fbpx
Homeโรงเรียนการเรียนของลูกลูกเรียนออนไลน์ ต้องเตรียมพร้อมอย่างไร สำหรับวัยปฐม

ลูกเรียนออนไลน์ ต้องเตรียมพร้อมอย่างไร สำหรับวัยปฐม

ในช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด 19 น้องๆ หนูๆ ไม่สามารถไปเรียนที่โรงเรียนได้ ทางโรงเรียนจึงต้องปรับแผนให้มีการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์ ซึ่งการเรียนระบบออนไลน์นี้พ่อแม่ผู้ปกครองหลายท่านจึงต้องเตรียมความพร้อมและรับมือในการมีส่วนร่วมพาลูกหลานเรียนตามชั่วโมงที่ทางโรงเรียนได้กำหนดไว้ ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องทำความเข้าใจและจัดแบ่งเวลาในการดูแลลูกๆ หลานๆ ให้เข้าเรียนได้ตามเวลา  ซึ่งการที่ ลูกเรียนออนไลน์ คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมความพร้อมอย่างไร มาดูกันเลย

ลูกเรียนออนไลน์ในยุคโควิด

ในยุคที่เกิดมีโรคระบาดโควิด 19 นี้พ่อแม่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศและทั่วโลกต่างก็ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดดังกล่าว รวมถึงการศึกษาด้วยที่ต้องปรับการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่เพื่อที่จะได้มีการเรียนการสอนกันอย่างต่อเนื่อง โดยการเปลี่ยนมาเรียนผ่านระบบออนไลน์ ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองหลายท่านต้องเตรียมความพร้อมหาอุปกรณ์ในการเรียนมาให้ลูกหลานได้เข้าเรียนเหมือนกับคนอื่นๆ โดย การเรียนออนไลน์ นั้นจะต้องเรียนผ่าน DLTV ที่สามารถรับชมได้ 6 ช่องผ่านช่องโทรทัศน์ทางบ้านหรือจะรับชมผ่านแอพฯ DLTV ที่สามารถโหลดมาติดตั้งไว้ในอุปกรณ์ อย่างเช่น คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต รวมถึงโทรศัพท์มือถือด้วย วันหนึ่งจะมีวิชาเรียนประมาณ 3 – 4 วิชาและใช้เวลาเรียนวิชาละประมาณ 1 ชั่วโมงสำหรับนักเรียนประถม

การเตรียมพร้อมสำหรับลูกวัยปฐม

คุณแม่บ้านไหนที่มีลูกในวัยปฐมที่จะต้องเรียนออนไลน์ คุณแม่ควรเตรียมความพร้อมจัดหาอุปกรณ์และจัดเตรียมเวลาในการเรียนการสอนของลูกโดยการเตรียมความพร้อมก่อน การเรียนออนไลน์ นั้นคุณแม่สามารถจัดเตรียมได้ดังนี้

1.จัดเตรียมอุปกรณ์

ลูกเรียนออนไลน์ สิ่งที่สำคัญเลยก็คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียน อย่างเช่น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต หรือแม้แต่โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ควรจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับการเรียนให้มีความพร้อมก่อนการเรียนจริง รวมถึงโต๊ะเก้าอี้ในการนั่งเรียนด้วย ควรจัดหาให้เหมาะสมกับลูกไม่เล็กไปหรือใหญ่ไปให้มีความพอดี

2.จัดเตรียมห้องเรียน

ลูกเรียนออนไลน์ คุณแม่ควรจัดเตรียมห้องเรียนออนไลน์ให้ลูกอย่างเหมาะสม ควรแบ่งเป็นสัดส่วน ลดสิ่งเร้าต่างๆ ที่อาจจะมารบกวนสมาธิของลูกในเวลาเรียน สิ่งแวดล้อมในห้องเรียนออนไลน์ควรเงียบสงบมีแสงสว่างเพียงพอ มีอากาศที่ถ่ายเทหรือรับลมธรรมชาติได้ก็ยิ่งดี แต่ถ้าห้องเรียนมีอากาศร้อนเกินไปก็ควรมีพัดลมหรือเปิดแอร์ ระหว่างลูกเรียนไม่ควรให้คนที่บ้านมารบกวน เพราะจะทำให้เด็กเกิดความหันเหไม่สนใจในการเรียนได้

3.ผ่อนคลายความเครียด

เมื่อ ลูกเรียนออนไลน์ เป็นระยะเวลาหลายชั่วโมงอาจทำให้ลูกๆ เกิดความเครียดและเมื่อยล้า คุณแม่ควรผ่อนคลายความเครียดให้ลูกๆ โดยในช่วงระหว่างพักจากการเรียนคุณแม่ควรพาลูกๆ ขยับร่างกายเพื่อกระตุ้นให้เด็กๆ มีความตื่นตัวในการเรียนช่วงต่อไป หรืออาจจะพาลูกๆ ผ่อนคลายความเครียดโดยการชวนลูกๆ เล่นเกม อย่างเช่น โยนรับบอล การวิ่งไล่ การกระโดด การเล่นแบบนี้จะทำให้เด็กๆ ผ่อนคลายความเครียดได้

4.มีส่วนร่วมในการเรียนของลูก

การเรียนออนไลน์ ทำให้ลูกๆ ขาดการมีส่วนร่วมในกิจกรรม ทางโรงเรียนอาจทำให้ลูกไม่ทันในบางเรื่อง การช่วยให้ลูกมีส่วนร่วมนั้นคุณแม่จะต้องเข้าไปถามและอธิบายในเรื่องที่ลูกๆ ยังไม่เข้าใจ อาจจะช่วยให้คำปรึกษาในการทำใบงาน หรือหากิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเรียน เช่น สอนลูกเรียนบวกลบ หรือจำลองเหตุการณ์ในการเรียนการสอนในห้องเรียนโดยให้เด็กๆ จับคู่ จัดกลุ่ม แยกประเภทสัตว์ หรือสอนภาษาอังกฤษ โดยถ้าคุณแม่มีส่วนร่วมในการสอนลูกแบบนี้จะช่วยให้ลูกมีความเข้าใจในการเรียนมากขึ้น

ปัญหาที่ต้องเตรียมรับมือ

เมื่อ ลูกเรียนออนไลน์ แน่นอนว่าจะต้องไม่ราบรื่นอย่างแน่นอน เพราะเด็กวัยปฐมมักจะไม่อยู่นิ่งหรือทนอยู่กับสภาพไหนนานๆ การเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาที่จะเกิดขึ้นระหว่างที่เรียนออนไลน์นั้นสำคัญมาก โดยมีวิธีการรับมืออย่างไรกับปัญหาเหล่านี้มาดูกันเลย

  • หากลูกทำตัวงอแงไม่ยอมเรียนออนไลน์ คุณแม่ก็สวมบทเป็นนักเรียนไปกับลูกเลย ทำตัวเป็นเหมือนเพื่อนร่วมชั้นเรียน เรียนไปพร้อมกับลูก คอยชี้แนะ เพียงแค่นี้ลูกก็จะมีความสนใจในการเรียนมากขึ้น
  • ลูกเรียนออนไลน์ คุณแม่ต้องคอยเตรียมเสบียงเอาไว้ให้ลูกอย่าให้ขาด อย่างเช่น ของที่ลูกชอบไม่ว่าจะเป็นนม ขนม ผลไม้ เพื่อที่ลูกจะได้มีกำลังใจเรียนเต็มที่ หิวเมื่อไหร่ก็หยิบกินได้เลย
  • ช่วยลูกตามใบงาน เช็คการบ้านที่ต้องส่ง หากลูกไม่เข้าใจตรงไหนให้สอนลูกให้เข้าใจ
  • คอยสอดส่องกลุ่มไลน์โรงเรียนของลูก ว่าคุณครูสั่งการบ้านอะไร และคอยเตือนลูกว่าอย่าลืมลงชื่อเข้าเรียน ส่งใบงานครูอย่าให้มีงานค้าง
  • คอยเป็นเพื่อนเล่นให้กับลูก เพราะ ลูกเรียนออนไลน์ ไม่ได้เจอเพื่อนๆ ไม่มีเพื่อนเล่นหรือพูดคุยอาจจะทำให้ลูกๆ เหงาได้ คุณแม่จะต้องเป็นทั้งคุณแม่คุณครูและก็เพื่อนให้กับลูก

และนี่คือวิธีเตรียมความพร้อมรับมือสำหรับ ลูกเรียนออนไลน์ ในภาวะอย่างนี้คุณแม่จะต้องรับมือให้ได้โดยเป็นทั้งคุณแม่ คุณครูและเพื่อนเล่นให้กับลูกๆ และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นทุกอย่างคลี่คลายทุกคนก็จะได้กลับไปใช้ชีวิตแบบปกติและได้เปิดเรียนแบบ on site กันแล้ว

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular