fbpx
Homeอาหารเด็ก7 อาหารเด็ก 2 ขวบ อุดมไปด้วยประโยชน์ ช่วยเสริมการเจริญเติบโต

7 อาหารเด็ก 2 ขวบ อุดมไปด้วยประโยชน์ ช่วยเสริมการเจริญเติบโต

เมื่อคุณแม่มีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาในครอบครัวอย่างลูกน้อย คุณแม่ทุกท่านย่อมที่จะต้องหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก ไม่ว่าจะเป็นการเรียน สภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ หรือ แม้แต่เรื่องของอาหาร อาหารของเด็กในแต่ละช่วงวัยก็จะมีความแตกต่างกันตามพัฒนาการที่เด็กแต่ละวัยควรได้รับ ซึ่งเราก็จะมาแนะนำ 7 อาหารเด็ก 2 ขวบ ที่คุณแม่ควรให้ลูกทานมากที่สุด จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

แนะนำ 7 อาหารเด็ก 2 ขวบ

ลูกน้อยวัย 2 ขวบจัดเป็นวัยที่เริ่มเลือกกิน ทั้งนี้ก็เนื่องจากเด็กในวัย 2 ขวบนี้รู้จักสีสัน รู้จักรสชาติ นอกเหนือจากรสชาติของนมแม่ หรือ อาหารบดแล้ว ดังนั้นอาหารเด็ก 2 ขวบจึงต้องมีทั้งส่วนของสีสันที่น่ากินและรสชาติที่อร่อยถูกปากลูกน้อยด้วย

  1. ข้าวต้มแสนอร่อย ซึ่งเมนูนี้จัดเป็นเมนูที่ถูกใจลูกน้อยวัย 2 ขวบอย่างแน่นอน ด้วยอาหารเด็กในลักษณะข้าวต้มมีส่วนที่เป็นน้ำซุปหอมหวานทำให้ลูกน้อยสามารถกินได้อย่างคล่องคอ และอาหารเด็ก 2 ขวบเมนูนี้คุณแม่ยังสามารถเติมส่วนของผักอย่างแครอทหรือฟักที่ต้มจนเคี้ยวง่ายให้ลูก ๆ ได้คุณประโยชน์จากวิตามินเพิ่มด้วย
  2. ข้าวผัดสามสหาย ส่วนของสามสหายก็เป็นส่วนของสีสันที่จะช่วยให้ลูกน้อยเกิดความสนใจในสีสันของอาหารเด็ก 2 ขวบเมนูนี้ แถมคุณแม่ยังสามารถให้สีสันข้าวผัดสามสหายได้จากผักทั้งแครอท ถั่วลันเตา มะเขือเทศ ลูกเกด หรือ ฟักทอง ซึ่งก็ล้วนเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์เหมาะกับวัยของลูกน้อยเป็นอย่างมาก
  3. ข้าวห่อไข่น้องหมี เมนูอาหารเด็กจานนี้ต้องออกตัวเลยว่าได้รับความนิยมจากคุณแม่เป็นอย่างมากด้วยกรรมวิธีการทำที่ง่าย และ ลูกน้อยโดยส่วนใหญ่ชื่นชอบการจัดจานของเมนูนี้ วิธีการก็แสนง่ายเพียงคุณแม่ทำข้าวห่อไข่ปกติแต่มีการปรับลูกข้าวเป็นหัวน้องหมี และ ไข่ที่ใช้ก็ทำเป็นผ้าห่ม ราดซอสเต็มสีสันให้ลูกน้อยได้กินไปสนุกไปได้เต็มที่เลย
  4. ข้าวโอ๊ตเคี่ยว เมนูนี้เรียกว่าได้รับสารอาหารกันแน่น ๆ แถมลูกน้อยจะได้กินของตกแต่งที่คุณแม่เสริมเข้าไปไม่ว่าจะเป็นผลไม้นานาชนิด อย่าง กล้วย สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ กันอีกด้วย
  5. ซุปมักกะโรนี กับอีกเมนูอาหารเด็ก 2 ขวบ ที่กินได้คล่องคอเพราะมาในลักษณะซุป ลูกน้อยจึงสามารถซดน้ำกันได้ด้วย โดยคุณแม่สามารถเลือกมักกะโรนีที่เป็นรูปลักษณ์น่ารักมาดึงดูดใจลูกน้อย พร้อมกับเนื้อสัตว์ที่เลือกได้ทั้งเนื้อไก่ หมู หรือ ปลาที่หั่นเต๋าขนาดเล็กพร้อมผักที่หั่นในลักษณะเดียวกัน
  6. แซนวิชกับอีกหนึ่งเมนูอาหารยามเช้าหรือคุณแม่จะเตรียมเป็นอาหารระหว่างมื้อให้ลูกน้อยกินก็ได้ ส่วนไส้ของแซนวิชคุณแม่ก็สามารถจัดเต็มได้อย่างหลากหลายทั้งไส้กรอก แฮม อกไก่ ทูน่า หรือ ไข่ดาว และเมนูอาหารเด็ก 2 ขวบนี้ก็เป็นหนึ่งเมนูที่คุณแม่จะแอบซ่อนผักไว้ในตัวแซนวิชสำหรับลูกน้อยที่ไม่ชื่นชอบการกินผักได้ด้วย
  7. ขนมปังหน้าหรรษา เมนูของทอดจัดเป็นอีกหนึ่งอาหารเด็กของโปรดของเหล่าลูกน้อย คุณแม่สามารถเพิ่มคุณค่าทางอาหารของเมนูนี้ได้จากหน้าหรรษาที่คุณแม่สามารถทำได้ตั้งแต่ขนมปังหน้าหมู ขนมปังหน้าไก่ ขนมปังหน้ากุ้ง หรือขนมปังหน้าปลาโดยเฉพาะปลาดอลลี่ซึ่งเป็นปลาที่มีไขมันต่ำเหมาะสำหรับลูกน้อย ไม่หมดเพียงเท่านั้นคุณแม่ยังสามารถใส่ผักบดคลุกเคล้าไปในหน้าหรรษาได้อีกด้วย

สารอาหารที่เด็ก 2 ขวบควรได้รับ

  1. สฟิงโกไมอีลิน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยในการพัฒนาระบบประสาทและสมองในวัย 2 ขวบ โดบจะพบมากในน้ำนมแม่ แต่คุณแม่ก็สามารถเติมสารอาหารประเภทนี้ได้จากอาหารเด็กที่มีส่วนผสมของนม ไข่ หรือ ชีส
  2. โปรตีน ซึ่งลูกน้อยไว้ 2 ขวบจะใช้ไปเติมเต็ม และ ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ คุณแม่สามารถส่งมอบโปรตีนดี ๆ ผ่านทางอาหารให้กับลูกน้อยได้โดยใช้วัตถุดิบประเภทเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลาโดยเฉพาะปลาดอลลี่ นมและไข่ เป็นต้น
  3. วิตามินเอ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายลูกน้อย รวมถึงมีความสำคัญในส่วนของระบบสายตา ซึ่งวิตามินเอจะพบมากในอาหารประเภทผักและผลไม้ที่มีสีเหลือง เนื้อสัตว์ ตับ และ ไข่แดง เมนูไข่ทั้งหลายจึงเป็นเมนูแนะนำสำหรับเด็กวัย 2 ขวบกันเลย
  4. คาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นแหล่งพลังงานทที่ลูกน้อยนำไปใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวัน โดยคาร์โบไฮเดรตจะพบมากในอาหารประเภทข้าว ขนมปัง และผักประเภทหัวอย่างเอกและมัน เป็นต้น

อาหารเด็ก 2 ขวบจัดเป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องที่คุณแม่ไม่ควรมองข้ามกันเลย ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากช่วงวัย 2 ขวบเป็นช่วงการเจริญเติบโตของร่างกาย ลูกน้อยเริ่มมีการเคลื่อนที่เคลื่อนไหวจึงใช้พลังงานเพิ่มขึ้น รวมถึงลูกน้อยยังต้องใช้สารอาหารไปซ่อมแซมบำรุงร่างกายอีกด้วย ดังนั้น 7 อาหารเด็ก 2 ขวบตามที่แนะนำไปเบื้องต้นจึงเป็นไกด์นำทางที่จะช่วยให้คุณแม่สามารถเตรียมอาหารที่อุดมไปด้วยประโยชน์เหมาะกับลูกน้อยของตนได้ อย่างไรก็ได้คุณแม่ก็ต้องไม่ลืมว่าการพัฒนาของลูกน้อยต้องพัฒนาส่วนของร่างกาย และ จิตใจควบคู่ไปด้วยกันเสมอ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular