fbpx
Homeอาหารเด็กอาหารเสริมแคลเซียม จำเป็นต่อลูกน้อยอย่างไร มีอะไรบ้าง

อาหารเสริมแคลเซียม จำเป็นต่อลูกน้อยอย่างไร มีอะไรบ้าง

อาหารเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายของลูกน้อยอย่างมาก คุณแม่ควรเลือกอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยของลูกน้อยเพราะจะมีผลต่อการพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก นอกจากจะต้องรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์แล้วอี กตัวช่วยหนึ่งที่จะช่วยให้ลูกน้อยเติบโตมาอย่างแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีนั่นคือการทานอาหารที่ช่วยเสริมแคลเซียมนั่นเอง สำหรับบทความนี้เราจะกล่าวถึงอาหารเสริมแคลเซียมจำเป็นต่อร่างกายอย่างไร พร้อมกับแนะนำอาหารที่มีแคลเซียมสูงเหมาะสำหรับเด็ก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

อาหารเสริมแคลเซียม จำเป็นอย่างไร

อาหารเสริมแคลเซียมเป็นอาหารที่ร่างกายต้องการอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็กหรือผู้ใหญ่ล้วนต้องการแคลเซียมเพื่อเติมเต็มส่วนที่สึกหรอในร่างกาย เมื่อร่ายกายของเราได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอจะทำให้ร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น คุณพ่อคุณแม่อาจจะยังไม่เข้าใจว่าแคลเซียมนั้นจำเป็นต่อร่างกายอย่างไร เรามีคำตอบให้คุณแม่ดังนี้

1.ช่วยเสริมสร้างกระดูก

แคลเซียมจะช่วยเสริมสร้างกระดูกของลูกน้อยให้แข็งแรงมากขึ้น เมื่อลูกน้อยได้รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมมาก ๆ คุณพ่อคุณแม่จะเห็นได้ว่าร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับเด็กที่ไม่ค่อยได้รับประทานอาหารที่มีแคลเซียม เพราะฉะนั้นแล้วแคลเซียมมีความจำเป็นต่อร่างกายของลูกน้อยอย่างมาก คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

2.ช่วยทำให้ฟันแข็งแรง

ฟันของลูกน้อยจะแข็งแรงไม่เปราะหรือแตกหักได้ง่ายถ้าได้รับประทานอาหารที่มีแคลเซียม ให้คุณแม่หาอาหารที่มีแคลเซียมมาให้ลูกน้อยรับประทาน เชื่อว่าเด็กที่ได้รับสารอาหารที่มีแคลเซียมจะมีฟันที่แข็งแรงและสวยงาม ไม่ผุง่ายอีกด้วย

แนะนำอาหารแคลเซียมสูง

ปัจจุบันนี้มีอาหารที่น่ารับประทานหลายชนิดให้เลือกทานอย่างหลากหลาย คุณแม่จะต้องเลือกอาหารเสริมเด็กที่ช่วยในเรื่องการเสริมแคลเซียมสูงให้กับเด็กด้วย สำหรับในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำอาหารแคลเซียมสูงที่เหมาะสำหรับเด็กให้คุณแม่ได้ทราบกัน จะมีอาหารชนิดไหนบ้างตามมาดูกันเลย

1.นมจืด

นมจืดเป็นอาหารเสริมเด็กที่จะช่วยให้เด็กมีการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยจะเน้นเพิ่มความสูงเป็นหลัก เด็กควรดื่มนมอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย แนะนำให้ดื่มนมจืดจะดีกว่านมที่มีรสหวาน

2.เห็ดหูหนู

เห็ดหูหนูเป็นอาหารที่คนนิยมรับประทานมาก เพราะมีรสชาติที่สามารถทานได้ง่าย เด็กและผู้ใหญ่ควรรับประทานเห็ดหูหนูเพื่อเสริมแคลเซียมให้กับร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นอาหารเสริมแคลเซียมที่นำมาทำได้หลายเมนูไม่ว่าจะเป็น ต้มจืด ยำใส่เห็ดหูหนู หรือใส่ในผัดขิงก็ได้เช่นกัน คุณแม่สามารถทำเมนูเหล่านี้ให้ลูกน้อยรับประทานได้นะคะ รับรองว่าลูกน้อยจะได้รับแคลเซียมจากเห็ดหูหนูแน่นอน

3.เมล็ดงา

สารอาหารจากเมล็ดงาจะมีแคลเซียมสูงปริมาณมาก เชื่อว่าถ้ารับประทานงาวันละ 1 ช้อนโต๊ะ ร่างกายจะได้รับแคลเซียมถึง 132 มิลลิกรัม การรับประทานงาสำหรับเด็กอาจเป็นเรื่องที่ยากให้คุณแม่หาอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของงามาให้ลูกน้อยรับประทานจะช่วยให้รับประทานได้ง่ายขึ้น

4.บร็อกโคลี

บร็อกโคลีเป็นอีกหนึ่งอาหารเสริมแคลเซียมให้กับเด็กและผู้ใหญ่ได้เป็นอย่างดี ผักชนิดนี้มีความอร่อยสามารถนำมาปรุงอาหารได้อย่างหลากหลายเมนูไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด หรือเมนูอื่น ๆ ที่ลูกน้อยสามารถรับประทานได้ เมื่อได้ลองทานบอกเลยว่าลูกน้อยจะชอบอย่างมาก ซึ่งบร็อกโคลีปริมาณ 2-3 ถ้วย จะมีแคลเซียมมากถึง 88 มิลลิกรัมเลยทีเดียว

5.โยเกิร์ต

โยเกิร์ตที่เหมาะสำหรับเด็กเราขอแนะนำให้ทานแบบรสธรรมชาติ เพราะจะช่วยให้รับประทานได้ง่าย โยเกิร์ตเป็น อาหารเสริมแคลเซียมที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายให้ดีอีกด้วย คุณแม่ควรให้ลูกน้อยรับประทาน โยเกิร์ตวันละ 1 แก้ว ก็เพียงพอแล้ว หากมากกว่านี้อาจทำให้ท้องเสียได้ โดยโยเกิร์ต 1 แก้ว จะให้แคลเซียม 225 มิลลิกรัม ถือว่าเยอะมาก ๆ

6.เต้าหู้อ่อน

เต้าหู้อ่อนเป็นอาหารที่รับประทานง่าย นำมาทำได้หลายเมนูเลยทีเดียว คุณแม่ที่กำลังมองหาเมนูง่าย ๆ ช่วยเสริมแคลเซียมให้กับลูกน้อย ให้ลองนำเต้าหู้มาทำอาหารให้ลูกน้อยรับประทาน เชื่อว่าเต้าหู้มีสารอาหารเสริมแคลเซียม ที่จำเป็นต่อร่างกายช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

7.ปลาตัวเล็ก

ปลาตัวเล็กจะเป็นอาหารเสริมแคลเซียมได้ดีกว่าปลาตัวใหญ่ เนื่องจากปลาตัวเล็กนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย เมื่อลูกน้อยของคุณได้รับประทานปลาตัวเล็กเข้าไปจะช่วยเสริมแคลเซียมได้ดีเลยทีเดียว ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมนำปลาตัวเล็กมาทอดกรอบ ซึ่งจะสามารถรับประทานได้ทั้งตัว

เป็นอย่างไรกันบ้างอ่านบทความนี้จนมาถึงบทสรุปแล้ว หวังว่าทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านจะเห็นถึงความสำคัญของการรับประทานอาหารเสริมแคลเซียมที่เหมาะสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ เมื่อรู้แบบนี้แล้วอย่าลืมหันมาดูแลและใส่ใจสุขภาพกันให้มากขึ้น เพราะการรับประทานอาหารมีผลต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน ดังนั้นควรเลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์เข้าไปเต็มเติมในร่างกายให้กับลูกน้อยและตัวคุณเอง สุดท้ายนี้เราขอให้คุณพ่อและคุณแม่พร้อมทั้งลูกน้อยมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์กันนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular