fbpx
Homeผู้หญิงผิวแห้งเป็นขุย เกิดจากอะไร วิธีดูแลให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นขึ้น 

ผิวแห้งเป็นขุย เกิดจากอะไร วิธีดูแลให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นขึ้น 

ผิวแห้งเป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพผิวของสาวๆ โดยเฉพาะสาวๆ ที่ต้องทำงานอยู่ในห้องแอร์ หรือที่ที่อากาศร้อนเป็นเวลานานๆ จะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ ผิวแห้งนอกจากจะทำให้ผิวแลดูไม่สวยงามแล้ว ยังส่งผลทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ ตามมาเช่นผิวแตกลอกเป็นขุย ผื่นภูมิแพ้ และโรคทางผิวหนังอีกหลายชนิด ผิวแห้งเป็นขุย เกิดจากอะไร และเราจะมีวิธีดูและผิวแห้งอย่างไร วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ หากพร้อมแล้วมาดูกันเลยดีกว่า

สาเหตุที่ทำให้ ผิวแห้งเป็นขุย

ผิวแห้งเป็นขุยเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นจากสภาพอากาศ พันธุกรรม อาหาร หรือแม้แต่ปัจจัยการใช้ชีวิตประจำวัน ทุกอย่างล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวแห้งได้ โดยเราสามารถแบ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวแห้งได้เป็น 2 ปัจจัยหลักดังนี้

ปัจจัยภายนอกที่ทำให้ ผิวแห้งเป็นขุย

  • สภาพอากาศก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวแห้งเป็นขุยได้ โดยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศไม่ว่าจะเป็นหน้าหนาว หรือหน้าร้อน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสาเหตุกระตุ้นให้ ผิวแห้งกร้าน สูญเสียความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งแตกได้ง่ายขึ้น
  • การทำความสะอาดผิวอย่างผิดวิธีอย่างเช่น การล้างไขมันที่จำเป็นออกจากผิว การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือน้ำหอมมากเกินไป ทำให้ผิวอ่อนแอ และสูญเสียความชุ่มชื้น
  • การใช้ยารักษาโรคบางชนิดอย่างเช่นการฉายรังสี การล้างไต ยาและสารเคมีที่ใช้ในการรักษาก็เป็นสาเหตุทำให้ผิวแห้ง และสูญเสียน้ำมากกว่าปกติได้
  • การอาบน้ำอุ่นเป็นประจำ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุทำให้ผิวแห้งสูญเสียความชุ่มชื้นได้
  • ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือโลชั่นบำรุงผิวที่ใช้อยู่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งเป็นขุย ได้ ทำให้ผิวไม่ได้รับการฟื้นฟูกลับมามีชีวิตชีวาได้อย่างเต็มที่

ปัจจัยภายใน

  • ผิวแห้งเป็นขุยที่เกิดจากพันธุกรรม เพราะโรคบางโรคก็เป็นปัญหาทำให้ผิวแห้งได้อย่างเช่น โรคผื่นภูมิแพ้ทางผิวหนัง โรคสะเก็ดเงินเป็นต้น
  • เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างเช่น การตั้งครรภ์ระยะแรกๆ หรือภาวะหมดประจำเดือนของผู้หญิง
  • อายุมากขึ้นทำให้ร่างกายผลิตไขมันในผิวได้น้อยลง ทำให้ชั้นปกป้องผิวอ่อนแอ ส่งผลทำให้เกิดปัญหาผิวแห้งเป็นขุยตามมา เนื่องจากผิวสูญเสียน้ำมันที่จะมาช่วยเคลือบผิว
  • ดื่มน้ำน้อย การดื่มน้ำน้อยหรือภาวะขาดน้ำก็ส่งผลต่อผิวพรรณได้เช่นกัน หากดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อร่างกายที่ต้องการนั่นก็คือ 8 แก้วต่อวัน ก็จะส่งผลทำให้ ผิวแห้งกร้าน ไม่มีน้ำมีนวลได้เช่นกัน
  • อาหาร โดยพฤติกรรมในการเลือกรับประทานอาหาร ทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่สำคัญในการช่วยบำรุงผิว การได้รับสารอาหารไม่เพียงพอจะทำให้ผิวขาดวิตามิน และแห้งได้

วิธีดูแลผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นขึ้น

ปัญหาผิวแห้งนอกจากจะทำให้สูญเสียความมั่นใจ ยังอาจส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ เกี่ยวกับผิวหนังตามมาอีกหลายโรคอีกด้วย สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาผิวแห้งเป็นขุยไม่ต้องกังวล เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับวิธีดูแลผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นมาแนะนำ เคล็ดลับที่ว่านี้จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยดีกว่า

1.ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ

การบำรุงผิวแค่เพียงภายนอกอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ จะต้องบำรุงจากภายในด้วย และหนึ่งในการสร้างความชุ่มชื้นให้แก่ผิวที่ดีและง่ายที่สุดนั่นก็คือ การดื่มน้ำเปล่าให้บ่อยๆ วันละหลายๆ ครั้ง อย่างน้อยให้ครบ 8 แก้วต่อวัน หรือจะมากกว่านั้นก็ยิ่งดี จะช่วยให้ผิวกลับมาชุ่มชื่น แลดูมีน้ำมีนวลขึ้น นอกจากนี้การดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ยังเป็นการช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย และได้สุขภาพที่ดีขึ้นอีกด้วย

2.เลี่ยงแสงแดดในเวลากลางวัน

แสงแดดจัดในช่วงเวลากลางวันตั้งแต่ 10.00 – 16.00 น. เป็นอีกหนึ่งสาเหตุทำให้ผิวแห้งเป็นขุย เพราะช่วงเวลานี้จะมีรังสียูวีเอและยูวีบีมากที่สุด และรังสีทั้งสองนี้ เป็นตัวการสำคัญในการทำร้ายผิว ทำให้ผิวเกิดฝ้ากระ จุดด่างดำ และแห้งร้าน เพราะฉะนั้นหากไม่อยากผิวแห้งควรเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลานี้

3.ไม่อาบน้ำอุ่นบ่อยๆ

สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหา ผิวแห้งกร้าน อยู่แล้ว การอาบน้ำอุ่นเป็นประจำจะยิ่งทำให้ผิวแห้งมากขึ้น หากไม่อยากผิวแห้งควรงดอาบน้ำอุ่นไปเลย เพราะน้ำอุ่นทำให้ผิวหนังของเราสูญเสียน้ำมันที่มีหน้าที่ในการเก็บกักความชุ่มชื้นใต้ผิวอาบบ่อยๆ ผิวก็จะยิ่งสูญเสียน้ำมันผิวมากขึ้น ถึงแม้ว่าการอาบน้ำอุ่นจะช่วยให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และทำให้หลับสบายมากขึ้น แต่ก็ต้องแลกมากับผิวที่แห้งด้วยเช่นกัน

4.ทาครีมบำรุงผิวหลังอาบน้ำเสร็จ

เวลาที่เราเพิ่งอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ ควรรีบทาครีมบำรุงผิว หรือเบบี้ออยทันทีหลังจากที่เช็ดผิวให้แห้งหมาดๆ  เนื่องจากว่าขณะที่อาบน้ำผิวสูญเสียความชุ่มชื้น การทาครีมบำรุงผิวจะช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้น และมีน้ำมันเคลือบผิวอีกครั้ง

5.ไม่ควรขัดผิวขณะที่ผิวแห้งเป็นขุย

สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบการขัดผิว หากอยู่ในช่วงที่สภาพอากาศหนาว หรือ ผิวแห้งเป็นขุย ควรงดการขัดผิวไปก่อน เพราะหากยิ่งขัดผิวในช่วงนี้จะยิ่งกระตุ้นทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นและอ่อนแอมากขึ้น จะยิ่งทำให้ผิวแห้ง แตกลอกและเป็นขุย ยากต่อการรักษาให้หายได้

และนี่คือวิธีดูแลผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นที่เราได้รวบรวมมาฝากในวันนี้ สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาเรื่องผิวแห้งเป็นขุย ลองนำวิธีที่เราได้แนะนำไปปรับใช้ดู เชื่อว่าจะช่วยทำให้ผิวกลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื่นกลับมามีชีวิตชีวาได้ไม่ยากเลย

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular