fbpx
Homeการตั้งครรภ์คนท้องนอนหลับยาก คุณแม่รู้ไหม! มีผลเสียมากกว่าที่คิด

คนท้องนอนหลับยาก คุณแม่รู้ไหม! มีผลเสียมากกว่าที่คิด

อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์นอกจากการแพ้ท้อง ภาวะนอนไม่หลับ หรือ นอนหลับยาก ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาของคนท้องด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะคนท้องที่อยู่ในช่วงไตรมาสแรก ระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8-9 ชั่วโมง แต่หากพักผ่อนน้อยหรือพักผ่อนไม่เพียงพอก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและต่อทารกในครรภ์ได้ คนท้องนอนหลับยากเกิดจากอะไร และจะมีแนวทางแก้ไขปัญหานี้ด้วยวิธีไหน ในบทความนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ

นอนหลับยาก เกิดจากอะไร

คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะเจอปัญหาภาวะนอนไม่หลับ หรือ นอนหลับยาก ในระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรก สาเหตุที่คนท้องนอนไม่หลับนั้นอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุอย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้นกว่าปกติ ส่งผลทำให้คนท้องเกิดอารมณ์หงุดหงิด อ่อนเพลีย ซึมเศร้า และนอนไม่หลับ หรือคุณแม่บางรายอาจจะนอนหลับพักผ่อนในช่วงเวลากลางวันมากเกินไปส่งผลทำให้เวลากลางคืนนอนไม่หลับ และในช่วงไตรมาส 2 – 3 ลูกอาจจะดิ้น หรือท้องมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ส่งผลทำให้คุณแม่อึดอัดนอนลำบากเกิด อาการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับยากขึ้นด้วยเป็นต้น

ผลเสียจากการนอนไม่หลับ

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับการพักผ่อนร่างกายให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8-9 ชั่วโมง การนอนไม่หลับเพียงแค่ 1 – 2 วันอาจจะทำให้คุณแม่เพลียๆ ในช่วงเวลากลางวันเท่านั้น แต่หากนอนไม่หลับ หรือนอนหลับยากเป็นประจำอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์มากกว่าที่คิด และนี่คือผลเสียที่จะตามมาหาก คนท้องนอนหลับยากหรือหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

  • ระหว่างตั้งครรภ์นอนไม่หลับ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเช่น ความดันโลหิตสูง ครรภ์เป็นพิษ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรนอนพักผ่อนอย่างน้อย 8-9 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้ปรับสมดุลควบคุมฮอร์โมนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะฮอร์โมนที่ควบคุมระดับหลอดเลือด เพราะหากนอนไม่หลับ นอนหลับยาก ก็จะเสี่ยงเกิดความดันโลหิตสูงและครรภ์เป็นพิษได้นั่นเอง
  • คนท้องนอนไม่หลับจะส่งผลทำให้เกิดความเครียด และวิตกกังวล จนทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย และทำให้เกิด อาการนอนไม่หลับยาก ขึ้นกว่าเดิม
  • ทารกในครรภ์เจริญเติบโตช้ากว่าปกติ เพราะคุณแม่นอนไม่หลับจะส่งผลทำให้ลูกนอนไม่หลับตามไปด้วย ส่งผลต่อการเจริญเติบโตทั้งทางด้านร่างกาย และสมองของทารกในครรภ์ด้วย คนท้องนอนไม่หลับจะทำให้เกิดความอ่อนเพลีย ระบบไหลเวียนโลหิตไม่ค่อยดี ทำให้เลือดไปเลี้ยงทารกในครรภ์ไม่เพียงพอ และเมื่อคลอดออกมาทารกในครรภ์ก็มีแนวโน้มว่าจะมีน้ำหนักน้อยกว่ามาตรฐาน และเจริญเติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็นนั่นเอง

เคล็ดลับช่วยให้คุณแม่นอนหลับง่ายขึ้น

ระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่หลายคนมักจะเจอกับปัญหานอนไม่หลับ นอนหลับยากและอาจจะส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ และการใช้ชีวิตประจำวันได้ เพราะฉะนั้นเราจึงควรหาสาเหตุและแก้ปัญหานี้เพื่อที่คุณแม่และทารกในครรภ์จะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง วันนี้เราจึงได้นำเคล็ดลับช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์นอนหลับง่ายขึ้นมาฝาก จะมีวิธีไหนบ้างนั้นตามเรามาดูกันเลยดีกว่า

1.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน

หากคุณแม่ตั้งครรภ์มีภาวะนอนไม่หลับนอนหลับยาก อย่างแรกที่ต้องทำคือการปรับพฤติกรรมในการนอนก่อน ควรเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ และควรนอนในเวลาเดียวกันในทุกคืน หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือ หรือดูทีวีอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน และควรผ่อนคลายร่างกายด้วยการอาบน้ำอุ่น เพราะการอาบน้ำอุ่นจะทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายเกิดความง่วงได้ง่ายขึ้น

2.เลือกท่านอนที่เหมาะสม

เนื่องจากคนท้อง มีขนาดท้องที่ใหญ่ขึ้นอาจจะทำให้อึดอัดเวลานอน ส่งผลทำให้นอนไม่หลับ เพราะฉะนั้นควรเลือกท่านอนที่เหมาะสม โดยท่านอนที่เหมาะสมกับคนท้องควรเป็นท่านอนตะแคงซ้าย เพราะมดลูกจะไม่กดทับเส้นเลือดดำใหญ่ที่อยู่ด้านขวา ส่งผลทำให้ไม่อึดอัด ไม่ปวดหลัง หรือแน่นท้อง หรือถ้าคุณแม่นอนท่าไหนแล้วรู้สึกดีผ่อนคลายก็สามารถนอนท่านั้นได้

3.ปรับบรรยากาศห้องนอนให้เหมาะสม

บรรยากาศในห้องนอนก็เป็นอีกส่วนที่ช่วยทำให้คนท้องนอนหลับได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นหากคนท้องเป็นคนชอบนอนอุณหภูมิห้องที่เย็นสบาย เงียบสงบ ไม่มืดเกินไป ก็ควรปรับให้เข้ากับความชอบ หรือจะหาอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้สบายมากขึ้นอย่างเช่นหมอนรองครรภ์ หรือหมอนกอดที่ยาวเพื่อช่วยสอดรองท้อง จะช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น

4.เปิดเพลงเบาๆ ก่อนเข้านอน

คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะวิตกกังวลง่าย ส่งผลทำให้นอนหลับยาก เพราะฉะนั้นก่อนนอนจึงควรสร้างบรรยากาศให้รู้สึกผ่อนคลายด้วยการเปิดเพลงที่ชอบฟังก่อนนอนเบาๆ เพื่อลดความเครียด ความฟุ้งซ่าน ทำใจให้สบายๆ จะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

5.ดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอน

หากมีอาการนอนไม่หลับ นมอุ่นๆ หรือเครื่องดื่มอุ่นๆ ที่ไม่มีคาเฟอีนสักแก้วก่อนเข้านอนสามารถช่วยได้  เพราะเครื่องดื่มอุ่นๆ จะช่วยให้หลับง่ายขึ้น คุณแม่ตั้งครรภ์นอนหลับยากก่อนเข้านอนลองหานมอุ่นๆ ดื่มก่อนสักแก้ว ก็จะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น แต่ก็อย่าเผลอดื่มมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้ปวดปัสสาวะและตื่นเข้าห้องน้ำกลางคืนได้

ในระหว่างตั้งครรภ์คนท้องควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8-9 ชั่วโมงต่อวัน เพราะหากนอนไม่หลับ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อสุขภาพทารกในครรภ์ได้ ซึ่งผลเสียนั้นร้ายแรงกว่าที่คิด เพราะฉะนั้นไม่ควรมองข้าม หากมีอาการนอนหลับยาก ลองนำวิธีที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ไปปรับใช้ดู เชื่อว่าจะช่วยคุณแม่ไม่มากก็น้อย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular