกได้ดี

3.ห้องที่ใช้ในการนวดลูก ควรมีอุณหภูมิที่พอเหมาะ  อากาศถ่ายเทสะดวก  โยเฉพาะจะให้ดีหากมีแสงแดดอุ่นๆ ส่องถึงในยามเช้าจะช่วยเสริมวิตามินดีให้กับผิวพรรณ และช่วยให้ระดับบิลลิรูบินในเลือดที่ทำให้ทารกตัวเหลืองลดลง

4.หลังจากนวดเสร็จแล้วให้ใช้ผ้าอ้อมหรือเสื้อคลุมตัวลูกไว้ก่อน เพื่อเตรียมตัวอาบน้ำอุ่น

ข้อควรระวัง ไม่ควรนวดลูกในกรณีนี้

1.เมื่อลูกมีไข้  ไอ  มีเสมหะ หรือมีอาการไม่สบายตัว

2.หลังจากฉีดวัคซีน ควรงดเว้นการนวดไป 2 -3 วัน

3.หากนวดไปแล้วผิวหนังของลูกมีอาการแพ้หรือผื่นขึ้น  ให้หยุดนวดทันที

4.ในช่วงที่คุณแม่มีรอบเดือนหรือแม่อยู่ในช่วงเครียด หงุดหงิด เพราะลูกน้อยสามารถสื่ออารมณ์ถึงแม่ได้

อุปกรณ์ที่ใช้ในการนวด

1.น้ำมันที่ใช้นวด

2.ผ้าขนหนู

3.ผ้าสำหรับรองกันเปื้อนแบบนุ่ม ๆ

4.ผ้าอ้อมผ้า ไว้สำหรับใช้ซึมซับเพราะเวลานวดหากทารกปัสสาวะออกมาระหว่างการนวด

5.ผ้าฝ้ายเปียกหมาด ๆ หากเจ้าตัวน้อยปล่อยอุจจาระออกมาระหว่างที่นวดตัว

เริ่มต้นนวดสัมผัสให้ลูกน้อยอย่างไร

1.คุณแม่หรือผู้ที่นวดแบบอายุรเวทเริ่มต้นด้วยการถูฝ่ามือให้เกิดความอบอุ่น ปรับสภาวะอารมณ์ของตนเองก่อนลงมือนวด

2.เริ่มนวดที่เท้าและนิ้วทีละข้าง ถูน้ำมันอุ่น ๆ ที่ส้นเท้า ใช้หัวแม่มือกดเบา ๆ และเคลื่อนไปจนถึงปลายนิ้วเท้า ค่อยๆ หมุนและยืดนิ้วเท้าไปทีละนิ้ว อาจใช้มือกำเท้าของลูกไว้ก็ได้นะคะ และใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้บีบเท้าลูกเบาๆ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่อง

3.แต่ละส่วนของร่างกายใช้นวดแตกต่างกัน ส่วนขาให้นวดน้ำมันแบบย้อนขึ้น – ลง หน้าอกให้นวดลง ส่วนแขนให้นวดแบบขึ้น – ลง สันหลังให้นวดขึ้น – ลงไปมา แล้วใช้นิ้วนวดแบบซิกแซกตามแนวกระดูกสันหลัง

4.บริเวณข้อต่อที่สำคัญ ได้แก่ หัวไหล่  ศอก  ข้อมือ  สะโพก  เข่าและข้อเท้า ให้นวดเป็นวงกลม แล้วค่อย ๆ หยดน้ำมันบริเวณใกล้ๆ สะดือ นวดท้องให้เป็นวงกลมรอบสะดือ เอให้น้ำมันไหลเวียนซึมซาบเข้าสู่ใต้ชั้นผิวหนัง

5.บริเวณใบหน้า ให้ดึงปลายจมูกเบา ๆ เพื่อให้จมูกตรง ใช้ปลายนิ้วแตะเบา ๆ ที่หน้าผากและแก้ม  แล้วกดบริเวณกึ่งกลางระหว่างจมูกและริมฝีปากทำเช่นเดียวกันที่บริเวณกึ่งกลางระหว่างริมฝีปากและคาง สำหรับใบหูให้ดึงเบา ๆ พร้อมกับกดจุดที่หูด้านนอกใต้ปุ่มกกหู และนวดวนเบาๆ

ท่านวดและท่าออกกำลังกาย

1.ออกกำลังกายแขน – ขา

ท่านี้ให้คุณแม่จับมือของลูกแล้วขยับแขนขึ้น – ลง พร้อมกับพูดว่า ขึ้น…ลง ก็ได้ ส่วนขาให้ยกขึ้น – ลง เบา ๆ หรือยกในลักษณะเป็นวงกลมก็ได้ค่ะ

2.กอดตัวเองให้สบายใจ

ท่านี้ให้คุณแม่จับแขนทั้งสองข้างของลูกไขว้ทับกันคล้ายท่ากอดตัวเอง เด็ก ๆ จะชื่นชอบท่าทางนี้มากค่ะ สังเกตจากรอยยิ้มเวลาที่ทำท่านี้ และยังช่วยลดอาการโคลิกได้อีกด้วยนะคะ

3.ท่าหนูน้อยคันไถ

ท่าทางนวดท่านี้เหมาะสำหรับลูกอายุ 5 เดือนขึ้นไป ให้แม่จับขาของลูกทั้งสองข้างยกงอไปทางด้านศีรษะ จะช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร และการยืดหยุ่นของกระดูกสันหลัง

4.ปล่อยลม

ยกเข่าขึ้นระดับเอว ท่านี้จะช่วยไล่ลมออกจากลำไส้ ทำให้ลูกสบายท้อง และลดอาการโคลิกได้ด้วย

5.บีบและรีด

ใช้มือทั้งสองข้างกำขาของลูก โดยให้มือข้างหนึ่งอยู่ด้านบนและอีกข้างจับอยู่ด้านล่าง บีบและเลื่อนมือสลับไปมาเรื่อยๆ คล้ายการรีดนมวัว ท่านี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อแขนและขา

 

ได้ทราบกันไปแล้วนะคะสำหรับกรรมวิธีการนวดในท่าต่าง ๆ  รวมถึงการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ การนวดสัมผัสดีต่อทารกทั้งด้านร่างกางและจิตใจ จริงๆ ค่ะ  เพราะการนวดทำให้ลูกรู้สึกสบายกายและได้ผ่อนคลาย  อีกทั้งแม่และลูกยังได้ใกล้ชิดกันอีกด้วย  เรียกว่า สุขใจทั้งผู้นวดและผู้ถูกนวดทั้งคู่เลยค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular