fbpx
Homeผู้หญิง7 อาหารบำรุงสายตา ที่คนทำงานหน้าคอม หรือใช้สายตาหนักควรทาน

7 อาหารบำรุงสายตา ที่คนทำงานหน้าคอม หรือใช้สายตาหนักควรทาน

ดวงตาทั้งสองข้างของเราทุกคนเป็นสิ่งที่ไม่มีสิ่งใดมาทดแทนได้ และดวงตาทั้งสองข้างก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่ทุกท่านต้องทะนุถนอมเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน หรือ สามารถใช้งานได้ตลอดอายุขัยของคนเรา ในบทความนี้เราจึงขอนำเสนอสิ่งที่จะมาช่วยบำรุงสายตาของทุกท่านได้ ซึ่งก็คือ 7 อาหารบำรุงสายตา โดยเฉพาะส่วนของผู้ที่ทำงานหน้าคอม หรือ ต้องใช้สายตาอย่างหนัก ติดต่อกันเป็นเวลานาน เราไปพบกับอาหารมากคุณค่าเหล่านี้พร้อม ๆ กันเลย

แนะนำ 7 อาหารบำรุงสายตา สำหรับคนใช้สายตาหนัก

การบำรุงสายตาสามารถทำได้หลากหลายวิธี โดยหนึ่งในวิธีที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเองก็คือการรับประทานอาหาร ซึ่งก็คือ อาหารบำรุงสายตาที่เราได้รวบรวมมาไว้ให้ถึง 7 ชนิด ดังนี้

  1. ปลาทะเลที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งได้แก่ ปลาแซลมอน หรือ ปลาซาร์ดีน โดยโอเมก้า 3 นี้เป็นกรดไขมันที่มีอยู่ในร่างกายแล้วตามธรรมชาติ โดยมีส่วนช่วยเพิ่มน้ำในดวงตาคู่สวยของคุณ ทำให้ดวงตาของคุณไม่แห้งจึงเป็นหนึ่งในอาหารบำรุงสายตาที่คุณไม่พลาด
  2. ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวซึ่งอุดมด้วยวิตามินซีสูง อันได้แก่ ส้ม สับปะรด ฝรั่ง หรือ มะขาม โดยวิตามินซีเป็นวิตามินบำรุงสายตาที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง ซึ่งช่วยชะลอการเกิดต้อกระจก จึงเป็นหนึ่งในการรับประทานอาหารเพื่อบำรุงสายตาที่ดี
  3. ผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ อันได้แก่ ตำลึง ผักโขม คะน้า ชะอม หรือ ผักชีฝรั่ง โดยวิตามินเอเป็นวิตามินบำรุงสายตาที่ช่วยในการบำรุงการทำงานของจอประสาทตา ซึ่งช่วยให้สามารถมองเห็นในที่มืด หรือ ช่วยให้สามารถมองเห็นในช่วงเวลากลางคืนได้เป็นอย่างดี
  4. อาหารที่อุดมหรือมีส่วนผสมของข้าวโพด ถั่วเหลือง น้ำมันธัญพืช หรือ น้ำมันดอกคำฝอยที่อุดมไปด้วยวิตามินอีซึ่งเป็นวิตามินบำรุงสายตาที่มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงอีกเช่นกัน โดยส่วนของวิตามินอีจะไปช่วยในส่วนของเซลล์รับแสงที่อยู่บริเวณจอประสาทตาโดยตรง จึงช่วยบำรุงสายตาและช่วยป้องกันการเกิดโรคกับสายตาอย่างโรคต้อกระจกได้
  5. อาหารทะเลที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุซีลีเนียม ซึ่งได้แก่ หอยลาย หรือ หอยนางรม  โดยแร่ธาตุซีลีเนียมมีส่วนช่วยในการลดการเกิดโรคต้อกระจก การรับประทานอาหารทะเลนอกจากความอร่อยแล้วอาหารทะเลก็ยังจัดเป็นอาหารบำรุงสายตาอีกด้วย
  6. อาหารที่มีส่วนผสมของไข่แดงไม่ว่าจะเป็นอาหารคาวหรืออาหารหวาน เพราะไข่แดงอุดมไปด้วยลูทีน และซีแซนทินซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญบริเวณจุดรับภาพของเลนส์ตาและจอประสาทตา อาหารที่มีส่วนผสมของไข่แดงจึงเป็นหนึ่งในอาหารบำรุงสายตาที่ช่วยทั้งการชะลอโรคจอประสาทตาเสื่อม และ ช่วยชะลอการเกิดโรคต้อกระจกตาได้ด้วย
  7. อาหารที่มีส่วนผสมของตับ เพราะตับอุดมไปด้วยแร่ธาตุสังกะสี ซึ่งธาตุสังกะสีนี้ก็มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระจึงมีส่วนช่วยในการชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา

วิธีดูแลสายตา ช่วยถนอมดวงตาไม่ให้เสื่อมเร็ว

เมื่อเราได้พาทุกท่านไปพบกับ 7 อาหารบำรุงสายตากันแล้ว ถัดมาเราก็ขอพาทุกท่านไปพบกับวิธีการดูแลสายตาที่ช่วยถนอมดวงตาทั้งสองข้างของคุณไม่ให้เสื่อมเร็ว โดยมีวิธีดังนี้

  • เราขอเริ่มแนะนำจากวิธีง่าย ๆ สำหรับสายเทคโนโลยีด้วยการปรับส่วนของแสงสว่างหน้าจอทั้งส่วนของหน้าจอโทรศัพท์มือถือ หน้าจอของคอมพิวเตอร์ หรือ หน้าจอของแท็บแลต โดยส่วนของแสงสว่างนี้ก็ควรปรับไม่ให้มืด หรือ สว่างมากจนเกินไป
  • หากคุณทำงานที่ต้องอยู่หน้าจอเกือบตลอดทั้งวัน คุณควรพักหน้าจอทุก ๆ 20 นาที ก่อนจะเริ่มทำงานต่อ
  • หากคุณเป็นผู้ที่สวมใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ คุณควรสวมใส่คอนแทคเลนส์ไม่เกินวันละ 8 – 12 ชั่วโมง และสิ่งที่คุณไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสวมใส่คอนแทคเลนส์ก็คือการสวมใส่คอนแทคเลนส์แล้วหลับไป หรือ การสวมใส่แบบข้ามคืน เพราะจะทำให้คอนแทคเลนส์แห้งจนติดตา หรือ เกิดการติดเชื้อบริเวณดวงตาได้ นอกจากนี้หากช่วงที่คุณสวมใส่คอนแทคเลนส์แล้วเกิดอาการตาแห้งคุณควรหยอดน้ำตาเทียมเพื่อให้ตาไม่แห้ง
  • เมื่อคุณต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดในแต่ละวัน คุณควรป้องกันแสงแดดที่มากเกินไปมากระทบสายตาของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หมวกหรือการกางร่มเพื่อป้องกันแสงแดดที่มากเกินไปมากระทบสายตาของคุณ หรือแม้แต่การสวมใส่แว่นตากันแดดก็เป็นอีกหนึ่งการป้องกันแสงแดดที่จะมากระทบดวงตาได้
  • พักผ่อนให้เพียงพอ ทั้งส่วนของการนอนหลับพักผ่อน และการพักผ่อนสายตา ซึ่งจะเป็นการช่วยถนอมสายตาได้เป็นอย่างดี
  • หลีกเลี่ยงการใช้สายตาในบริเวณที่มีแสงสว่างน้อย หรือ บริเวณที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ อาทิเช่น การอ่านหนังสือ หรือ การเล่นโทรศัพท์ในห้องนอนที่ปิดไฟ หรือ เปิดไฟแบบหรี่

จากบทความข้างต้นทุกท่านก็จะทราบถึงทั้ง 7 อาหารบำรุงสายตา และวิธีดูแลสายตาที่คุณเองสามารถเริ่มรับประทาน และ เริ่มดูแลดวงตาของคุณเองได้ด้วยตัวของคุณเอง เพราะดวงตาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถใช้สิ่งต่าง ๆ มาแลกเปลี่ยนหรือมาซื้อได้ ดังนั้นการถนอมและรักษาดวงตาให้อยู่คู่กับเราได้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จึงเป็นหนึ่งสิ่งที่คุณพึงกระทำอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular