fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้อง9 อาหารคนท้อง ที่ควรทานเพื่อลูกในครรภ์

9 อาหารคนท้อง ที่ควรทานเพื่อลูกในครรภ์

การทานอาหารที่ดีมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะนอกจากร่างกายของคุณแม่จะได้รับประโยชน์แล้วยังส่งผลต่อลูกน้อยในท้องอีกด้วย มีอาหารหลายอย่างที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ และอาหาร 9 อย่างที่คุณแม่ต้องทานเพื่อไปบำรุงทารกในครรภ์โดยตรงมีดังนี้..

9 อาหารคนท้อง ที่ควรทานเพื่อลูกในครรภ์

1. ไข่:

เป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่คุณแม่ท้องทุกคนต้องกินเลยค่ะ เพราะมี โปรตีน และ โฟเลต ที่เหมาะสมกับ คนท้อง ไม่ว่าจะเอามา ต้ม ทอด ก็ได้ประโยชน์ทั้งนั้น ประโยชน์ในไข่จะช่วยพัฒนาระบบสมองของทารก และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดข้อบกพร่องทางประสาทอีกด้วย

2. มันเทศ:

มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก เช่น เส้นใย, วิตามินบี 6, โพแทสเซียม, วิตามินซี และธาตุเหล็ก เป็นต้น  ในมันเทศจะช่วยให้ทารกในครรภ์ พัฒนาเรื่องของ ตา กระดูก และผิวหนัง และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยเรื่องการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีอีกด้วย

3. ถั่ว:

 เป็นแหล่งอาหารที่ให้โปรตีนสูง และยังมีแมกนีเซียมซึ่งช่วยลดความเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนดของทารก และยังเป็นแหล่งพลังงานที่จำเป็นสำหรับแม่และทารกในครรภ์อีกด้วย

4. เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน:

จะมีโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบี อยู่สูง การกินเนื้อสัตว์ไม่ติดมันจะทำให้ทารกเจริญเติบโตได้ดี กล้ามเนื้อแข็งแรง ระบบเซลล์และเลือดพัฒนาได้ดี น้ำหนักทารกแรกคลอดดีไม่ต่ำเกินไปค่ะ

5. น้ำส้มคั้น:

ในน้ำส้มมี โฟเลต โพแทสเซียมและ วิตามินซี เด็กทารกในครรภ์จะได้รับ โฟเลต เพื่อป้องกันการพิการในทารก โพแทสเซียมจะช่วยเรื่องการทำงานของกล้ามเนื้อของทารก วิตามินซีจะช่วยดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี และยังทำให้คุณแม่ไม่ค่อยเป็นหวัดอีกด้วยค่ะ

6. โยเกิร์ต:

มีแคลเซียม โปรตีน วิตามินบี และสังกะสี ถ้าคุณแม่ท้องกินโยเกิร์ตในปริมาณที่เหมาะสม ลูกจะมีกระดูกและฟันที่แข็งแรง ป้องกันปัญหาเรื่องกระดูกพรุน และถ้าคุณแม่ได้รับปริมาณแคลเซียมอย่างเพียงพอจะลดความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดและน้ำหนักของลูกยังดีอีกด้วยค่ะ

7. ข้าวโอ๊ต:

ข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยเส้นใย และ วิตามินบี 6 คุณแม่ตั้งครรภ์กินข้าวโอ๊ตแล้วจะช่วยไม่ให้ท้องอืด ทำให้รู้สึกสบายท้อง และในวิตามินบี 6 ยังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทารกในครรภ์อีกด้วย

8. ผักใบเขียว:

เช่น ผักโขม บลอกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง การกินผักใบเขียวดีสำหรับคุณและลูก เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีสารที่ช่วยพัฒนาทารกในครรภ์ และมีโฟลิคสูงอีกด้วย

9. ปลาแซลมอน:

เป็นอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ถ้าในตลอดการตั้งครรภ์ 9 เดือนคุณแม่ได้กินปลาแซลมอนจะช่วยให้ระบบประสาทและสมองของทารกพัฒนาไปได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ

อาหารที่แนะนำไปทั้ง 9 อย่างเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงทารกในครรภ์ได้ดี ดังนั้นในตลอดช่วงการตั้งครรภ์ 9 เดือนนี้คุณแม่ท้องอย่าลืมหามาทานให้สม่ำเสมอนะคะ เพื่อสุขภาพครรภ์ที่สมบูรณ์แบบค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular