fbpx
Homeอาหารเด็กอาหารเสริมธาตุเหล็ก จำเป็นต่อลูกน้อยอย่างไร มีอะไรบ้าง

อาหารเสริมธาตุเหล็ก จำเป็นต่อลูกน้อยอย่างไร มีอะไรบ้าง

ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของลูกน้อยอย่างมาก การจะดูว่าร่างกายของลูกน้อยได้รับธาตุเหล็กเข้าไปเพียงพอหรือไม่อาจเป็นเรื่องที่ยากสำหรับคุณแม่ แต่สิ่งที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ลูกน้อยขาดธาตุเหล็กนั่นคือการรับประทานอาหารเสริมธาตุเหล็กในปริมาณที่เหมาะสมนั่นเอง สำหรับวันนี้เราจะมาให้สาระความรู้เกี่ยวกับอาหารธาตุเหล็กว่ามีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างไร และมีอาหารชนิดไหนบ้างที่ให้ธาตุเหล็กสูง พร้อมแล้วตามมาดูกันเลย

อาหารเสริมธาตุเหล็ก จำเป็นอย่างไร

อย่างที่เราบอกไปข้างต้นแล้วว่าอาหารที่มีธาตุเหล็กนั้นมีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก คุณแม่ควรให้ลูกน้อยรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงอยู่เป็นประจำ เพื่อจะได้ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าธาตุเหล็กมีความจำเป็นต่อร่างกายลูกน้อยอย่างไร

1.ป้องกันภาวะซีดเหลือง

เราจะสังเกตเห็นได้ว่าเด็กที่ขาดธาตุเหล็กนั้นจะมีตัวเหลืองซีดอย่างเห็นได้ชัดเจน นั่นอาจมีสาเหตุมาจากร่างกายขาดธาตุเหล็กนั่นเอง วิธีป้องกันและแก้ไขให้คุณแม่หาอาหารเสริมเด็กที่มีส่วนผสมของธาตุเหล็กมาให้ลูกน้อยรับประทานจะช่วยให้อาการดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ด้วยจะได้แก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและถูกต้อง

2.เจริญเติบโตช้า

ร่างกายของเด็กที่ขาดธาตุเหล็กจะมีการเจริญเติบโตที่ช้ากว่าเด็กคนอื่น ๆ ที่ได้รับธาตุเหล็กในปริมาณที่เพียงพอ เด็กจะมีขนาดตัวที่เล็กและไม่สูง คุณแม่ต้องให้ลูกน้อยทานอาหารเสริมธาตุเหล็กมาก ๆ จะได้ช่วยให้เด็กมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว

3.ภูมิคุ้มกันต่ำ

เมื่อร่างกายของลูกน้อยขาดธาตุเหล็ก จะส่งผลให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้น้อยหรือมีภูมิคุ้มกันต่ำนั่นเอง จากการวิจัยพบว่าเด็กที่ป่วยเป็นโรคต่าง ๆ นั้นมีภาวะร่างกายขาดสารอาหารที่มีธาตุเหล็ก ถ้าคุณแม่ไม่อยากให้ลูกน้อยป่วยบ่อยควรหาอาหารเสริมเด็กที่มีธาตุเหล็กมาให้ลูกน้อยรับประทาน

4.พัฒนาการช้าลง

พัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของเด็กจะมีการเจริญเติบโตที่ช้าผิดปกติ เมื่อคุณแม่เห็นว่าลูกน้อยมีพัฒนาการที่ช้าลง ให้ทราบเอาไว้เลยว่าร่างกายของลูกน้อยขาดธาตุเหล็ก

แนะนำอาหารธาตุเหล็กสูง

ในปัจจุบันนี้มีอาหารให้เลือกรับประทานหลายรูปแบบ คุณแม่ต้องเลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์ให้กับลูกน้อย รวมไปถึงอาหารที่ช่วยเสริมธาตุเหล็กให้กับลูกน้อยด้วย วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำอาหารเสริมธาตุเหล็ก ให้คุณแม่ได้ลองเอาไปประยุกต์ทำเมนูต่าง ๆ พร้อมแล้วมาดูกันเลย

1.ตับ

ตับเป็นอาหารที่สามารถหาซื้อได้ง่าย นำมาทำเมนูได้หลากหลาย เช่น ผัดตับใส่ดอกหอม ต้มจืดใส่ตับ ข้าวต้มใส่ตับ และเมนูอื่น ๆ ในตับนั้นจะมีสารอาหารที่มีธาตุเหล็กอยู่มาก เหมาะที่จะนำมาทำอาหารให้ลูกน้อยรับประทาน

2.มะเขือเทศ

พูดชื่อผลไม้ชนิดนี้ ทุกคนอาจจะไม่ค่อยชอบรับประทานสักเท่าไหร่ เนื่องจากรสชาติและกลิ่นของมะเขือเทศไม่ค่อยดี โดยแนะนำให้ทานเป็นซอสมะเขือเทศแทนได้ เมื่อทานคู่กับไข่เจียวรับรองว่าอร่อยแน่นอน

3.ผลไม้อบแห้ง

ผลไม้อบแห้งตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก สามารถหาซื้อได้ง่ายตามช่องทางต่าง ๆ ผลไม้ที่อบแห้งมาแล้วจะมีสีสันสดใสน่ากินและมีรสชาติอร่อย เด็ก ๆ สามารถทานได้ จะช่วยเสริมธาตุเหล็กได้เป็นอย่างดี

4.ไข่ไก่

ไข่ไก่น่าจะเป็นอาหารยอดฮิตสำหรับเด็ก ๆ แล้วล่ะ นำมาทำได้หลายเมนู เช่น ไข่พะโล้ ไข่ตุ๋น ไข่เจียว ไข่ดาว และเมนูอื่น ๆ เด็ก ๆ ที่ชอบรับประทานไข่ไก่จะได้รับสารอาหารที่มีธาตุเหล็ก ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก

5.ถั่ว

สารอาหารในเมล็ดถั่วจะช่วยเสริมธาตุเหล็กให้กับร่างกาย เด็กและผู้ใหญ่ควรรับประทานถั่วอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะช่วยเสริมธาตุเหล็กได้เป็นอย่างดี

6.อาหารทะเล

อาหารทะเลอาจจะมีราคาสูงหน่อยแต่มีธาตุเหล็กอยู่เยอะมาก คุณแม่ลองให้ลูกน้อยรับประทานอาหารทะเลกันดูนะคะ สามารถเอามาทำเมนูง่าย ๆ เช่น ผัดใส่ผัก ข้าวต้มกุ้ง และเมนูอื่น ๆ ที่ลูกน้อยชอบทาน เชื่อว่าเมื่อลูกน้อยได้ทานอาหารทะเลบ่อย ๆ ร่างกายและสมองจะมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว

7.ข้าวกล้อง

คุณแม่ลองนำข้าวกล้องมาสร้างสรรค์เป็นเมนูที่น่ารับประทาน เช่น ข้าวผัด โจ๊กข้าวกล้อง จะช่วยให้เด็กรับประทานได้ง่ายขึ้น ข้าวกล้องจะมีสารอาหารที่มีส่วนผสมของธาตุเหล็กอยู่มาก ช่วยให้สุขภาพดีและช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายด้วย

8.ผักใบเขียว

ผักทุกชนิดที่มีสีเขียวจะช่วยเสริมสร้างธาตุเหล็กให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี เด็ก ๆ อาจจะไม่ค่อยชอบรับประทานผักสักเท่าไหร่ ให้คุณแม่ลองทำเมนูที่สามารถรับประทานง่ายและมีสีสันน่ากิน จะทำไห้เด็กเกิดความสนใจและอยากทานผักมากขึ้น

คุณแม่ได้ทราบกันแล้วใช่ไหมว่าการทานอาหารเสริมธาตุเหล็กมีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างไร เพราะฉะนั้นแล้วควรให้ลูกน้อยรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กกันเยอะ ๆ นะคะ จะได้ป้องกันโรคต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับลูกน้อย ทั้งนี้การทาน อาหารเสริมธาตุเหล็กยังช่วยทำให้ร่างกายของลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรง มีพัฒนาการที่ดี ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันของ โรคต่าง ๆ อีกด้วย คุณแม่ต้องให้ความสำคัญและใส่ใจเรื่องเมนูอาหารของลูกน้อยให้มาก ๆ นะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular