fbpx
Homeผู้หญิง7 ต้นไม้มงคล ฟอกอากาศ ปลูกในห้องนอนได้ ดีต่อสุขภาพ

7 ต้นไม้มงคล ฟอกอากาศ ปลูกในห้องนอนได้ ดีต่อสุขภาพ

ปลูกต้นไม้ล้านต้น เป็นหนึ่งในนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครคนปัจจุบัน หลาย ๆ ท่านทั้งที่อยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานครและอยู่ในต่างจังหวัดก็ล้วนอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งและสนองนโยบายดังกล่าว ด้วยสภาวะสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และปัญหามลพิษต่าง ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น การปลูกต้นไม้ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่สามารถช่วยลดมลภาวะดังกล่าวได้ ต้นไม้ฟอกอากาศก็จัดเป็นอีกเทรนด์ฮิตของการปลูกต้นไม้ในปัจจุบันทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่และผู้ที่อาศัยตามต่างจังหวัด ซึ่งจะช่วยส่งผลดีทั้งต่อตัวผู้ปลูกเองและต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเราจึงจะมาแนะนำ 7 ต้นไม้มงคล ฟอกอากาศ ที่สามารถปลูกได้ในห้องนอน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ต้นไม้มงคล ฟอกอากาศ ดีอย่างไร

  1. ช่วยฟอกอากาศ ตามชื่อเลย คือ ต้นไม้เหล่านี้จะเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ช่วยเพิ่มออกซิเจนหรืออากาศดีภายในห้องนอนของเจ้าของ พร้อม ๆ กับช่วยลดสารฟอร์มาลดีไฮด์ สารเบนซีนหรือคาร์บอนไดออกไซด์ได้เป็นอย่างดี ในส่วนนี้จึงสามารถลดอาการภูมิแพ้ได้อีกด้วย
  2. ช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับเจ้าของ โดยต้นไม้เหล่านี้นอกจากจะเป็นต้นไม้ฟอกอากาศแล้ว แต่ละต้นยังมีความหมายมงคลที่แฝงอยู่ด้วย ซึ่งตามความเชื่อก็จะส่งผลดีในแต่ละด้านตามความหมายแฝงของต้นไม้มงคลให้กับเจ้าของ ในส่วนนี้ก็เป็นตัวช่วยให้เกิดความสบายใจแก่เจ้าของ ช่วยให้เกิดพลังทั้งร่างกายและจิตใจของผู้ที่เป็นเจ้าของนำไปสู่สุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจที่ดี

7 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในห้องนอนได้

เมื่อทราบถึงข้อดีของการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศไว้ในห้องนอนกันแล้ว ถัดมาเราจะขอมาแนะนำกับ 7 ต้นไม้มงคล ฟอกอากาศ น่าปลูก ที่สำคัญคือสามารถปลูกได้ในห้องนอนด้วย เราไปพบกับต้นไม้มงคล ฟอกอากาศพร้อม ๆ กันเลย

  1. ฟิโลเดรนดรอนใบหัวใจ (Heart Leaf Philodendron) กับต้นไม้มงคล ฟอกอากาศชนิดแรกที่เราขอมาแนะนำกัน ด้วยความโดดเด่นของใบที่มีลักษณะเป็นรูปหัวใจ จึงมีความเชื่อว่าเจ้าต้นไม้มงคลชนิดนี้ นอกจากจะช่วยฟอกอากาศแล้วจะช่วยให้เจ้าของที่ปลูกสมหวังในความรัก หรือ มีรักที่สุขสมหวัง การดูแลก็แสนง่ายเพียงรดน้ำ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ย้ายกระถางไปที่มีแสงแดดรำไรบาง (ต้นไม้ชนิดนี้มีขนาดเล็กจึงสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย) และหมั่นเช็ดใบ ต้นไม้ชนิดนี้ยังมีความพิเศษตรงที่สามารถดูดซับสารฟอร์มาลดีไฮด์ที่ปะปนอยู่ในอากาศภายในห้องนอนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
  2. ลาเวนเดอร์ (Lavender) กับต้นไม้ที่เราคุ้นเคยกับดอกสีม่วงเป็นอย่างดี โดยปกติมักจะปลูกลงดินเป็นสวน แต่ต้นลาเวนเดอร์สามารถปลูกในกระถางแล้ววางไว้ในห้องนอนเพื่อเป็นต้นไม้มงคล ฟอกอากาศกันได้ด้วย โดยต้นไม้มงคลชนิดนี้จะสื่อถึงความสำเร็จ ความรุ่งโรจน์ การดูแลก็แสนง่ายเพียงวางไว้ในที่มีแสงแดด แล้วรดน้ำไม่ให้ดินแห้งเท่านั้น อีกทั้งดอกของต้นลาเวนเดอร์ยังมีน้ำมันหอมระเหยซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้นอนหลับสบายอีกด้วย
  3. กวักมรกต (Zamioculcas Zamiifolia) ต้นไม้มงคล ฟอกอากาศชนิดนี้ได้รับนิยมสูงมากด้วยความเป็นมงคลของชื่อ และ ความหมายที่ช่วยในการกวักทรัพย์ เรียกโชคลาภให้กับเจ้าของ และยังมีความเชื่ออีกว่าหากกวักมรกตออกดอกโชคลาภจะพุ่งแบบทวีคูณกันเลย ที่สำคัญกวักมรกตเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากนักเพียงแค่รดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้น
  4. อโกลนีมา มหาเศรษฐี (Chinese Evergreen) กับต้นไม้มงคลทางด้านความร่ำรวย ช่วยให้เจ้าของเป็นมหาเศรษฐีได้ตามชื่อต้น และขนาดต้นที่มีความสูงมากที่สุดประมาณ 30 เซนติเมตร หรือ 1 ไม้บรรทัดเท่านั้น จึงเหมาะที่จะปลูกในห้องนอนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถช่วยฟอกอากาศได้เป็นอย่างดีทั้งฟอร์มาลดีไฮด์หรือเบนซีน การดูแลต้องรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ปล่อยให้โดนแสงแดดร่ำไร
  5. ลิ้นมังกร (Sansevieria trifasciata Prain) หรือที่หลาย ๆ ท่านรู้จักชื่อต้นในนามหอกพระอินทร์กับความหมายของต้นไม้มงคลในการปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากเจ้าของเปรียบดั่งการใช้อาวุธของพระอินทร์ในการขจัดสิ่งไม่ดีเหล่านั้นออกไป ซึ่งเป็นอีกต้นที่เราขอแนะนำสำหรับท่านที่ต้องการปลูกไว้ในห้องนอนแต่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก เพราะต้นลิ้นมังกรนี้มีความทนทานและสามารถอยู่ได้อย่างยาวนาน
  6. เดหลี (Peace lily) กับไม้มงคลด้านโชคลาภที่มาพร้อมดอกที่สวยงาม ลักษณะของต้นและดอกจะค่อนข้างคล้ายกับดอกหน้าวัวเพียงแต่มีขนาดที่เล็กกว่า และ มีความเป็นมงคล นิยมปลูกในห้องนอน เพราะต้นเดหลีสามารถเจริญเติบโตได้ดีแม้อยู่แต่ในแสงนีออน แถมรดน้ำเพียงสัปดาห์ละ 2 ครั้งเท่านั้น และที่สำคัญช่วยฟอกอากาศในห้องนอนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
  7. ปาล์มไผ่ (Parlour Palm) กับต้นไม้มงคลตามความเชื่อของชาวจีนที่สามารถสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นภายในครอบครัวได้ ซึ่งสามารถฟอกอากาศได้ดีไม่แพ้กับความมงคลของต้นเลย แถมเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย และ มีความเป็นสไตล์ของใบ สามารถปรับแต่งกระถางจัดเป็นของตกแต่งอีกหนึ่งชิ้นภายในห้องนอนกันได้เลย

จากบทความข้างต้นจะพบว่าเหล่าต้นไม้มงคล ฟอกอากาศก็มีหลากชนิด หลายความหมาย รวมถึงต้องการการดูแลที่แตกต่างกันออกไป ผู้ที่ต้องการปลูกต้นไม้เหล่านี้เพื่อเสริมความมงคลและฟอกอากาศภายในห้องนอนไปในตัวด้วยจึงควรเลือกชนิดของต้นไม้มงคลที่ตรงกับสไตล์ของตนเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular