fbpx
Homeการตั้งครรภ์สาเหตุที่นอนไม่หลับ ของคนท้อง ในแต่ละไตรมาส

สาเหตุที่นอนไม่หลับ ของคนท้อง ในแต่ละไตรมาส

คนท้องนอนไม่หลับ เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คนท้องส่วนใหญ่มักจะต้องเผชิญในช่วงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะไตรมาส 3 เพราะครรภ์ค่อนข้างใหญ่ทำให้จะพลิกคว่ำพลิกหงายไปมาลำบากขึ้น ปัญหานอนไม่หลับกับคุณแม่ตั้งครรภ์ถือเป็นของคู่กัน หากนอนไม่หลับอาจทำให้คุณแม่เกิดอาการอ่อนเพลียในช่วงกลางวัน และอาจมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้ สาเหตุที่นอนไม่หลับ เกิดจากอะไร และจะมีวิธีแก้ปัญหาคนท้องนอนไม่หลับด้วยวิธีไหนได้บ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันในบทความนี้กันดีกว่า

สาเหตุที่นอนไม่หลับ ไตรมาสที่ 1

คนท้องนอนไม่หลับในไตรมาสแรก สาเหตุที่นอนไม่หลับส่วนใหญ่มาจากการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่มีระดับสูงขึ้นกว่าปกติ ทำให้คนท้องเกิดอารมณ์หงุดหงิดง่าย อ่อนเพลีย ซึมเศร้า และนอนไม่หลับ บางครั้งถึงแม้จะง่วงนอนมาก แต่นอนไปแล้วก็นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท หลับๆ ตื่นๆ ทำให้ต้องมานอนในเวลากลางวัน และกลางคืนก็นอนไม่หลับเหมือนกับค้างคาว กลางวันหลับยาว กลางคืนตาสว่าง ปล่อยไว้อาจจะเกิดปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน และปัญหาสุขภาพตามมาได้

สาเหตุที่นอนไม่หลับ ไตรมาสที่ 2

สาเหตุที่นอนไม่หลับในไตรมาส2 นั่นก็คือมาจากลูกน้อยในครรภ์ที่มีขนาดตัวใหญ่ขึ้นมาก ทำให้คุณแม่รู้สึกถึงการดิ้นของลูกอย่างชัดเจน โดยปกติแล้วทารกในครรภ์จะมีการเคลื่อนไหวอยู่แทบตลอดเวลา และหยุดนิ่งบ้างเวลาที่หลับ ประกอบกับระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ในร่างกายของคุณแม่ยังคงสูงอยู่ ส่งผลทำให้คุณแม่กลายเป็น โรคนอนไม่หลับ หรือหลับแล้วก็ไม่สนิท หลับๆ ตื่นๆ แทบจะตลอดทั้งคืนนั่นเอง

สาเหตุที่นอนไม่หลับ ไตรมาสที่ 3

คนท้องนอนไม่หลับในไตรมาสที่ 3 สาเหตุที่นอนไม่หลับมาจากขนาดท้องที่โตขยายใหญ่ขึ้นตามลูกน้อยในครรภ์ไตรมาสที่ 3 นี้ ประกอบกับไตรมาสนี้มีอาการปวดอื่นๆ ตามมาอีกด้วยอย่างเช่น อาการปวดหลัง อาการปวดขา อาการปวดตามอุ้งเชิงกราน อาการปวดตามอวัยวะเพศ อาการตะคริว อาการเครียด รวมถึงหายใจไม่เต็มปอด หายใจไม่สะดวก เนื่องจากทารกดันกระบังลม ไตรมาสนี้จึงเป็นไตรมาสที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการนอนไม่หลับ หรือหลับยากมากที่สุด โดยท่านอนที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ไตรมาสนี้คือท่านอนตะแคงนั่นเอง

วิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับในคนท้อง

เมื่อได้รู้สาเหตุที่นอนไม่หลับของคนท้องไปแล้ว คราวนี้เรามาดูวิธีแก้ปัญหาสำหรับคนท้องที่เป็น โรคนอนไม่หลับกันดีกว่า เพราะหากปล่อยไว้ไม่ได้รับการรักษาให้ดีขึ้น อาจจะเกิดปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ หรืออาจจะเกิดปัญหาสุขภาพต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์อื่นๆ ตามมาก็เป็นได้ โดยวิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับนั้นสามารถทำได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • สาเหตุที่นอนไม่หลับสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มาจากครรภ์ที่ใหญ่ขึ้น ทำให้มีอาการปวดอื่นๆ ตามมา เพราะฉะนั้นหากอยากนอนให้หลับง่ายขึ้น คุณแม่ควรเลือกท่านอนที่เหมาะสม เลือกนอนท่านอนที่ทำให้สบาย ไม่มีอาการปวดหลัง และทำให้หลับง่ายมากที่สุดตามที่คุณแม่ถนัด และท่านอนที่เหมาะสมมากที่สุดก็คือท่านอนตะแคงซ้าย เพราะมดลูกจะไม่ไปกดทับเส้นเลือดใหญ่ที่อยู่ด้านขวา หรือสามารถเลือกนอนท่าไหนก็ได้ที่คุณแม่รู้สึกสบาย
  • คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ประสบปัญหา โรคนอนไม่หลับ พยายามเข้านอนให้เป็นเวลา เพราะหากเปลี่ยนเวลา หรือผิดเวลาอาจจะทำให้รู้สึกไม่ง่วงได้ โดยเวลาที่เหมาะสมสำหรับการนอนของคุณแม่ตั้งครรภ์คืออยู่ในช่วง 20.30 – 21.00น. นั่นเอง
  • ปรับบรรยากาศในห้องนอนให้เหมาะสมจะทำให้คนท้องนอนหลับได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นหากคนท้องเป็นคนชอบนอนอุณหภูมิห้องที่เย็นสบาย เงียบสงบ ไม่มืดเกินไป ก็ควรปรับให้เข้ากับความชอบ หรือจะหาอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้สบายมากขึ้นอย่างเช่นหมอนรองครรภ์ หรือหมอนกอดที่ยาวเพื่อช่วยสอดรองท้อง จะช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น
  • อีกหนึ่งสาเหตุที่นอนไม่หลับ นั่นก็คือการที่ต้องลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ทำให้เมื่อตื่นแล้วนอนไม่หลับ หรือหลับยาก แก้ปัญหานี้ด้วย เลี่ยงการดื่มน้ำก่อนเข้านอนประมาณ 3 ชั่วโมง จะทำให้ปัสสาวะน้อยลง ลดปัญหาการตื่นเข้าห้องน้ำบ่อยๆ
  • สร้างบรรยากาศในห้องนอนเพื่อความผ่อนคลาย โดยการเปิดเพลงเบาๆ ที่คุณแม่ชื่นชอบ การฟังเพลงเบาๆ ก่อนนอนจะช่วยให้ผ่อนคลายและหลับง่ายขึ้น
  • เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพราะอาหารบางชนิดจะช่วยให้หลับง่ายขึ้นอย่างเช่น ใบตำลึง บล็อกโคลี่ ฟักทอง เป็นต้น
  • หมั่นออกกำลังกายบ่อยๆ ด้วยท่าที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพื่อช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น และช่วยให้หลับง่ายขึ้นอีกด้วย

และนี่คือสาเหตุที่นอนไม่หลับ ของคุณแม่ในแต่ละไตรมาส ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ คนท้องนอนไม่หลับ เป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม และควรได้รับการแก้ไขโดยด่วน เพราะหากปล่อยไว้อาจจะส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ เพราะฉะนั้นควรแก้ปัญหานอนไม่หลับด้วยวิธีที่เราได้กล่าวมาในข้างต้นจะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นได้อย่างแน่นอน

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular