fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้ของลูกน้อย5 วิธีนี้ ลูกเลิกขวดนม ได้แน่นอน

5 วิธีนี้ ลูกเลิกขวดนม ได้แน่นอน

คุณแม่ลูกวัยหัดเดิน หรือเมื่อลูกเริ่มเข้าวัย 2 ขวบ คุณคงอยากให้ลูกเลิกขวดนมแล้วด้วยเหตุผลอะไรหลาย ๆ อย่าง เช่น การดูดจุกนมอาจทำให้ฟันของลูกมีปัญหา และยิ่งเป็นเด็กที่กำลังเริ่มเข้าวัยอนุบาลหรือกำลังจะอายุ 3 ขวบแล้วยิ่งควรให้ลูกเลิกขวดนมได้แล้วค่ะ ถ้าลูกยังไม่ยอมเลิกขวดนม สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ได้ค่ะ

5 วิธีนี้ ลูกเลิกขวดนม ได้แน่นอน

1.ตัดการดูดขวดนมโดยสิ้นเชิง:

วิธีนี้เป็นวิธีที่แข็งสุด ๆ คุณแม่ต้องใจแข็งวิธีนี้จะทำให้ลูกเลิกขวดนมเร็วที่สุด ประมาณ 3 วันลูกจะเลิกดูดขวดนมแน่นอนค่ะ

2.ดึงความสนใจให้ไปที่สิ่งอื่น:

ถ้าลูกเริ่มอยากดูดขวดนม ให้ลองใช้อย่างอื่นมาดึงความสนใจของลูกเพื่อให้ลูกผ่อนคลาย แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ คุณก็สามารถปล่อยให้ลูกร้องไห้ได้ อย่างน้อยประมาณ 10 นาที ลูกจะค่อย ๆ สงบลงได้ค่ะ

3.ลดปริมาณทีละนิด:

วิธีที่นุ่มนวลที่สุด ในการให้ลูกเลิกดูดขวดนม คือการลดปริมาณการดูดของลูกให้น้อยลง อาจจะให้ลูกดูดนมจากขวดในตอนกลางคืนที่จะนอนเท่านั้น ก็ได้ค่ะ

4.ให้รางวัล หรือสิ่งที่ลูกอยากได้เป็นของหลอกล่อ:

เมื่อลูกเริ่มหยุดกินนมจากขวดได้ซัก 1-2 มื้อก็ควรให้รางวัลลูก หรือ สิ่งของ ที่ลูกอยากได้เพื่อให้ลูกมีกำลังใจในการเลิกกินมื้อต่อไป จนกว่าจะเลิกได้สำเร็จค่ะ

5.ไม่ให้ลูกเห็นขวดนมอีกเลย:

คุณแม่ควรนำขวดนมไปทิ้งหรือไปซ่อนไว้ในที่ ๆ ลูกมองไม่เห็น หรือบอกลูกว่ามันเสียแล้ว ใช้งานไม่ได้แล้ว ในวันแรกลูกอาจจะร้องไห้หนักเป็นชั่วโมง แต่วันต่อมาลูกจะเข้าใจว่าขวดนมหายไปแล้ว ขวดนมพังแล้วค่ะ

วิธีการให้ลูกเลิกขวดนม ตามที่แจ้งไว้ข้างต้นนี้ สิ่งสำคัญที่สุดในการให้ลูกเลิกดูดขวดนม คือใจของคุณแม่ต้องเข้มแข็งในช่วงแรก ๆ ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular