fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัย 1 - 3 ขวบเปลี่ยนให้ลูกกินน้ำหรือนมจากถ้วย sippy แทนขวดกันเถอะ

เปลี่ยนให้ลูกกินน้ำหรือนมจากถ้วย sippy แทนขวดกันเถอะ

คุณแม่หลายคนคงเคยได้ยินและได้รู้ว่า เมื่อลูกน้อยมีอายุ 1 ขวบเป็นต้นไป เด็กที่ใช้ขวดนมควรจะเลิกขวดนม และเปลี่ยนมาใช้ถ้วยเพื่อดื่มนมหรือน้ำได้แล้ว เรื่องนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจและคุณแม่หลาย ๆ คนที่ให้ลูกใช้ขวดนมควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ได้แล้วนะคะ  แต่จะทำอย่างไรเพื่อให้ลูกเลิกขวดนมและเปลี่ยนมาดื่มนมหรือน้ำจากแก้วได้?

ให้ลูกเลิกขวดนม และเปลี่ยนมาดื่มนมหรือน้ำจากแก้ว

เด็กส่วนมากที่เลิกขวดนมควรจะเริ่มเลิกขวดตอนอายุประมาณ 1 ขวบเป็นต้นไป เพราะเป็นวัยที่เหมาะสม ไม่ต่อต้าน ให้ทำอะไรก็ทำตาม และเด็กส่วนใหญ่จะเลิกขวดนมโดยการใช้แก้ว หรือ ถ้วย sippy ที่มีรูปร่างคล้ายขวดแต่มีที่ดูดที่ต่างกัน และการกินนมหรือน้ำจากถ้วยนี้ก็ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเด็กด้วยค่ะ

เมื่อคุณแม่ต้องการเริ่มให้ลูกใช้ถ้วยหัดดื่ม คุณต้องทำเป็นประจำทุกวัน วันละหลาย ๆ ครั้งลูกจะได้ชินกับการกินนมหรือน้ำจากถ้วย และต้องดูความพร้อมเรื่องของกล้ามเนื้อมือด้วยนะคะ ดูว่าลูกสามารถใช้มือทั้ง 2 ข้างจับสิ่งของยกเองได้อย่างคล่องแคล่ว หรือ แน่นพอหรือยัง และควรเริ่มจากการใส่น้ำน้อย ๆ ก่อนค่ะ เพราะครั้งแรกๆลูกอาจจะยังไม่ชินและทำหกใส่ตัวเองได้ โดยเฉพาะลำคอ ดังนั้น ควรเริ่มให้ลูกกินน้ำเปล่าจากถ้วยหรือแก้วน้ำให้ได้ก่อน แล้วค่อยเริ่มเป็นนมต่อไปค่ะ

เหตุที่ควรให้ลูกเลิกดูดน้ำหรือนมจากขวด ตั้งแต่ตอนอายุ 1 ขวบ เพราะว่าหากยิ่งเลิกช้ายิ่งทำให้ลูกติดขวดมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เลิกขวดนมยาก และยังมีปัญหาเกี่ยวกับฟันของลูกในอนาคตอีกด้วยค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular