fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้ของลูกน้อยทำไมเด็ก1ขวบถึงควรเลิกขวดนม มีผลเสียอย่างไร?

ทำไมเด็ก1ขวบถึงควรเลิกขวดนม มีผลเสียอย่างไร?

ทำไมเด็กควรเลิกขวดนมหลัง 1 ขวบ ขึ้นไป?

เด็ก 1 ขวบควรเลิกการกินนมจากขวดมากินจากแก้ว หรือ จากการดูดหลอดแทน เพราะว่าเด็ก 1 ขวบสามารถจับแก้ว และดูดนมจากหลอดได้ดีมากแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องดูดนมจากขวด และเด็กมีอายุหลัง 1 ขวบไปแล้วอาหารที่สำคัญสำหรับลูกคือ การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือกินอาหารเป็นหลัก กินนมเป็นเพียงอาหารเสริมเท่านั้น

ทำไมหลัง 1 ขวบ นมจึงเป็นเพียงอาหารเสริม?

เพราะถ้าเด็กกินนมเยอะ แต่กินข้าว หรือ อาหารที่ครบ 5 หมู่ได้น้อย เด็กจะได้รับสารอาหารจากแคลเซียมที่มาจากนมอย่างเดียว แต่ถ้าให้ลูกกินอาหารเป็นหลัก ลูกก็จะได้รับสารอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการ ดังนั้นเราจึงควรฝึกให้ลูกเลิกขวดนมตั้งแต่อายุ 1 ขวบ เพราะเด็กวัยนี้ยังเชื่อฟัง และ ไม่ต่อต้าน แต่ถ้าปล่อยให้เลยไปถึงขวบครึ่งหรือ 2 ขวบจะเลิกขวดนมยากมาก เพราะเด็กจะเริ่มเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น จะไม่ยอมเลิกขวดนมง่าย ๆ แน่นอนค่ะ

ลูกดูดนมจากขวดมีผลเสียอย่างไร?

1. ทำให้เป็นโรคอ้วน:

ในนมมีสารอาหารที่เป็นแคลเซียมก็จริงแต่ก็มีคาร์โบไฮเดรท และไขมันอยู่ด้วย ถ้ากินนมมาก ๆ ก็จะทำให้อิ่ม กินอาหารหลักไม่ได้ และจะไม่ได้รับวิตามิน หรือ แร่ธาตุใด ๆ เลย จึงทำให้เกิดปัญหาท้องผูก และเด็กที่ติดขวดนมมักจะกินนมตอนกลางคืน วันละ 2-3 ขวด จนหลับไป นอกจากจะทำให้ฟันผุแล้วยังทำให้เด็กอ้วนอีกด้วยค่ะ

2. ไม่ยอมกินข้าว:

เด็กที่กินนมจากขวดบางทีก็ไม่ได้หิวนม แต่อยากดูดขวดนมเพื่อความเพลิดเพลิน เมื่อดูดไปมาก ๆ ก็จะทำให้อิ่ม และไม่อยากกินข้าว ทำให้ไม่ได้รับสารอาหารที่เหมาะสม เด็ก 1 ขวบควรกินนมเพียง 2-3 กล่อง หรือวันละไม่เกิน 24 ออนซ์ต่อวันเท่านั้นค่ะ

3. กินนมจากขวดมาก ๆ ทำให้ขาดวิตามินและแร่ธาตุ:

ซึ่ง วิตามินและแร่ธาตุจะได้มาจากอาหารหลัก ซึ่งถ้ากินแต่นมมาก ๆ ก็จะทำให้กินอาหารหลักไม่ได้และส่งผลให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

4. ควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้:

เมื่อมีอาการหงุดหงิด หรือคับข้องใจเด็กจะลดทอนอารมณ์นั้นด้วยการไปดูดขวดนมเพื่อระบายความหงุดหงิดแทนที่จะปลดปล่อยอารมณ์ออกมา หรือสื่อสารออกมาเป็นคำพูด

5. ขาดความมั่นใจ:

ถ้าเด็กกินนมจากขวดจนอายุ 2-3 ขวบ อาจทำให้ฟันยื่นหรือฟันผุทำให้เกิดฟันหลอ เมื่อโดนเพื่อนล้อก็อาจทำให้เกิดความไม่มั่นใจในตัวเองได้ค่ะ

สำหรับเด็กที่กินนมแม่ก็ถือว่าโชคดีไปค่ะ เมื่อคุณแม่คิดจะหย่านมก็อยู่ที่ตัวของคุณแม่เองจะไม่มีการต้องมานั่งเลิกขวดนมอีก ส่วนคุณแม่ที่ให้ลูกดูดขวดนมเห็นผลเสียที่จะตามมาดังที่กล่าวมาข้างต้น ก็ควรใจแข็งให้ลูกเลิกขวดนมได้แล้วค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular