fbpx
Homeผู้หญิง7 อาหารบำรุงผิว กินแล้วผิวสวย เนียนนุ่ม ดูอ่อนเยาว์ลง

7 อาหารบำรุงผิว กินแล้วผิวสวย เนียนนุ่ม ดูอ่อนเยาว์ลง

ผิวพรรณสิ่งที่อยู่ภายนอกร่างกายมากที่สุด และเป็นปราการด่านแรกที่คอยปกป้องร่างกายจากภัยอันตรายต่าง ๆ ทั้งฝุ่น ควัน แสงแดด หรือ มลภาวะอื่นๆ ที่ต้องเผชิญในแต่ละวัน การดูแลและการบำรุงผิวจึงเป็นหนึ่งสิ่งที่มีความจำเป็นและมีความสำคัญสำหรับทุกท่านเป็นอย่างมาก และการบำรุงผิวพรรณเองนี้ก็มีทั้งการบำรุงจากภายนอกไปสู่ภายในอย่างการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่าง ๆ หรือ การบำรุงผิวพรรณจากภายในไปสู่ภายนอก ซึ่งก็คือการรับประทานอาหารนั่นเอง และสำหรับบทความนี้เราขอพาทุกท่านไปพบกับ 7 อาหารช่วยบำรุงผิว ที่กินแล้วผิวสวย เนียนนุ่ม ดูอ่อนเยาว์ลง

แนะนำ 7 อาหารบำรุงผิว มีอะไรบ้าง

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาและสามารถไปหาอาหารที่เหมาะสำหรับการบำรุงผิวพรรณมารับประทานได้ทัน เราก็ขอนำเสนอ 7 อาหารบำรุงผิว ซึ่งมีดังนี้

  1. อะโวคาโด ซึ่งจัดเป็นผลไม้ยอดฮิตติดเทรนด์ในช่วงนี้เลยก็ว่าได้ นอกจากการเป็นผลไม้ยอดฮิตแล้วอะโวคาโดยังจัดเป็นผลไม้บำรุงผิวอีกด้วย ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากอะโวคาโดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วย D-Mannoheptulose ซึ่งเป็นสารภายในร่างกายที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนหนึ่งในองค์ประกอบที่ช่วยคืนความยืดหยุ่นให้แก่ผิวพรรณ อะโวคาโดจึงสามารถจัดเป็นผลไม้ช่วยชะลอความเหี่ยวย่นหรือริ้วรอยนั่นเอง นอกจากนี้อะโวคาโดยังอุดมไปด้วย Carotenoid ที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA ที่ทำให้ผิวเหี่ยวย่นหรือแก่ก่อนวัย และ ปกป้องผิวจากรังสี UVB ที่ทำให้เกิดความหมองคล้ำในผิวอีกด้วย
  2. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ทั้งส่วนของสตอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เชอร์รี่หรือบลูเบอร์รี่ที่ล้วนเป็นผลไม้บำรุงผิวด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่นี้อุดมไปด้วยวิตามินซีในปริมาณที่สูง ซึ่งวิตามินซีก็จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญชนิดหนึ่งของร่างกาย ซึ่งช่วยปกป้องผิวพรรณจากความหมองคล้ำ ร่วมด้วยปกป้องผิวพรรณจากริ้วรอยหรือความชราภาพ นอกจากนี้วิตามินซียังมีส่วนช่วยในส่วนของสุขภาพทั้งการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่เป็นหวัดง่าย รวมถึงการป้องกันโรคลักปิดลักเปิดอีกด้วย
  3. แตงโม ซึ่งอุดมไปด้วยไลโคปีนและวิตามินซี แถมยังอุดมไปด้วยน้ำ แตงโมจึงจัดเป็นผลไม้บำรุงผิว ที่ช่วยทั้งการช่วยเพิ่มและเติมเต็มส่วนของน้ำหรือความชุ่มชื้นภายในผิว นอกจากนี้แตงโมก็ยังมีส่วนช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้อีกด้วย
  4. แครอทกับผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างความสมดุลของความมันและความชุ่มชื้นบนผิว จึงช่วยให้ผิวพรรณไม่แห้งจนนำมาซึ่งริ้วรอยก่อนวัย รวมถึงไม่ทำให้ผิวพรรณมีความมันมากจนเกินไปซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว นอกจากนี้แครอทก็ยังอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนที่จัดเป็นสารแอนตี้ออกซิเด้นช่วยปกป้องผิวพรรณจากริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย
  5. บรอกโคลี ผักที่ติดอยู่ในทุกลิสต์ของอาหารบำรุงผิวอย่างแน่นอน ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากบรอกโคลีอุดมไปด้วยสารซัลโฟราเฟนซึ่งทำหน้าที่สำคัญในการรักษาสมดุลของคอลลาเจนภายในผิวพรรณเพื่อป้องกันความเหี่ยวย่น นอกจากนี้สารซัลโฟราเฟนยังมีส่วนช่วยในการลดภาวะเสี่ยงที่จะทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังอีกด้วย ยังไม่หมดเพียงเท่านี้บรอกโคลียังอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ มากมายอาทิ ลูทีน สังกะสี วิตามินซี หรือ วิตามินเอที่มีส่วนช่วยปกป้องผลกระทบจากอนุมูลอิสระที่จะมาทำร้ายผิวพรรณของเรา
  6. แตงกวา อีกหนึ่งผักอวบน้ำที่มีการนำมาใช้ในการบำรุงผิวทั้งภายนอกอย่างการตัดแล้วประคบบนผิวพรรณและการนำมาทำเป็นอาหารบำรุงผิวจากภายใน ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากแตงกวาเป็นผักที่อุดมไปด้วยเมไธโอนีนและกรดอะมิโนวีสทีนที่สามารถช่วยลดอุณหภูมิผิวให้เย็นลง ซึ่งเป็นการลดความเครียดที่เกิดขึ้นภายในเซลล์ของผิวพรรณได้ ในส่วนนี้จึงมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดการอักเสบภายในผิวพรรณที่นำไปสู่การเกิดสิว ความเหี่ยวหรือความชราก่อนวัย รวมไปถึงแตงกวายังเป็นพืชอวบน้ำจึงสามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวพรรณจากภายในได้อีกด้วย
  7. เห็ด การเป็นหนึ่งใน อาหารช่วยบำรุงผิว ที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายประเภททั้งผัด ต้มหรือแม้แต่การย่าง โดยเห็ดอุดมไปด้วยซีลีเนียมซึ่งมีส่วนสำคัญในกระบวนการผลิตสารกลูต้าไธโอนของร่างกายที่เราทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่ากลูต้าไธโอนนี้มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณดูกระจ่างใสเรียบเนียนอย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงเห็ดยังอุดมไปด้วยโปรตีนที่มีส่วนสำคัญในการเป็นองค์ประกอบของการผลิตคอลลาเจนที่มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณเกิดความยืดหยุ่นนั่นเอง

อาหารทำร้ายผิว ที่ควรหลีกเลี่ยง

เมื่อเราทราบถึงอาหารบำรุงผิวกันแล้ว ถัดมาเราก็ขอพาทุกท่านไปพบกับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะล้วนเป็นอาหารที่จะมาทำร้ายผิวพรรณของคุณ ซึ่งมีดังนี้

  • คาเฟอีน เพราะจะทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอและขาดน้ำเป็นสาเหตุของริ้วรอยได้
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะก่อสารออกซิเด้นภายในเซลล์ผิว

จากบทความข้างต้นทุกท่านก็คงจะมีอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยในการบำรุงผิวพรรณจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งนั่นก็คือการรับประทาน อาหารช่วยบำรุงผิว นั่นเอง และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาในการหาข้อมูลเราก็ได้รวบรวมถึง 7 อาหารที่จะมาช่วยบำรุงผิวพรรณในบทความแล้ว รวมถึงเรายังรวบรวมอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะเป็นอาหารที่จะมาทำร้ายผิวพรรณของคุณไว้ในบทความข้างต้นอีกเช่นกัน

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular