fbpx
Homeอาหารเด็กอาหารเด็ก 9 เดือน ให้ลูกกินอะไรดี มีประโยชน์

อาหารเด็ก 9 เดือน ให้ลูกกินอะไรดี มีประโยชน์

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่วัย 9 เดือน คุณแม่ควรหาอาหารที่ดีและมีประโยชน์มาให้ลูกน้อยรับประทาน คุณแม่อาจยังไม่ทราบว่าควรจะเลือกอาหารแบบไหนถึงจะเหมาะกับลูกน้อยวัย 9 เดือน สำหรับวันนี้เราจึงอยากมาแนะนำเคล็ดลับดี ๆ ในการเลือก อาหารเด็ก 9 เดือน ว่าควรเป็นแบบไหนพร้อมกับแนะนำเมนูที่น่ารับประทาน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

อาหารเด็ก 9 เดือน ควรเป็นแบบไหน

อย่างที่เราทราบกันดีว่าอาหารเด็กแต่ละช่วงวัยนั้นจะมีความแตกต่างกัน คุณแม่จำเป็นจะต้องศึกษาข้อมูลเหล่านี้ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับประทานอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัย ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำอาหารเด็ก 9 เดือน ว่าควรเป็นแบบไหน ซึ่งมีข้อมูลดังนี้

1.อาหารที่เคี้ยวง่าย

คุณแม่จะเห็นว่าช่วง 9 เดือน ฟันของลูกน้อยจะเริ่มขึ้นแล้ว อย่าพึ่งให้เด็กรับประทานอาหารที่มีความแข็งเพราะฟันที่ขึ้นมานั้นยังไม่ค่อยมีความแข็งแรงสักเท่าไหร่ แนะนำให้เลือกอาหารที่อ่อนเคี้ยวง่าย เมื่อทานเข้าไปจะได้กลืนคล่องคอและย่อยได้ง่าย ถ้าเป็นข้าวให้คุณแม่บดเล็กน้อยไม่ต้องละเอียดมากเพราะเด็กสามารถเคี้ยวเองได้บ้างแล้ว

2.อาหารที่มีน้ำซุป

อาหารที่มีน้ำซุปเป็นอีกเมนูอาหารเด็กที่เหมาะสำหรับเด็ก 9 เดือน การได้รับประทานอาหารที่มีน้ำซุปเข้าไปด้วยจะช่วยให้รับประทานได้ง่ายขึ้น กระเพาะอาหารสามารถทำงานได้ดีทั้งยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายด้วย

3.มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์

ให้คุณแม่ทำเมนูอาหารที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ให้ลูกน้อยรับประทาน จะช่วยให้ร่างกายของลูกน้อยได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และทำให้มีสุขภาพแข็งแรง แต่ก่อนที่จะให้ลูกน้อยรับประทานนั้นต้องนำมาบดให้ละเอียดก่อน เพราะเนื้อสัตว์จะมีความเหนียวฟันเด็กไม่สามารถเคี้ยวได้

4.มีส่วนผสมของผัก

อาหารเด็ก 9 เดือน ควรจะมีส่วนผสมของผักรวมอยู่ด้วย คุณแม่มักจะเจอกับปัญหาลูกน้อยไม่ค่อยกินผักอยู่บ่อย ๆ แนะนำให้ลองนำผักมาสร้างสรรค์เป็นเมนูที่น่ารับประทาน รับรองว่าลูกน้อยจะสามารถรับประทานผักได้แน่นอน

แนะนำอาหารสำหรับเด็ก 9 เดือน

สำหรับคุณแม่ที่ยังคิดเมนูอาหารให้ลูกน้อยไม่ออก ต้องมาอ่านหัวข้อนี้เลยค่ะ เพราะเราจะมาแนะนำเมนูอาหารที่สามารถทำได้ง่ายแถมยังอร่อยอีกด้วย จะมีเมนูไหนบ้างตามมาดูกันเลย

1.ไข่ตุ๋นใส่ผัก

คุณแม่สามารทำเมนูนี้ให้ลูกน้อยรับประทานได้ แนะนำให้ใส่ส่วนผสมของผักเข้าไปด้วย รับรองว่ารสชาติจะดีขึ้นแน่นอน เมนูนี้จะช่วยให้ลูกน้อยได้รับธาตุเหล็กจากไข่ไก่ และวิตามินต่าง ๆ จากผักที่ใส่เข้าไป เรียกได้ว่าเมนูนี้ให้ประโยชน์กับร่างกายของลูกน้อยอย่างมาก คุณแม่ลองเอาไปทำดูนะคะ

2.ต้มจืดรวมมิตร

เมนูนี้เหมาะเป็นอาหารเด็ก 9 เดือน มาก ๆ ด้วยส่วนผสมที่มากมายไม่ว่าจะเป็น ผัก เนื้อ เต้าหู้ น้ำซุป เมื่อลูกน้อยได้รับประทานเข้าไปจะได้รับสารอาหารจากเมนูเยอะมาก เช่น วิตามินเอ วิตามินบี ธาตุเหล็ก แร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแข็งแรง ก่อนที่คุณแม่จะให้ลูกน้อยรับประทานควรทำเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อน เพื่อให้ลูกน้อยเคี้ยวได้ง่ายไม่ไปติดอยู่ที่ลำคอ อีกทั้งน้ำซุปของเมนูนี้จะช่วยให้เด็กกลืนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

3.แครอทผัดใส่หมู

แครอทที่นำมาผัดต้องนำมาบดให้ละเอียดก่อน เนื่องจากมีความแข็งลูกน้อยอาจจะเคี้ยวได้ยาก ประโยชน์ของแครอทจะช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย เมนูนี้คุณแม่สามารถนำไปผัดกับเนื้อสัตว์อื่น ๆ ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเนื้อหมูเพียงอย่างเดียว

4.เกี๊ยวน้ำกุ้ง

เป็นอีกเมนูหนึ่งที่แสนจะอร่อย คุณแม่สามารถทำเมนูนี้ให้ลูกน้อยรับประทานได้ กุ้งจะช่วยเสริมโพแทสเซียมและลดความดันโลหิตให้กับร่างกาย ถ้าทำเมนูนี้ไม่เพียงแต่ลูกน้อยจะได้รับประทานแล้วคนในครอบครัวก็สามารถรับประทานได้อีกด้วย ถือว่าทำครั้งเดียวได้ประโยชน์เยอะมาก

5.มันม่วงตับบด

อย่างที่เราทราบกับดีว่าตับนั้นมีประโยชน์ช่วยเสริมธาตุเหล็กให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี และมันม่วงยังมีวิตามินและโพแทสเซียมต่าง ๆ มากมาย ที่ช่วยให้ร่างกายของลูกน้อยแข็งแรง คุณแม่ลองทำเมนูนี้ให้ลูกน้อยรับประทานกันดูนะคะ รับรองว่าจะกลายเป็นอาหารเด็ก 9 เดือน สุดโปรดของลูกน้อยเลยทีเดียว

6.โยเกิร์ตฟักทอง

โยเกิร์ตฟักทองเป็นเมนูอาหารเด็กยอดฮิตสำหรับคุณแม่เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบไม่ค่อยเยอะแถมยังให้ประโยชน์กับลูกน้อยอีกด้วย ฟักทองจะช่วยบำรุงสายตาและช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ส่วนโยเกิร์ตจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย

สำหรับเมนูอาหารที่เราได้แนะนำมาทั้งหมดนี้เป็นอาหารเด็ก 9 เดือน ที่คุณแม่สามารถนำไปทำตามให้ลูกน้อยรับประทานได้ รับรองลูกน้อยของคุณแม่จะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากเลยทีเดียว นอกจากนี้แล้วคุณแม่ควรให้ลูกน้อยพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อร่างกายจะได้มีการเจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่ดี ขอให้ลูกน้อยของคุณแม่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ถ้วนหน้าทุกคนนะคะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular