fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กแผลในปาก ชนิดไหนบ้าง ที่พบได้บ่อยในเด็กเล็ก และวิธีป้องกัน

แผลในปาก ชนิดไหนบ้าง ที่พบได้บ่อยในเด็กเล็ก และวิธีป้องกัน

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านมักเหมารวมว่า แผลในปาก เป็นแผลร้อนใน แต่รู้หรือไม่ว่าแผลที่เกิดขึ้นในช่องปากนั้นไม่ได้มีแค่ร้อนในเท่านั้น สามารถเกิดจากโรคอื่นๆ ได้เช่นกัน โดยแผลในช่องปากที่พบบ่อยในเด็กมักจะมีด้วยกัน 4 โรคยอดฮิต ไม่ว่าจะเป็นแผลจากโรคเริม แผลร้อนใน แผลจากโรคมือเท้าปาก และแผลจากสาเหตุโรคอื่นๆ หากพบว่าลูกป่วยเป็นแผลในช่องปาก ควรพาไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกวิธีที่สุด

แผลในปาก ที่พบบ่อยในเด็ก

แผลในช่องปากของเด็กสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อไวรัส  เชื้อเริม หรือจากสาเหตุของโรคมือเท้าปาก เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่จะต้องสังเกตและรู้จักแผลในปาก ของลูกแต่ละชนิดให้เข้าใจถูกต้อง เพื่อที่จะได้รักษาอย่างถูกวิธี และนี่คือแผลในปากที่พบบ่อยมากในเด็กเล็กนั่นเอง

1.แผลร้อนใน

แผลที่พบได้บ่อยที่สุดที่เกิดขึ้นกับเด็ก นั่นก็คือแผลร้อนใน โดยแผลร้อนในจะสามารถหายเองได้โดยใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ จะมีลักษณะตุ่มแตกสีขาว แผลเดี่ยว ขอบชัด เจ็บมาก เด็กบางคนอาจจะมีมากกว่าหนึ่งแผลกระจายทั่วบริเวณปากไม่ว่าจะเป็นใต้ลิ้น เหงือก กระพุ้งแก้ม และริมฝีปาก

สาเหตุ

แผลร้อนในเกิดจาก หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อไวรัสชนิดใดชนิดหนึ่ง การรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์ร้อน การกัดปาก แปรงฟันแรงไป นอกจากนี้ ระหว่างที่ภูมิคุ้มกันร่างกายของเด็กอ่อนแอ อย่างเช่น กำลังไม่สบาย ป่วยไข้ เป็นหวัด แผลร้อนในมักจะมาจู่โจม ในช่วงที่สภาพร่างกายของเด็กอ่อนแอลง

อาการ

เด็กที่ป่วยเป็นแผลในปาก จากร้อนในจะมีอาการ มีไข้ เจ็บคอ ดื่มน้ำน้อยลง ลมหายใจร้อน ไม่ยอมทานข้าวหรือนม เด็กบางรายอาจจะมีอาการหอบ ต้องหายใจทางปากแทน

วิธีการรักษา

การรักษาเด็กที่ป่วยเป็นโรคร้อนใน มีแผลในปาก หากเด็กไม่มีอาการเจ็บป่วยยังแข็งแรงดีไม่มีอาการอื่นๆ หรือมีแผลเพียงแค่ตุ่มสองตุ่มในปากก็อาจไม่ต้องทำอะไรปล่อยไว้ไม่นานก็จะหายเอง แต่หากเด็กมีอาการเจ็บปวด ตุ่มบวมแดง คุณแม่ควรหายาทาประเภทยาสเตียรอยด์ที่มีขายมาใช้ในการรักษา โดยทาเล็กน้อยเพียงแค่หัวไม้ขีดบริเวณแผลของลูกไม่กี่วันแผลก็จะค่อยๆ หายเป็นปกติ แต่หากใช้ยาแล้วยังไม่ดีขึ้นควรพาลูกไปพบแพทย์

2. แผลในปาก จากโรคมือเท้าปาก

แผลร้อนในที่เกิดจากโรคมือเท้าปากนั้นคุณแม่จะสามารถสังเกตง่ายๆ คือแผลจะมีลักษณะคล้ายๆ กับแผลร้อนใน แต่จะกระจายทั่วช่องปากทั้งกระพุ้งแก้ม เพดาน ใต้ลิ้น แต่มักจะไม่มาถึงริมฝีปาก และตุ่มก็มักจะกระจายทั่วบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้าลูกด้วย

สาเหตุ

โรคมือเท้าปากมักเกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “เอ็นเทอโรไวรัส” ซึ่งมีหลายสายพันธุ์และมีหลายชนิดด้วยกันที่ทำให้เกิดโรคได้

อาการ

เด็กที่ป่วยเป็นโรคมือเท้าปากจะมีอาการไข้ขึ้น รับประทานอาหารได้น้อยลง และบางครั้งก็จะมีแผลในปาก โดยที่ไม่มีผื่นที่ฝ่ามือฝ่าเท้าก็ได้ แต่บางคนก็จะมีร่วมด้วย

วิธีการรักษา

โรคมือเท้าปากยังไม่มียารักษา เพียงแค่รักษาตามอาการเท่านั้น เพราะหากมีไข้ก็ให้ลูกทานยาลดไข้พร้อมทั้งเช็ดตัวระบายความร้อน หากมีแผลที่ปากก็ใช้ยาทารักษา แต่หากเด็กเกิดภาวะขาดน้ำแพทย์จะทำการรักษาโดยให้น้ำเกลือ เป็นต้น

3.แผลจากเชื้อเริม

โรคเริมเป็นเชื้อที่พบได้บ่อยมากในเด็กทั่วไป โดยเชื้อจะอยู่ที่น้ำลายและแผล โดยลักษณะของแผลจะคล้ายๆ กับร้อนในจะกระจายอยู่ทั่วบริเวณช่องปาก บนลิ้น เหงือก และกระพุ้งแก้ม เด็กจะมีอาการเจ็บปวดแผลมากจนไม่สามารถที่จะรับประทานอาหารหรือนมได้เลย

สาเหตุ

โรคเริมเกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Herpe Simplex Virus มีด้วยกันสองชนิดคือ HSV type1และ HSV type2 โดยเชื้อดังกล่าวนี้จะทำให้ผู้ที่มีเชื้อเข้าสู่ร่างกายเกิดเป็นแผลบริเวณผิวหนัง และส่วนเยื่อเมือกของร่างกาย

อาการ

เด็กที่ป่วยเป็นโรคเริมนั้นจะเริ่มมีตุ่มน้ำใสบริเวณช่องปาก จากนั้นก็จะแตกออกเกิดเป็นแผล มีอาการปวดแสบปวดร้อนร่วมด้วย

วิธีการรักษา

แผลที่เกิดจากเชื้อเริมจะสามารถหายเองได้โดยใช้เวลาอยู่หลายวัน แต่หากสงสัยว่าแผลในปากของลูกเกิดจากเชื้อเริม และอาการไม่ดีขึ้น ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อให้แพทย์สั่งยาฆ่าเชื้อให้ แต่หากแผลไม่รุนแรงมากนักแพทย์จะสั่งยาทาเพื่อบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนให้

4.แผลในปากที่เกิดจากโรคอื่นๆ

หากลูกเป็นเด็กที่มีโรคประจำตัวก็สามารถจะเกิด แผลในปาก ขึ้นได้เช่นกัน เช่น โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง หรือโรคเม็ดเลือดขาวต่ำ โรคภูมิต้านทานร่างกายต่ำ และโรคมะเร็ง เป็นต้น โรคเหล่านี้ทำให้เกิดแผลในปากได้

สาเหตุ

เมื่อภูมิต้านทานร่างกายต่ำเนื่องจากมีโรคประจำตัว จะทำให้เกิดแผลในปาก ได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อร่างกายไม่แข็งแรงการเกิดโรคอื่นๆ มาแทรกซ้อนก็ง่ายขึ้นนั่นเอง

อาการ

อาการของแผลในปาก ที่เกิดจากโรคอื่นๆ นั้นจะมีลักษณะ คือเป็นตุ่มขาวๆ ในปาก แต่อาจจะสังเกตอาการต่างๆ ทั่วไปร่วมด้วย คือถ้าร่างกายแข็งแรง ไม่มีไข้ แผลก็จะหายได้เองภายใน 1 สัปดาห์

วิธีการรักษา

แผล ร้อนในเกิดจาก สาเหตุอื่นๆ จะหายได้เองโดยที่ไม่ต้องไปพบแพทย์ แต่หากมีหลายแผลและมีไข้ร่วมด้วย ลูกมีอาการซึมลง ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยยาฆ่าเชื้อ

และนี่คือแผลในปาก ที่มักจะเกิดขึ้นกับเด็กที่พบได้บ่อยที่สุด แผลในบริเวณช่องปากเกิดขึ้นได้จากหลายๆ โรค ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเหมารวมกันว่าเป็นแผลร้อนใน แต่ความจริงแล้วแผลในช่องปากสามารถบอกได้หลายๆ โรคและหากรู้อาการของโรคก็จะสามารถรักษาได้อย่างถูกวิธีอย่างเหมาะสมนั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular