fbpx
Homeอาหารเด็กอาหารเสริมเด็ก10 อาหารเสริมที่มีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับเบบี๋

10 อาหารเสริมที่มีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับเบบี๋

ในแต่ละวันคุณแม่คงพยายามสรรหาเมนูอาหารเสริมของลูกน้อยเพื่อไม่ให้จำเจใช่ไหมคะ..?

นอกจากข้าวจะเป็นแหล่งอาหารหลักของลูกแล้วคุณแม่สามารถเสริมด้วยอาหารต่าง ๆ ให้ลูกได้กินเพื่อสุขภาพได้อีกหลากหลาย ดังต่อไปนี้ค่ะ

10 อาหารเสริมที่มีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับเบบี๋

1. เนยถั่ว:

มีสารอาหารที่สำคัญ เช่น โปรตีน กรดไขมัน ที่เป็นประโยชน์ , วิตามินอี และแร่ธาตุ เช่น แมงกานีส โพแทสเซียม และธาตุเหล็ก คุณแม่สามารถให้ลูกทานเป็นอาหารเสริมได้เลยตั้งแต่ลูกอายุได้ 6 เดือน แต่คุณแม่ต้องแน่ใจก่อนนะคะ ว่าลูกจะไม่แพ้อาหารเหล่านี้โดยเช็คประวัติคนในครอบครัวก่อนก็ได้ค่ะ

2. ไข่:

ไข่ถือว่าเป็นอาหารที่พิเศษมาก ๆ สำหรับทุกคนจริง ๆ ค่ะ ตั้งแต่คุณแม่เริ่มตั้งครรภ์ก็ต้องทานไข่อย่างน้อยวันละ 1 ฟองเพื่อบำรุงทารกในครรภ์ และเมื่อลูกเริ่มทานอาหารเสริมได้ก็ต้องเริ่มจากไข่แดงก่อน ในไข่มีสารอาหารเหล่านี้ ธาตุเหล็ก โฟเลต และ โคลีน ซึ่งเป็นโปรตีน ที่มีคุณภาพสูง รวมทั้ง วิตามิน A, D และ E ซึ่งเป็นส่วนเสริมสร้างระบบประสาทและสมองของลูกเป็นอย่างดีค่ะ

3. เนย:

เมื่อพูดถึงเนยอย่าเพิ่งไปคิดเรื่องไขมันนะคะ เนยสามารถช่วยบำรุงสมองและระบบประสาทได้ดี และยังช่วยดูดซึมวิตามินต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย การใช้เนยทำอาหารจะทำให้ได้รสชาติอาหารที่หอมและกลมกล่อมมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

4. ปลา:

อาหารเสริมของลูกที่ขาดไม่ได้แน่ ๆ คือเนื้อปลาค่ะ ให้ทานสัปดาห์ละครั้งก็ยังดี เนื้อปลาจะช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองของลูกน้อยได้ค่ะ

5. ถั่ว:

เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัวไม่ใช่แค่เฉพาะกับเด็กเท่านั้นค่ะ เพราะในถั่วมี ธาตุเหล็ก โฟเลต สังกะสี แมงกานีส ถั่วสามารถนำไปปรุงอาหารได้ง่ายเช่น ทำซุป หรือต้มกินเปล่า ๆ เป็นต้น

6. สมุนไพร:

เด็กที่มีอายุเกิน 12 เดือนขึ้นไปสามารถกินอาหารที่ทำมาจากสมุนไพรได้แล้ว เช่น น้ำสมุนไพร หรืออาหารหลักที่ใส่สมุนไพรลงไปเล็กน้อย

7. เต้าหู้:

เป็นอาหารสำหรับเด็กที่เริ่มทานอาหารเสริมทุกคนไม่ควรพลาด เพราะเป็นอาหารที่อ่อนนุ่ม กลืนได้ง่าย และรสชาติยังดีอีกด้วย เด็ก ๆ สามารถกินได้ทั้งเต้าหู้ไข่และเต้าหูถั่วค่ะ

8. ขนมปัง:

ขนมปังอบกรอบ ขนมปังที่ทำมาจากข้าวสาลี ขนมปังเป็นอีกแหล่งอาหารสำคัญไม่แพ้ข้าวค่ะ ถ้าลูกเริ่มเบื่อข้าวสามารถให้กินขนมปังแทนได้นะคะ อาจจะนำมาปิ้ง ทาแยมผลไม้ ทาเนย หรือทำเป็นแซนวิชก็อร่อยและอิ่มท้องค่ะ

9. โยเกิร์ต:

เป็นแหล่งอาหารที่ได้จากธรรมชาติเช่นกันค่ะ ถ้าทานโยเกิร์ตลูกจะได้รับแคลเซียมสูงและทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติอีกด้วยค่ะ

10. เนื้อสัตว์:

เด็กควรได้ทานเนื้อสัตว์อย่างสม่ำเสมอ เพราะเนื้อสัตว์อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและสังกะสี คุณแม่สามารถนำเนื้อสัตว์มาบด ต้ม หรือตุ๋นให้นุ่ม นำมาประกอบอาหารให้ลูกทานกับข้าวสวยได้ทุกมื้อค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular