fbpx
Homeการตั้งครรภ์3 สัญญาณ และ ข้อบ่งชี้ว่าตั้งครรภ์แฝด

3 สัญญาณ และ ข้อบ่งชี้ว่าตั้งครรภ์แฝด

ผู้หญิงทุกคนเวลาตั้งครรภ์จะมีฮอร์โมนในระดับที่สูงมากกว่าปกติ เมื่อคุณรู้สึกว่าอาจจะตั้งครรภ์ คุณแม่บางคนเลือกตรวจครรภ์แบบใช้ที่ตรวจครรภ์เองที่บ้าน แต่คุณแม่บางคนก็ใช้วิธีตรวจเลือดที่โรงพยาบาล แต่ถ้าระดับฮอร์โมนของคุณสูงมาก ๆ ให้สันนิษฐานไว้ว่าคุณอาจจะตั้งครรภ์แฝดแล้วหละ

คุณแม่บางคนจะทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์แฝด ประมาณ 4-6 สัปดาห์เมื่อมีการฝากครรภ์และอัลตร้าซาวด์ คุณแม่บางคนอาจจะตั้งครรภ์แฝดในครรภ์แรกเลย หรือ อาจจะตั้งครรภ์แฝด ในครรภ์ที่ 2 คุณแม่บางคนจะไม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์แฝด แต่บางคนจะรู้ตัวเองว่าตั้งครรภ์แฝด ซึ่งมีสัญญาณบอกดังนี้..

3 สัญญาณ และ ข้อบ่งชี้ว่าตั้งครรภ์แฝด

1. ผลการตรวจเลือด

เมื่อตรวจพบว่าระดับ ฮอร์โมนเอชซีจี ฮอร์โมนตั้งครรภ์สูงกว่าปกติ คุณหมอจะสันนิษฐานว่าคุณอาจจะตั้งครรภ์แฝด เมื่อระดับเลือดมี hCG สูงกว่าค่าปกติ หมอจะตรวจโดยละเอียดอีกครั้ง ว่านอกจากตั้งครรภ์ปกติแล้ว มีอาการตั้งครรภ์แฝดหรือไม่ เพื่อแนะนำการดูแลครรภ์ที่ถูกต้องค่ะ

2. การตั้งครรภ์ การแพ้ท้องที่มากกว่าปกติ

เมื่อมีการตั้งครรภ์แฝด ฮอร์โมนทุกอย่างจะมากขึ้นอีกเท่าตัว คุณอาจมีอาการแพ้ท้องมากกว่าปกติทั่วไป จนเห็นได้ชัด บางคนพบว่าแพ้ท้องรุนแรงหนักจนไม่สามารถทำอะไรได้เลย คุณแม่บางคนมีอารมณ์ที่เหวี่ยงไปมา หงุดหงิดกับทุกสิ่ง เป็นอารมณ์และอาการในแบบที่คุณไม่เคยเจอมาก่อน คุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดจะต้องแบกรับอาการแพ้ท้อง และอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างหนัก ครอบครัวและคนรอบข้างต้องทำความเข้าใจและคอยช่วยเหลือเพื่อให้แม่ผ่านช่วงนี้ไปได้ค่ะ

3. ท้องใหญ่ และ น้ำหนักตัวที่ขึ้นอย่างรวดเร็ว

ถึงแม้ในหลาย ๆ กรณี ที่ชี้ว่าคุณแม่ท้องใหญ่หรือ น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่ว่าคุณจะตั้งครรภ์แฝดเสมอไป แต่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝด จะมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริง ๆ และรวดเร็วกว่าคุณแม่ทั่วไป คุณแม่ส่วนมากจะเห็นหน้าท้องออกอย่างชัดเจนตั้งแต่เดือนที่ 5 ขึ้นไป แต่สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝด อายุครรภ์แค่ 3 เดือนก็จะเห็นได้อย่างชัดเจน ดังนั้น คุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดจะต้องอุ้มท้องที่หนักกว่าคุณแม่ทั่วไปตั้งแต่เดือนที่ 5 และท้องจะหนัก ขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าจะคลอด ซึ่งคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดจะต้องอดทนมากกว่าคุณแม่ทั่วไปเป็นเท่าตัวค่ะ

เมื่อคุณแม่ทราบว่าตั้งครรภ์แฝด ควรดูแลตัวเองให้มากกว่าปกติ เพราะการตั้งครรภ์แฝดถือเป็นภาวะเสี่ยงตลอดเวลา เป็นภาวะไม่ปกติสำหรับการตั้งครรภ์ ตอนตั้งครรภ์ก็เหนื่อยกับสภาพร่างกายที่แตกต่าง และอาการที่เกิดจากฮอร์โมน และหลังคลอด คุณแม่ยิ่งเหนื่อยกว่าเดิมเป็น 2 เท่า

ดังนั้น คุณแม่ที่รู้ว่าตั้งครรภ์แฝด ควรเตรียมการไว้ก่อนคลอด และ ควรทำความเข้าใจกับคนในครอบครัวให้เข้าใจในเรื่องเหล่านี้ด้วยค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular