fbpx
Homeอาหารเด็กเมนูอาหารทารก 7 เดือน มีอะไรบ้าง ที่เหมาะกับเด็กวัยนี้ที่สุด

เมนูอาหารทารก 7 เดือน มีอะไรบ้าง ที่เหมาะกับเด็กวัยนี้ที่สุด

ทารกวัย 7 เดือนเป็นวัยที่สามารถทานอาหารเสริมได้แล้ว โดยแพทย์จะแนะนำให้คุณแม่เริ่มป้อนอาหารเสริมให้ลูกน้อยตั้งแต่วัย 6 เดือนขึ้นไป เพราะเป็นวัยที่ต้องการพลังงานและสารอาหารเพิ่มขึ้น เพื่อมาเสริมสร้างร่างกายและพัฒนาการให้เติบโตแข็งแรงสมวัย วันนี้เรามี เมนูอาหารทารก 7 เดือน มาแนะนำให้กับคุณแม่ ถ้าอยากรู้ว่าเมนูอาหารลูกน้อยวัยนี้มีอะไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

เมนูอาหารทารก 7 เดือน มีอะไรบ้าง

เนื่องจากทารกวัย 7 เดือนมีระบบย่อยอาหารที่ยังไม่แข็งแรง วัยนี้คุณแม่ควรให้อาหารเสริมประเภทอาหารเหลวหรือบดให้ละเอียดเพื่อช่วยให้ลูกย่อยง่ายขึ้นโดยเมนูอาหารทารก 7 เดือน ที่เหมาะสำหรับลูกน้อยวัยนี้ ก็จะมีดังนี้

1.เมนูข้าวต้มไข่แดง

ทารกวัย 7 เดือนเป็นวัยที่ระบบย่อยยังทำงานไม่ได้เต็มที่ และเมนู อาหารเด็ก ที่คุณแม่ควรทำให้ลูกในช่วงวัยนี้ ควรเป็นอาหารเหลวที่ย่อยง่ายและให้พลังงานกับร่างกาย เมนูข้าวต้มไข่แดงก็เป็นหนึ่งเมนูอาหารทารก 7 เดือน ที่สามารถทำได้ง่ายๆ พร้อมทั้งมีสารอาหารที่ครบถ้วนอย่างเช่นโปรตีนจากไข่แดง คาร์โบไฮเดรตจากข้าวที่ให้พลังงาน นอกจากนี้คุณแม่ยังสามารถเติมเนื้อสัตว์และผักต้มที่ต้องการอย่างเช่นฟักทอง และแครอท บดลงไปในข้าวต้มได้อีกด้วย

2.โจ๊กข้าวโอ๊ดผักกาดขาว

เมนูโจ๊กข้าวโอ๊ดผักกาดขาว เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คุณแม่สามารถทำให้กับลูกได้ง่ายๆ แถมลูกน้อยยังจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนจากข้าวโอ๊ดและผักกาดขาว เพราะข้าวโอ๊ดมีโปรตีนสูง มีกรดอะมิโนที่สำคัญต่อร่างกาย มีธาตุเหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี และวิตามันซี ที่ช่วยการดูดซับของเสียออกจากลำไส้ ช่วยให้ลูกน้อยมีระบบขับถ่ายที่ดี นอกจากนี้ยังผักกาดขาวยังช่วยให้ผนังหลอดเลือดของลูกแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

3.เมนูข้าวตุ๋นผักตับบด

เมนูข้าวตุ๋นผักตับบดเป็นเมนูอาหารทารก 7 เดือน ที่คุณแม่ไม่ควรพลาด เพราะเมนูนี้ลูกน้อยจะได้รับ พลังงาน โปรตีน เกลือแร่ และธาตุเหล็กอย่างครบถ้วน โปรตีน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ธาตุเหล็กจากตับช่วยเสริมสร้างฮีโมโกลบินที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดงไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย เกลือแร่จากผักจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยให้ลูกน้อยแข็งแรงและไม่ป่วยง่าย

4.เมนูโจ๊กบล็อคโคลี่

 เมนูโจ๊กบล็อกโคลี่เป็นเมนู อาหารเด็ก ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โจ๊กบล็อคโคลี่ทำง่าย โดยวิธีทำนั้นก็ง่ายนิดเดียวเพียงแค่นำปลายข้าวมาต้มกับน้ำซุปจนสุก ใส่บล็อกโคลี่ต้มสุกที่บดละเอียดลงไปตามด้วยนมผงและแป้งสาลี ปรุงรสชาติเล็กน้อยด้วยเกลือ เคี่ยวจนแป้งสุกก็สามารถนำมาป้อนลูกได้เลย บล็อกโคลี่มีประโยชน์ช่วยในการมองเห็น ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงเพราะอุดมไปด้วยวิตามินซี สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายไม่ให้ลูกป่วยเป็นหวัดได้ง่าย

5.เมนูข้าวต้มปลาฟักทอง

เมนูอาหารทารก 7 เดือน วัยนี้สามารถที่จะทานเนื้อสัตว์ได้แล้ว เมนูข้าวต้มปลาฟักทองเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เหมาะสำหรับลูกน้อยวัยนี้ เพราะย่อยง่ายให้สารอาหารที่ครบถ้วน เนื้อปลามีโปรตีนสูงย่อยง่าย มีกรดอะมิโนที่สำคัญต่อร่างกาย พร้อมทั้งช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูก ฟักทองช่วยบำรุงสายตา มีการใยอาหารสูงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ

6.เมนูไก่ตุ๋นแครอท

เนื่องจากลูกน้อยวัย 7 เดือนสามารถที่ลิ้มลองรสชาติอาหารที่หลากหลายเพิ่มขึ้น และเมนูไก่ตุ๋นแครอทเป็นอีกหนึ่งเมนู อาหารเด็ก ที่คุณแม่ไม่ควรพลาด เพราะนอกจากจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงแล้ว ยังอร่อยจนลูกน้อยติดใจอีกด้วย โดยประโยชน์จากเมนูนี้คือ เนื้อไก่มีโปรตีนสูง แครอทมีเบต้าแคโรทีน  วิตามินซี ธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัสที่สำคัญต่อร่างกาย ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายให้ลูกน้อยแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอาหารเด็ก 7 เดือน

ลูกน้อยวัย 7 เดือนจะสามารถลิ้มลองรสชาติอาหารที่หลากหลายนอกจากนมแม่มากขึ้น วัยนี้คุณแม่จะต้องคอยระวังในเรื่องอาหารการกินมากเป็นพิเศษเพราะระบบย่อยยังทำงานได้ไม่เต็มที่ วันนี้เรามีเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับเมนูอาหารทารก 7 เดือน มาฝากเพื่อที่คุณแม่จะได้คอยระวังมากยิ่งขึ้น

  • ทารกวัย 7 เดือนถึงแม้จะต้องพลังงานและสารอาหาร แต่คุณแม่ก็ไม่ควรป้อนอาหารให้ลูกเยอะเกินไป เพราะวัยนี้ยังคงดื่มนมแม่ได้ตามปกติ ควรป้อนอาหารเพียงแค่ 1 มื้อต่อวันก็เพียงพอแล้ว
  • ลูกน้อยวัย 7 เดือนนมยังเป็นอาหารหลักอยู่ ถึงแม้ว่าจะสามารถทานอาหารเสริมได้แล้ว แต่ก็ควรให้ลูกน้อยดื่มนมปกติตามความต้องการของลูก
  • หากลูกน้อยมีอายุครบ 1 ขวบไปแล้วอาหารเสริมจะกลายเป็นอาหารหลัก ระยะ 7 เดือนควรค่อยๆ ให้อาหารเสริมและเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละเดือน
  • ทารกวัย 7 เดือนระบบย่อยยังทำงานไม่สมบูรณ์ระยะนี้ควรเน้นอาหารเหลวเป็นหลักไม่ควรป้อนอาหารที่แข็งและย่อยยากจนเกินไป
  • เวลาปรุงอาหารควรดูด้วยว่าผักแต่ละชนิดนั้นเหมาะสำหรับเด็กอายุกี่เดือนกี่ขวบขึ้นไปเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย

ทารกวัย 7 เดือนเป็นวัยที่เริ่มให้อาหารเสริม คุณแม่จะต้องศึกษาเมนูอาหารทารก 7 เดือน ให้ละเอียดเพื่อความปลอดภัยของลูก ถึงแม้ว่าวัย 7 เดือนจะสามารถทานอาหารเสริมได้แล้วแต่นมก็ยังถือว่าเป็นอาหารหลักของลูกวัยนี้อยู่ไม่ควรลดการให้นมอย่างเด็ดขาด ควรให้อาหารเสริมพร้อมกับให้นมแม่ไปพร้อมๆ เพื่อลูกน้อยจะได้เติมโตแข็งแรงและมีพัฒนาการที่สมวัย

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular