fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กเบาหวานในเด็ก ลูกน้อยเป็นโรคนี้หรือเปล่า มาเช็คกันหน่อย

เบาหวานในเด็ก ลูกน้อยเป็นโรคนี้หรือเปล่า มาเช็คกันหน่อย

เบาหวานเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งได้สร้างความเจ็บป่วยบั่นทอนสุขภาพเป็นอย่างมาก ไหนจะมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาอีกหลายอย่าง แม้แต่เด็กก็ยังเป็นเบาหวานได้ โดยเบาหวานในเด็ก เป็นโรคที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะอันตรายมากทีเดียว โดยเราจะพาไปดูกันว่าโรคนี้เกิดจากอะไร และมีอาการยังไงบ้างที่บ่งบอกว่าลูกอาจเสี่ยงเป็นเบาหวาน

เบาหวานในเด็ก เกิดจากอะไร

เบาหวานในเด็ก เกิดจากภาวะที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงผิดปกติ เนื่องจากร่างกายไม่ปกติ เพราะตับอ่อนไม่สามารถหลั่งสารอินซูลินออกมาในระดับที่เพียงพอ เพื่อมาจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือดจนเกิดภาวะดื้ออินซูลิน หรือสารอินซูลินที่ร่างกายหลั่งมานั้นไม่ดีพอต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ที่จะส่งผลต่อกระบวนเผาผลาญอาหาร

หากลูกเป็นเด็กที่ชอบกินของหวานบ่อยๆ หรือดื่มเครื่องดื่มประเภทน้ำหวานเป็นประจำ จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง แต่ไม่สามารถควบคุมให้อยู่ในภาวะปกติได้ จนเป็นเหตุให้มีโอกาสที่อวัยวะสำคัญถูกทำลาย ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ หลอดเลือด ไต รวมถึงระบบประสาทโดยเฉพาะสายตา อาจถูกทำลายจนทำให้ตาบอดจากเบาหวานขึ้นตาได้เลยทีเดียว

ชนิดของเบาหวานในเด็ก

เบาหวานในเด็กมีหลายชนิด แต่เบาหวานที่เกิดกับเด็กเล็กและวัยรุ่นมีอยู่ 2 ชนิด เนื่องจากพฤติกรรมการกินอาหารหวานจัด และอาหารประเภทแป้งและไขมันสูง อีกทั้งยังมีแคลอรี่สูงต่อมื้อ จนเกิดปัญหาโรคอ้วน ประกอบกับการขาดการออกกำลังกาย และพฤติกรรมไม่ชอบเคลื่อนไหวร่างกาย นั่งเฝ้าหน้าจอนานเกินไป นอกจากนี้เบาหวานในเด็กอาจจะเกิดจากกรรมพันธุ์ด้วยก็ได้ โดยส่วนใหญ่ โรคเบาหวาน ที่พบในเด็กทั้ง 2 ชนิด ได้แก่

เบาหวานชนิดที่ 1 (type 1 diabetes) 

เป็นเบาหวานชนิดที่พบได้บ่อยที่สุดในเด็กและวัยรุ่น ซึ่งสาเหตุเกิดจากการที่เซลล์ตับอ่อนบีต้าเซลล์ ถูกทำลาย มีผลส่วนหนึ่งมาจากกระบวนการทางพันธุกรรม หรือสภาพการใช้ชีวิตที่ได้รับ จึงจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการฉีดอินซูลินเข้าสู่ร่างกาย โดยส่วนใหญ่เด็กจะเริ่มเป็นโรคเบาหวานได้ในขณะที่อายุยังไม่มาก

เบาหวานชนิดที่ 2 (type 2 diabetes)    

เบาหวานในเด็กชนิดนี้พบได้บ่อยขึ้นในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น เนื่องจากพบว่าเด็กที่มีภาวะโรคอ้วน มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานชนิดนี้ได้สูง สำหรับการรักษาโรคเบาหวานชนิดนี้ต้องใช้วิธีรักษาด้วยการกินยา และในรายที่เป็นมากอาจจะจำเป็นต้องฉีดอินซูลินร่วมด้วย รวมถึงการดูแลสุขภาพ เพื่อควบคุมโรคไม่ให้เป็นกว่าเดิม ด้วยการควบคุมอาหารควบคู่กับการออกกำลังกาย เพื่อจะช่วยให้อาการของโรคลดลง และช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อนของโรคอื่นๆ อีกด้วย

อาการที่บ่งบอกว่าลูกเป็นเบาหวาน

คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูก ซึ่งมีภาวะเสี่ยงการเป็นเบาหวาน ไม่ว่าจะเกิดจากพฤติกรรมการกินอาหาร หรือความเสี่ยงจากกรรมพันธ์ หากคุณพ่อคุณแม่ความกังวลใจ ว่าลูกกำลังเป็นเบาหวานหรือไม่ สามารถสังเกตุอาการเบื้องต้นได้ดังนี้

1.สังเกตุพฤติกรรมการกินอาหารของลูก

หากลูกเป็นเด็กวัยเรียน ซึ่งเมื่ออยู่โรงเรียนอาจจะมีอิสระในการเลือกกินอาหาร ถ้าพบว่าลูกชอบซื้อขนมหวาน เบเกอรี่ น้ำหวาน น้ำอัดลม ไอศกรีม และอาหารหวานอื่นๆ เป็นประจำ อีกทั้งลูกมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ให้สงสัยได้เลยว่าลูกอาจจะมีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวานก็ได้ คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลลูกด้วยการพาไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาเบาหวานแต่เนิ่นๆ หากพบว่ามีความผิดปกติจะได้รักษาอาการได้ง่ายขึ้น

2.ลูกปัสสาวะแล้วมีมดตอม

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตุในกรณีที่ลูกปัสสาวะแล้วมีมดมาตอม แสดงว่าลูกอาจจะมีน้ำตาลในเลือดสูง มีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานได้ ควรนำลูกไปพบแพทย์ เพื่อตรวจเลือดหาน้ำตาลในเลือดว่าสูงหรือไม่

3.ตรวจสภาพผิว

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเป็นโรคอ้วน หรือมีน้ำหนักตัวเกิน ให้สังเกตผิวหนังว่าคล้ำขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะผิวหนังบริเวณคอ ข้อพับต่างๆ จะมีรอยดำคล้ำคล้ายขี้ไคล แต่ขัดไม่ออก หากมีอาการแบบนี้แสดงว่าลูกมีความเสี่ยงในการจะเป็นเบาหวานสูง เนื่องจากร่างกายเริ่มแสดงออกมา ให้เห็นว่าเริ่มดื้อต่ออินซูลินแล้ว

4.มีอาการอ่อนเพลียง่าย หิวบ่อย กินจุ

หากพบว่าลูกมีอาการอ่อนเพลียง่าย อีกทั้งมีอาการกินจุ แต่ไม่มีแรง คุณแม่ควรนำลูกไปเจาะเลือดเพื่อวัดระดับน้ำตาลในเลือด หากพบว่ามีระดับน้ำตาลสูงที่มีความเสี่ยงจะเป็นเบาหวาน เพื่อแพทย์จะได้แนะนำวิธีดูแลตนเองอย่างถูกต้อง

เบาหวานในเด็กนับวันจะมีโอกาสที่เกิดได้ถี่มากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมการกินอาหารของเด็กรุ่นใหม่ ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีการกินอาหารเน้นแป้ง น้ำตาล และไขมัน ขาดการกินผักผลไม้อย่างเหมาะสมอีกทั้ง ขาดการออกกำลังกายร่วมด้วย จึงทำให้แนวโน้มของการเกิดเบาหวานในเด็กมีมากขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามหากคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเป็นเด็กเล็กก็สามารถเลี้ยงดูลูกให้ปลอดภัยจากโรคเบาหวานได้ ด้วยการให้ลูกกินอาหารที่เหมาะสมครบ 5 หมู่ เพิ่มการออกกำลังกายเป็นประจำ หลีกเลี่ยงการกินอาหารหวาน น้ำหวาน เมื่อทำได้ก็สามารถช่วยให้ลูกห่างไกลเบาหวานในเด็กได้

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular