fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบทำไมลูกมักอาเจียนหลังกินนม? มาไขข้อข้องใจกันค่ะ

ทำไมลูกมักอาเจียนหลังกินนม? มาไขข้อข้องใจกันค่ะ

คุณแม่หลายคนคงเคยพบปัญหาลูกน้อยในวัยทารกอาเจียนหลังจากดูดนม หรือทารกอายุ 6 เดือนที่เริ่มอาหารเสริมแล้ว  แต่ทำไมหลังทานอาหารเด็กบางคนมักจะอาเจียนบ่อย ๆ มาไขข้อข้องใจกันค่ะ

ทำไมลูกมักอาเจียนหลังกินนม

ปัญหาเรื่องลูกอาเจียนหลังกินนม หรือกินอาหารเสริมเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ในทารกที่อายุต่ำกว่า 6 เดือน หรือ 6 เดือนขึ้นไปจนถึง 1 ปี ที่มักจะอาเจียนหลังทานอาหารเสริม เกิดขึ้นจากสาเหตุเหล่านี้ค่ะ

1.หูรูดทารกยังไม่แข็งแรง

ทารกในช่วงแรกเกิดจนถึง 6 เดือนนั้น  หูรูดบริเวณหลอดอาหารที่ต่อกับกระเพาะอาหารยังไม่แข็งแรง และทำงานได้ไม่เต็มที่  ดังนั้น เมื่อลูกดูดนมเข้าจนเต็มกระเพาะแล้วเกิดอาการไอหรือกดทับบริเวณช่องท้อง ทำให้ความดันในท้องเพิ่มขึ้นดันอาหารข้างในจนลูกอาเจียนออกมา

2.ลูกเอามือเข้าปาก

สาเหตุอีกอย่างหนึ่งคือ  เกิดจากตัวลูกน้อยจอมซนเอามือหรือนิ้วล้วงคอเล่นก็ทำให้ลูกอาเจียนได้

3.ให้ลูกกินนมมากเกินไป

การให้ลูกกินนมหรือรับประทานอาหารมากเกินไป วิธีคำนวณหรือประมาณคร่าว ๆ ในการให้นมลูกในแต่ละมื้อ ข้อนี้ประมาณจากนมที่ใส่ลงในขวดนะคะ คือ ประมาณ 20 – 25 มิลลิลิตรต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น ถ้าลูกของคุณมีน้ำหนัก 4 กิโลกรัม ก็ควรให้ลูกกินนมในแต่ละมื้อประมาณ 80 – 100 มิลลิลิตร

แต่เด็กบางคนถ้าให้ตามประมาณที่คำนวณแล้วอาจจะกินไม่หมดหรืออาจจะกินไม่พอก็ได้  แบบนี้ไม่เป็นไรค่ะ  คุณแม่ไม่ต้องเคร่งครัดกับปริมาณนมที่คำนวณไว้จนเกินไป  แต่ให้ดูลูกว่าต้องการนมในปริมาณมากน้อยแค่ไหน วิธีการสังเกตคือ ให้ดูขณะที่เขาดูดนมหมดขวด หากลูกยังคงดูดขวดนมเปล่านั้นแรงและลืมตากว้างหรือร้องกวนเมื่อนมหมดไปคุณอาจเพิ่มปริมาณนมให้ลูกอีกประมาณ 30 – 50 มิลลิลิตร

4.ให้ลูกกินนมถี่เกินไป

สาเหตุอีกข้อที่พบได้ คือ การให้นมลูกในแต่ละมื้อถี่เกินไป เมื่อลูกกินนมอิ่มในมื้อหนึ่งแล้วมื้อต่อไปควรห่างจากมื้อแรกประมาณ 2-3 ชั่วโมง แต่ไม่ควรต่ำกว่า 2 ชั่วโมงเพราะในช่วงนี้ยังมีนมของมื้อก่อนอยู่ในกระเพาะ ถ้าให้ลูกกินนมเข้าไปอีกก็จะทำให้กระเพาะมีนมมากเกินไป จะทำให้ลูกอาเจียนได้ค่ะ

 

ข้อสังเกตการอาเจียนที่ผิดปกติของลูกน้อย

1.อาเจียนออกมามีสีเขียวปนเหลือง แบบนี้มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะลำไส้อุดตัน ควรรีบนำส่งแพทย์โดยด่วน

2.อาเจียนอย่างแรงหลังจากที่ไอมาก ๆ ในช่วง 2-3 วันควรรีบปรึกษาแพทย์ทันทีเพราะอาจเป็นโรคไอกรนได้

3.อาเจียนและท้องเสียร่วมกัน แบบนี้ให้สงสัยไว้ก่อนว่ามีสิ่งผิดปกติที่กระเพาะอาหารและลำไส้ อาจอักเสบได้

4.อาเจียนและมีอาการซึมผิดปกติโดยที่ศีรษะไม่ได้กระทบกระเทือนให้สงสัยไว้ว่าลูกอาจติดเชื้อไข้สมองอักเสบได้

5.อาเจียนหลังการให้นมหรืออาหารเสริมทุกมื้อ อาจเป็นกระเพาะอาหารตอนปลายตีบได้
เมื่อรู้อาการต่างๆ ที่เกิดเนื่องจากการอาเจียนแล้ว เวลาที่ลูกอาเจียนคุณแม่ควรสังเกตการอาเจียนให้ดีว่าการอาเจียนนั้นอาจเป็นอาการของโรคที่เป็นอันตรายอื่น ๆ ได้นะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular