fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบลูกวัย 2 เดือนนิ้วโป้งเกือบขาด เพียงเพราะเส้นผมบาง ๆ ของคุณแม่!

ลูกวัย 2 เดือนนิ้วโป้งเกือบขาด เพียงเพราะเส้นผมบาง ๆ ของคุณแม่!

เกิดเหตุเด็ก 2 เดือนในประเทศจีนคนหนึ่งนิ้วหัวแม่มือด้านซ้ายเกือบขาด เพราะมีเส้นผมบาง ๆ ของคุณแม่ไปพันติดอยู่ โดยที่ไม่มีใครสังเกตเห็น เด็กน้อยงอแงร้องทรมานอยู่ประมาณ 5 วัน คุณแม่จึงจะสังเกตเห็น และรีบน้ำส่งโรงพยาบาลทันที

แพทย์บอกว่ายังโชคดีที่ไม่ต้องถึงกับตัดนิ้วทิ้ง แต่ถ้ามาช้ากว่านี้อีกหน่อย เด็กน้อยต้องเสียนิ้วไปแน่นอน

เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมาก สำหรับคุณแม่ที่มีเส้นผมยาว และคุณแม่หลังคลอด เนื่องจาก หลังคลอดฮอร์โมนของคุณแม่จะเปลี่ยนไปมาก ทำให้เส้นผมหลุดร่วงอย่างง่ายดาย จึงต้องระมัดระวังให้ดีนะคะ

แม่ของเด็กน้อยกล่าวว่า “ฉันสังเกตว่าลูกร้องไห้งอแงอยู่ประมาณ 4-5 วัน โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงลองสังเกตตามตัวลูกดูทุกจุดจึงพบว่าตรงนิ้วโป้งของลูกมีเส้นผมพันอยู่ และแน่นมากจนไม่สามารถแกะออกได้ ฉันจึงรีบพาลูกไปหาหมอทันที”

หมอเด็กกล่าวว่า กรณีแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมาก สำหรับเด็กคนนี้ยังโชคดีที่เส้นผมพันไม่แน่นมาก เลือดยังไหลเวียนได้เล็กน้อย ทำให้กล้ามเนื้อและผิวหนังตรงนั้นไม่ตายด้านจนต้องตัดนิ้วทิ้ง แต่อาการบวมเนื่องจากการไหลเวียนของเลือดไม่พอทำให้เด็กมีอาการนิ้วบวม และมีอาการเจ็บปวดมาตลอด 4-5 วันที่ผ่านมา

ซึ่งเด็กส่วนมากที่มีอาการแบบนี้จะเกิดจาก เส้นผมพันนิ้วมือ นิ้วเท้า หรือ ที่เห็นบ่อยสุดคือ เส้นด้ายที่มาจากถุงมือถุงเท้าของเด็กทารกเอง เด็กทารกบางคนใส่ถุงเท้าไว้ตลอดทั้งวันโดยมีด้ายพันอยู่พ่อแม่ก็ไม่รู้ ซึ่งเพียงแค่วันเดียวเนื้อเยื้อในส่วนนั้นก็ตายด้านจนต้องตัดนิ้วทิ้งในที่สุดค่ะ

คุณแม่สามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังนี้ได้โดยการมัดผมให้เรียบตึง หรือเรียบร้อยที่สุด ถุงมือถุงเท้าก็ใส่เฉพาะเวลาจำเป็นและไม่ต้องใส่นานมาก ตรวจสอบเส้นด้ายให้ดีว่ามีหลุดออกมาบ้างหรือไม่ ทางที่ดีไม่ต้องใส่เลยก็ได้ค่ะ และที่สำคัญที่สุดคือต้องสังเกตตัวลูกให้ดีที่สุด สังเกตอาการเจ็บป่วยและอาการงอแงของลูกให้ละเอียดค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular