fbpx
Homeอาหารเด็กอาหารเด็ก 1 ขวบ เสริมพัฒนาการ ให้ลูกน้อยเติบโตอย่างสมวัย

อาหารเด็ก 1 ขวบ เสริมพัฒนาการ ให้ลูกน้อยเติบโตอย่างสมวัย

สำหรับคุณแม่คงไม่มีอะไรสำคัญมากไปกว่าสุขภาพของลูกน้อย และสุขภาพที่ดีก็ต้องเริ่มจากอาหารที่ดี ลูกน้อยวัย 1 ขวบ เป็นวัยที่คุณแม่จะต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษเพราะวัยนี้สามารถทานอาหารได้หลากหลาย  หากอยากให้ลูกสุขภาพแข็งแรงก็ต้องเริ่มจากให้ทานอาหารครบ 5 หมู่ และเสริมด้วยนม อาหารนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงยังช่วยบำรุงสมองอีกด้วย วันนี้เรามีเมนู อาหารเด็ก 1 ขวบ มาแนะนำเพื่อเสริมพัฒนาการให้กับลูกน้อยเติบโตสมวัย โดยอาหารที่ว่ามีเมนูอะไรบ้างมาดูกันเลยดีกว่า

แนะนำ อาหารเด็ก 1 ขวบ

เมื่อลูกน้อยเติบโตมาถึงวัย 1 ขวบแล้ว วัยนี้คุณแม่สามารถทำอาหารให้หลากหลายเมนูได้ เพราะมีฟันหลายซี่แล้วสามารถเคี้ยวอาหารได้มากขึ้น โดยเมนู อาหารเด็ก ที่เราจะมาแนะนำในวันนี้จะมีหลากหลายเมนูทั้งที่เป็นผักและเนื้อสัตว์ เพื่อที่ลูกน้อยจะได้รับอาหารที่หลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ คุณแม่ลองนำไปทำให้ลูกทานดูรับรองได้ว่าลูกน้อยจติดอกติดใจอย่างแน่นอน

1.แกงจืดเต้าหู้หมูสับ

มาเริ่มกันที่ อาหารเด็ก 1 ขวบ เมนูแกงจืดเต้าหู้หมูสับที่คุณแม่สามารถเติมผักที่ชอบลงไปได้ อย่างเช่น ผักกาดขาว หรือ ผักกะหล่ำปลีก็ได้ เริ่มแรกให้ตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือด ใส่หมูสับลงไป ตามด้วยเต้าหู้ และผักต้มจนกว่าผักจะนิ่ม ปรุงรสได้เล็กน้อยด้วยซอสปรุงรส เมนูนี้ถูกใจน้องๆ หนูๆ อย่างแน่นอน

2.เกี๊ยวหมูสับ

ต่อด้วยเมนู อาหารเด็ก 1 ขวบ อย่างเกี๊ยวหมูสับ เมนูนี้เป็นเมนูที่ถูกอกถูกใจเด็กๆ แน่นอน เริ่มจากนำหมูสับมาหมักด้วยเกลือและซีอิ้วขาว ตามด้วยพริกไทยเล็กน้อย ใส่แครอทที่หั่นเต๋าผสมเข้าไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นนำมาห่อกับแผ่นเกี๊ยว ใส่หมูสับเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เกี๊ยวแตก แล้วนำไปลวกกับน้ำที่ตั้งไฟไว้จนเดือด แค่นี้ก็จะได้เมนูที่แสนจะอร่อยแล้วล่ะ

3.ไก่นึ่งนมสด

ไก่นึ่งนมสด อาหารเด็ก ที่อยากแนะนำ คุณแม่จะเลือกในส่วนของปีก หรือจะเป็นส่วนของน่องก็ได้ นำไก่มาปรุงรสด้วยนมสดและซอสปรุงรสเล็กน้อย จากนั้นก็นำไปนึ่ง และใส่ผักตามความชอบไม่ว่าจะเป็นฟักทอง หรือ แครอท นึ่งจนผักนิ่มจากนั้นก็ตักใส่จานเสิร์ฟได้เลย

4.สเต็กปลา

เมนูนี้เป็นเมนูที่แนะนำเลย เพราะจะเป็นที่ถูกอกถูกใจของน้องๆ หนูๆ อย่างแน่นอน โดยคุณแม่จะนำปลา แซลมอน หรือ ปลาดอลลี่ก็ได้นำมาหมักโรยเกลือเล็กน้อยจากนั้นนำไปย่างบนกระทะ เตรียมผักตามที่ชอบและนำไปนึ่งหรือลวกจนผักนิ่มสามารถที่จะเคี้ยวได้ง่าย จากนั้นนำไปเสิร์ฟได้เลย เป็นเมนู อาหารเด็ก 1 ขวบ ที่ทั้งง่ายและได้ประโยชน์

5.ปีกไก่ชุบแป้งทอดกับข้าวเหนียว

เอาใจน้องๆ หนูๆ ที่ชื่นชอบเมนูไก่ทอดกันบ้าง เมนูปีกไก่ทอดพร้อมเสิร์ฟข้าวเหนียวร้อนๆ คงถูกใจน้องๆ หนูๆ อย่างแน่นอน โดยเริ่มจากนำปีกไก่มาหมักด้วยเกลือเล็กน้อยตามด้วยชุบแป้งทอดกรอบ ตั้งกระทะรอให้น้ำมันร้อนๆ แล้วค่อยนำปีกไก่ลงไปทอดจนปีกไก่สีเหลืองกรอบแล้วนำขึ้นมา ตักใส่จาน ตามด้วยข้าวเหนียวร้อนๆ คุณแม่จะนึ่งเองหรือจะซื้อก็ได้แล้วแต่ความสะดวก เมนู อาหารเด็ก เมนูนี้รับรองได้ว่าลูกๆ ชอบแน่นอน

6.ไข่ตุ๋นใส่กุ้ง

เมนูไข่ตุ๋นเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เด็กๆ ชื่นชอบและทานง่าย โดยคุณแม่เริ่มจากนำกุ้งมาแกะเปลือกล้างผ่าหลังนำเส้นดำออก จะหั่นพอดีคำ หรือจะใส่ทั้งตัวก็ได้ จากนั้นนำไข่มาตอกใส่ชามตีให้ไข่เข้ากันเป็นเนื้อเดียว จากนั้นผสมกุ้งลงไปตามด้วยแครอทหั่นเต๋า เติมซอสปรุงรสเล็กน้อย นำไปนึ่งประมาณ 15 นาที ก็พร้อมเสิร์ฟได้แล้ว

7.กุ้งอบวุ้นเส้น

เมนูกุ้งอบวุ้นเส้น เป็นอีกหนึ่งเมนู อาหารเด็ก 1 ขวบ  ที่อยากแนะนำ ถึงจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากหน่อย แต่ทำเสร็จแล้วรับรองได้ว่าจะเป็นที่ถูกอกถูกใจน้องๆ หนูๆ แน่นอน โดยเริ่มจากเทน้ำซุปใส่ชามปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลือง ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม และน้ำตาลทราย (ปรุงรสเพียงเล็กน้อย) จากนั้นนำวุ้นเส้นที่เตรียมไว้ใส่ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำหม้อที่จะใช้อบทาน้ำมันเล็กน้อยใส่รากผักชีขิงแว่น และใส่วุ้นเส้นที่คลุกเคล้าลงไปตามด้วยกุ้งวางสวยงามปิดฝาและนำไปนึ่งประมาณ 8 นาทีเปิดฝาใส่ขึ้นฉ่ายลงไป และนึ่งอีกประมาณ 1 นาทีเป็นอันเรียบร้อยปิดไฟยกลงจากเตาพร้อมเสิร์ฟ

สารอาหารที่เด็ก 1 ขวบควรได้รับ

เด็กวัย 1 ขวบ ควรได้รับสารอาหารต่างๆ ที่มีคุณภาพที่ดีมีปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายเพราะวัยนี้เป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต สารอาหารจะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายและสมอง อาหารเด็ก 1 ขวบ ที่ร่างกายต้องการคืออาหาร 5 หมู่ได้แก่ จำพวกโปรตีน จากเนื้อสัตว์, คาโบไฮเดรต จากข้าวและแป้ง, เกลือแร่หรือแร่ธาตุ จากพืชผัก, วิตามิน จากผลไม้ และ ไขมันจากพืชและสัตว์ให้ลูกได้ทานอาหารครบ 5 หมู่เพื่อพัฒนาการเจริญเติบโตสมวัย

เด็กที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต ต้องการสารอาหารที่ครบถ้วนเพื่อจะมาบำรุงร่างกายและสมอง ทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงเติบโตสมวัย เด็กวัย 1 ขวบเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตทั้งร่างกายและสติปัญญา วัยนี้คุณแม่อย่างเราๆ จึงต้องใส่ใจเรื่องอาหารเป็นพิเศษ อาหารเด็ก 1 ขวบ ที่เราได้นำมาแนะนำในวันนี้ คุณแม่ลองไปทำให้ลูกๆ ทานดูรับรองได้ว่าจะได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่เพื่อการเจริญเติบโตแข็งแรงสมวัยของลูกน้อยอย่างแน่นอน

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular