fbpx
Homeการเลี้ยงลูกเทคนิคดีๆ สอนลูกเก็บออมเงิน ให้รู้จักเก็บเงินเป็นตั้งแต่เด็ก

เทคนิคดีๆ สอนลูกเก็บออมเงิน ให้รู้จักเก็บเงินเป็นตั้งแต่เด็ก

สอนลูกให้รู้จัก เก็บออมเงิน ตั้งแต่วัยเด็กเป็นสิ่งที่สำคัญและไม่ควรมองข้าม เพราะวัยเด็กเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้ยิ่งปลูกฝังให้จำขึ้นใจได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี ควรสอนลูกให้รู้จักคุณค่าของเงินรู้จักประหยัดใช้จ่าย เพราะเมื่อโตมาเป็นผู้ใหญ่ลูกจะได้รู้จักการใช้จ่ายให้คุ้มค่า และเมื่อทำงานจะได้มีความต้องการที่จะสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต รู้จักซื้อบ้านซื้อทรัพย์สินและลงทุนมากกว่าการใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายจะได้ไม่ลำบาก ซึ่งจะสอนลูกให้รู้จักเก็บเงินได้อย่างไรนั้น วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ มาฝากกันค่ะ

ทำไมต้องสอนลูกเก็บออมเงิน

การปลูกฝังให้ลูกรู้จัก เก็บออมเงิน ตั้งแต่ยังเด็กก็เพื่อเป็นการสร้างวินัยทางการเงินให้กับลูก เพราะเมื่อลูกเติบโตจะได้รู้จักการใช้จ่ายใช้เงินอย่างชาญฉลาดและถูกวิธี รู้จักลงทุนให้เงินงอกเงย และนี่เองจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณแม่ควรสอนลูกให้รู้จักออมเงินตั้งแต่ยังเด็ก

1.เพื่อสร้างวินัยในการใช้จ่าย

การสอนลูกให้รู้ วิธีเก็บออม ก็เพื่อสร้างนิสัยการใช้จ่ายในอนาคต เพราะเมื่อลูกโตจนสามารถทำงานได้แล้ว ลูกจะรู้จักการใช้จ่ายอย่างเหมาะสม และมีเงินเหลือใช้ไม่ลำบาก โดยคุณแม่ควรสอนลูกให้รู้จักเก็บก่อนใช้ ปรับมุมมองการใช้จ่ายให้ถูกต้องจะทำให้ไม่ต้องมาเป็นหนี้และมีชีวิตที่มั่นคงมากขึ้น

2.เพื่อให้รู้จักการใช้จ่าย

พ่อแม่หลายคนไม่เคยสอนในเรื่องของการใช้จ่ายให้ลูก และเมื่อลูกต้องการอะไรก็จะซื้อให้โดยไม่เคยบอกว่าของสิ่งนั้นจำเป็นหรือไม่ ควรหรือไม่ควรซื้อ จึงทำให้ลูกติดนิสัยใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยอยากได้อะไรก็ซื้อมาโดยที่ไม่เคยคิดว่าของที่ซื้อมานั้นจำเป็นมากน้อยเท่าไหร่ สำคัญมากไหม จึงต้องมาเสียเงินไปกับของที่ไม่จำเป็นทำให้ไม่สามารถ เก็บออมเงิน ได้เลย ไม่ว่าทำงานเท่าไหร่ก็ไม่เคยจะพอใช้สักที

เทคนิคการสอนลูกเก็บออมเงิน

สอนลูกให้รู้จักการ เก็บออมเงิน ตั้งแต่วัยเด็กเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะวัยเด็กเป็นวัยที่สอนง่าย ถ้าคิดว่าโตแล้วค่อยมาสอนอาจจะไม่ทันการเสียแล้ว เพราะไม้แก่อย่างไรก็ดัดยากกว่าไม้อ่อน ดังนั้นการสอนให้รู้จัก วิธีออมเงิน ตั้งแต่วัยเด็กจึงจำเป็นมาก และนี่คือเทคนิคที่คุณแม่ควรสอนลูกให้รู้จักออม ลูกจะได้มีวินัยในการใช้จ่ายมากขึ้น

1.ปลูกฝังตั้งแต่ยังเด็ก

การที่คุณแม่จะสอนลูกให้รู้จัก เก็บออมเงิน นั้นควรสอนตั้งแต่ยังเด็ก ถ้าลูกโตพอที่จะรู้เรื่องการใช้จ่ายเงินได้แล้วคุณแม่ควรรีบสอนลูกทันทีโดยเริ่มจากการกดเงินจากตู้เอทีเอ็มซึ่งเป็นที่ๆ เหมาะมากที่คุณแม่จะเริ่มสอนลูกว่าเงินที่คุณแม่ไปกดมาจากตู้เอทีเอ็มนั้นมาจากไหนและทำไมคุณแม่ถึงกดออกมาได้ ไม่ใช่ว่าได้มาจากตู้ฟรีๆ แต่ออกมาจากบัญชีของคุณแม่เพราะคุณแม่ต้องออกไปทำงานถึงจะได้เงินมา และถ้าอยากให้เงินในบัญชีเท่าเดิมอีกคุณแม่ก็ต้องไปทำงานอีก

2.เป็นตัวอย่างในการออมให้ลูก

วิธีสอนลูกให้รู้จัก เก็บออมเงิน ให้ได้ผลมากที่สุดก็คือ คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นแบบอย่างในการ เก็บออมเงิน ด้วยเพราะเด็กเปรียบเหมือนฟองน้ำที่ดูดซับนิสัยและพฤติกรรมจากพ่อแม่ได้ ทำให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างและตั้งเป้าหมายในการออมให้กับลูก ถ้าลูกเห็นพ่อแม่ทำเป็นตัวอย่างประจำก็จะซึมซับการเก็บออม เพราะถ้าคุณแม่มีความรับผิดชอบต่อการใช้เงินของตัวเองก็จะส่งค่านิยมเดียวกันนี้ให้กับลูกด้วย

3.สอนให้รู้จักการใช้เงิน

เมื่อลูกโตขึ้นมาหน่อยและสามารถออกไปซื้อของกับคุณแม่ได้แล้ว คุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักการใช้เงินให้เป็น ควรเลือกซื้อสินค้าแบบไหนที่คุ้มและไม่คุ้ม รู้จักแยกราคาสินค้าประเภทเดียวกันว่าประเภทไหนถูกประเภทไหนแพง และกำลังการซื้อของครอบครัวเป็นข้อสำคัญในเรื่องนี้ ควรสอนให้ลูกได้รู้ว่าสินค้าอันไหนคือของจำเป็นและสินค้าประเภทไหนคือของฟุ่มเฟือย

4.ตั้งงบและติดตามค่าใช้จ่าย

เมื่อลูกโตย่างเข้าสู่วัยรุ่นพร้อมที่จะใช้จ่ายเงินด้วยตัวเองได้แล้ว คุณแม่ควรแนะแนวทางในการใช้จ่ายให้กับลูก และควรตั้งงบในการใช้จ่ายประจำวันให้ เพื่อที่ลูกจะสามารถควบคุมรายจ่ายของตนเองให้พอและคุ้มค่า เพราะถ้าหากเผลอใช้จ่ายจนหมดแล้วก็จะไม่มีเงินเหลือพอที่จะทำอย่างอื่น ทำให้ลูกรู้จักวางแผนในการใช้จ่ายเงินมากขึ้น

5.เปิดบัญชีฝากประจำให้ลูก

เมื่อลูกโตพอที่จะมีงบค่าขนมแล้ว คุณแม่ควรสอนลูกให้รู้จักการทำงานและการหาเงินและรู้จักการทำรายรับรายจ่าย โดยอาจจะให้ลูกดูสลิปเงินเดือนของคุณแม่และเล่าให้ลูกฟังว่าคุณแม่แบ่งเงินเดือนออกมาเป็นกี่ส่วนและส่วนที่เหลือคุณแม่ก็ฝากธนาคาร โดยคุณแม่อาจจะชวนลูกไปเปิดบัญชีฝากประจำไว้เพื่อที่ให้ลูกรู้จักฝากเงิน เพราะเงินฝากประจำนั้นมีดอกเบี้ยกว่าการฝากธรรมดา และไม่สามารถถอนออกมาใช้ได้ตามใจอีกด้วย

การสอนลูกให้รู้จัก เก็บออมเงิน ค่อยๆ สร้างนิสัยให้ลูกทีละนิดไม่นานลูกจะซึมซับและมีนิสัยรักในการออม ทำให้เติบโตมาลูกจะมีวินัยในการใช้เงินมากขึ้นและสามารถจัดการเงินได้อย่างชาญฉลา ดเพราะรู้แล้วว่าการออมเงินจะช่วยให้ชีวิตมั่นคงขึ้นและไม่ต้องเป็นหนี้หัวโตมานั่งใช้หนี้แบบไม่จบสิ้นนั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular