fbpx
Homeอาหารเด็กอาหารเด็ก 8 เดือนมีอะไรบ้าง ที่ให้ลูกน้อยกินได้

อาหารเด็ก 8 เดือนมีอะไรบ้าง ที่ให้ลูกน้อยกินได้

สำหรับคุณแม่ที่กำลังเลี้ยงลูกน้อยวัย 8 เดือน ควรจะต้องศึกษาเมนูอาหารที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับลูกน้อย  เพื่อจะได้ทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ไม่เจ็บป่วยง่ายและช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน วันนี้เราจึงมีเมนูเด็ด ๆ ที่เหมาะจะเป็นอาหารเด็ก 8 เดือน พร้อมกับแนะนำอาหารที่ไม่ควรให้ลูกน้อยรับประทานในช่วงวัยนี้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

อาหารเด็ก 8 เดือน มีอะไรบ้าง

อาหารแต่ละช่วงวัยจะมีความแตกต่างกัน คุณแม่จะต้องศึกษาข้อมูลเหล่านี้ให้ดี เพื่อให้ลูกน้อยได้รับประทานอาหารที่เหมาะสมและมีประโยชน์ เรามาดูกันว่าจะมีเมนูไหนบ้างที่เหมาะสำหรับลูกน้อยวัย 8 เดือน

1.ต้มจืดตำลึง

ต้มจืดตำลึงเป็นเมนูอาหารเด็ก ที่คุณแม่สามารถทำได้ง่าย แนะนำให้ใส่ส่วนผสมอื่น ๆ ลงไปด้วยจะได้มีสีสันน่ารับประทานมากขึ้น ตำลึงจะช่วยบำรุงสายตาและช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง เรียกได้ว่าเป็นเมนูง่าย ๆ ที่ให้คุณค่าทางอาหารมากมายเลยทีเดียว

2.กล้วยบวชชี

กล้วยบวชชีเป็นของหวานที่คนไทยนิยมรับประทานกันมาก นอกจากรสชาติที่แสนอร่อยแล้วยังให้ประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ช่วยให้นอนหลับสบายและช่วยในเรื่องท้องผูก ลูกน้อยที่มีปัญหาเรื่องท้องผูกคุณแม่ลองทำเมนูกล้วยบวชชีให้ลูกน้อยรับประทานกันดูนะคะ

3.ซุปข้าวโพด

อาหารเด็ก 8 เดือน อีกหนึ่งเมนูนั่นก็คือซุปข้าวโพด ให้คุณแม่นำข้าวโพดมาบดให้ละเอียดก่อนแล้วน้ำมาต้มกับน้ำซุป                 จะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี และช่วยบำรุงสายตาของลูกน้อย ข้าวโพดเป็นผักที่มีเส้นใยอาหารสูงควรให้ลูกน้อยรับประทานเข้าไปในปริมาณที่พอดี เพราะอาจทำให้ท้องเสียได้

4.ข้าวต้มปลาใส่ผัก

ข้าวต้มปลาใส่ผักเป็นเมนูที่กินง่าย เพราะมีน้ำของข้าวต้มผสมอยู่ด้วยทำให้ไม่ติดคอ เมนูนี้ให้คุณแม่ใส่ผักเข้าไปด้วยเพื่อเพิ่มสีสันให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น เช่น แครอท ผักชี ส่วนใหญ่แล้วเมนูนี้จะเป็นเมนูพื้นฐานที่คุณแม่ทำให้ลูกน้อยทานกันอยู่แล้ว ปลามีวิตามินและแร่ธาตุสูงมาก ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี

5.ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง

ไข่ตุ๋นทรงเครื่องเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เหมาะจะเป็นเมนูอาหารเด็กอย่างมาก ไข่ไก่จะมีสารอาหารต่าง ๆ มากมายที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ถ้าคุณแม่จะทำเมนูนี้ให้ลูกน้อยรับประทานแนะนำให้ใส่ส่วนผสมของผักลงไปด้วย จะได้มีสีสันที่สวยงามน่ากินมากขึ้น ทั้งนี้ยังช่วยให้เด็กกินผักได้ง่ายขึ้น

6.ข้าวบดใส่บร็อกโคลี

บร็อกโคลีมีประโยชน์ช่วยบำรุงสายตาและช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่ง เมนูนี้เป็นเมนูที่เหมาะจะเป็นอาหารเด็ก 8 เดือน อย่างมาก จะสังเกตได้ว่าเด็กที่ไม่ค่อยกินผักเมื่อได้ลองทานเมนูนี้เข้าไปจะชอบกินผักขึ้นมาทันที รสชาติของบร็อกโคลีมีรสชาติที่หวาน หลายคนอาจคิดว่ามันขมแต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลยค่ะ

7.เต้าหู้ไข่หมูบด

คุณแม่อาจจะยังไม่ทราบว่าเต้าหู้มีประโยชน์เยอะมากช่วยให้ระบบประสาทและสมองทำงานได้ดี แถมยังช่วยป้องกันโรคเลือดจางอีกด้วย เมนูเต้าหู้ไข่หมูบดเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายส่วนผสมไม่เยอะ คุณแม่ลองทำเมนูนี้ให้ลูกน้อยรับประทานกันดูนะคะ รับรองว่าจะกลายเป็นเมนูอาหารเด็ก 8 เดือน สุดโปรดของลูกน้อยเลยทีเดียว

8.มันหวานตับบด

ตับจะช่วยเสริมสร้างธาตุเหล็กให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี เมื่อนำมาประยุกต์ทำเป็นเมนูมันหวานตับบดยิ่งได้รับสารอาหารจากเมนูนี้อย่างมาก ซึ่งมันหวานมีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แถมยังมีโพแทสเซียมอีกด้วย คุณแม่ลองทำเมนูนี้ให้ลูกน้อยทานกันดูนะคะ เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารเด็ก 8 เดือน ที่ทำง่ายมาก ๆ

9.มันม่วงตุ๋นปลา

อาหารเด็ก 8 เดือน อีกหนึ่งเมนูที่น่ารับประทานนั่นคือเมนูมันม่วงตุ๋นปลา มันม่วงจะช่วยบำรุงเส้นผมของลูกน้อยให้ดกดำและเงางาม ทั้งยังช่วยต้านโรคมะเร็งอีกด้วย ส่วนปลานั้นคุณแม่คงทราบประโยชน์กันดีอยู่แล้ว

อาหารแบบไหนไม่ควรให้ลูกกิน

อาหารที่ไม่ควรให้ลูกรับประทานในช่วงวัย 8 เดือน นั่นคืออาหารที่มีความแข็ง เพราะในช่วงวัยนี้ฟันของลูกน้อยพึ่งจะเริ่มขึ้นมีความแข็งแรงน้อย คุณแม่ต้องระวังอย่าให้ลูกทานอาหารที่มีความแข็ง ซึ่งก่อนที่จะป้อนอาหารลูกทุกครั้งต้องดูให้ดีก่อนว่าจะเสี่ยงติดคอลูกหรือไม่ แนะนำให้คุณแม่บดให้ละเอียด อีกหนึ่งอาหารที่ไม่ควรให้ลูกกินนั่นคืออาหารที่มีรสเผ็ด ข้อนี้ต้องระวังมากเป็นพิเศษเพราะจะส่งผลกระทบต่อกระเพาะอาหารและลำไส้ของลูกน้อยได้

เมนูอาหารเด็ก 8 เดือน ที่เราได้แนะนำมาทั้งหมดนี้ เป็นเมนูอาหารที่เราคัดสรรมาเป็นอย่างดี เพื่อให้คุณแม่ได้ลองเอาไปทำตามกัน การที่ลูกน้อยของคุณแม่ได้รับประทานอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยจะช่วยให้ร่างกายมีการเจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่ดี เพราะฉะนั้นคุณแม่ต้องให้ความสำคัญและใส่ใจเรื่องเมนูอาหารของลูกน้อยเป็นอย่างมาก สุดท้ายนี้ขอให้คุณแม่มีความสุขกับการทำอาหารให้ลูกน้อยรับประทานนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular