fbpx
Homeอาหารเด็ก7 อาหารเด็ก 3 ขวบ สารอาหารครบถ้วน ช่วยเสริมพัฒนาการ

7 อาหารเด็ก 3 ขวบ สารอาหารครบถ้วน ช่วยเสริมพัฒนาการ

ลูกน้อยวัย 3 ขวบนับเป็นวัยที่มีพัฒนาการต่าง ๆ ทั้งพัฒนาการทางด้านร่างกายอย่างการพัฒนาของกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ในวัยนี้ลูกน้อยจะเริ่มเกาะเพื่อพยุงตัวขึ้น จึงต้องการพลังงานสำหรับส่วนนี้เพิ่มมากขึ้นในช่วงวัยดังกล่าว ถัดมาในส่วนของพัฒนาการทางด้านภาษาลูกน้อยก็จะเริ่มพูดเป็นประโยคสั้น ๆ เพื่อสื่อสารกับคุณพ่อคุณแม่ได้บ้างแล้ว หรือพัฒนาการทางด้านอารมณ์จะเป็นช่วงที่ลูกน้อยมีการแสดงตัวตนอย่างชัดเจนทั้งส่วนของอารมณ์ความรู้สึก และการแสดงออกทางสีหน้าท่าทาง ดังนั้นลูกน้อยวัย 3 ขวบจึงเป็นวัยที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเตรียม อาหารเด็ก 3 ขวบ โดยเฉพาะเพื่อให้ลูกน้อยเติบโตได้อย่างเต็มที่สมวัย

อาหารเด็ก 3 ขวบ ที่เหมาะสมตามโภชนาการ

เมนูอาหารเด็กเป็นหนึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษเพื่อให้เหมาะสมตามโภชนาการในแต่ละวัย โดยลูกน้อยในวัย 3 ขวบจะต้องการพลังงานที่เทียบเท่ากับลูกน้อยในวัย 5 ขวบซึ่งคิดตามกิจกรรมและพัฒนาการที่ลูกน้อยได้ทำในช่วงวัยนั้น ๆ โดยลูกน้อยในวัย 3 ขวบต้องการพลังงานต่อวันอยู่ที่ 1000 – 1300 กิโลแคลอรี ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเพิ่มพลังงานปริมาณนี้ในแต่ละวันให้แก่ลูกน้อยได้จากอาหารที่คุณพ่อคุณแม่เตรียมให้กับลูกน้อยนั่นเอง อาหารที่คุณพ่อคุณแม่เตรียมให้แก่ลูกน้อยก็ควรเป็นอาหารหลักที่ครบทั้ง 5 หมู่ทั้งส่วนของคาร์โบไฮเดรตที่มีอยู่ในอาหารประเภทข้าว หรือ แป้ง, โปรตีนที่อยู่ในอาหารประเภทเนื้อ นม หรือไข่, ไขมัน, วิตามินและเกลือแร่ที่อยู่ในอาหารประเภทผักและผลไม้

แนะนำ 7 อาหารเด็ก 3 ขวบดีต่อสุขภาพ

ถัดมาเราก็ขอพาคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านไปพบกับอาหารเด็ก 3 ขวบที่ดีต่อสุขภาพของลูกน้อย ซึ่งมีทั้งหมดถึง 7 เมนูด้วยกัน ดังนี้

  1. ซุปไก่ผักรวม เป็นเมนูอาหารเด็กที่ลูกน้อยของคุณสามารถรับประทานได้ง่ายเพราะมีทั้งส่วนของสิ่งที่ต้องเคี้ยวและส่วนที่สามารถซดน้ำได้จากน้ำซุปร้อน ๆ โดยอาหารเด็ก 3 ขวบเมนูนี้คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถเติมผักนานาชนิดเพื่อเสริมคุณค่าของเกลือแร่และวิตามินให้กับลูกน้อยไม่ว่าจะเป็นแครอท มันสำปะหลัง หรือมะเขือเทศ ส่วนไก่ก็ควรเลือกเป็นส่วนอกที่ติดมันน้อย เพื่อเป็นการเติมเต็มคุณค่าทางโภชนาการในหมวดของโปรตีนให้กับลูกน้อยของคุณ
  2. หมูสับห่อผัก เป็นอีกเมนูอาหารเด็กที่เราขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านได้เตรียมให้แก่ลูกน้อยกัน เมนูนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกผักได้หลากหลายชนิดเพื่อเป็นแกนกลาง โดยควรนำผักเหล่านั้นไปนึ่งเพื่อให้นิ่มเหมาะกับการเคี้ยวของลูกน้อย ส่วนหมูสับภายนอกอาจจะปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ขนาดพอดีคำ เพื่อให้ลูกน้อยสามารถหยิบรับประทานได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเมนูดังกล่าวก็อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทั้งจากโปรตีน เกลือแร่ และวิตามิน
  3. เต้าหู้ทรงเครื่อง เป็นอาหารเด็ก 3 ขวบที่ลูกน้อยจะได้รับโปรตีนจากไข่ไก่พร้อมด้วยโปรตีนจากเนื้อสัตว์อื่น ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเสริมเข้าไปได้ หรือคุณพ่อคุณแม่จะเติมส่วนของเกลือแร่และวิตามินจากผักไปด้วยก็จะช่วยคุณค่าของเมนูอาหารเมนูนี้ได้เป็นอย่างดี
  4. โจ๊กฟักทองอกไก่ฉีกใส่ไข่ ซึ่งจัดเป็นเมนูย่อยง่ายสำหรับลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่สามารถเตรียมความหยาบละเอียดของเนื้อโจ๊กได้ตามความต้องการ ส่วนของฟักทองก็เป็นส่วนเสริมสร้างแบต้าแคโรทีนที่นับเป็นอีกหนึ่งสารอาหารสำคัญสำหรับลูกน้อย ส่วนของไก่และไข่ก็จะประกอบด้วยสารอาหารประเภทโปรตีน และส่วนสุดท้ายคือข้าวก็ให้สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต
  5. ข้าวผัดแซลมอน อีกหนึ่งอาหารเด็ก 3 ขวบที่ใช้โปรตีนจากเนื้อปลาญี่ปุ่นอย่างแซลมอน แถมยังได้คาร์โบไฮเดรตจากข้าว นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถเติมส่วนของผักลงไปทั้งสร้างสีสันให้กับเมนูอาหารเมนูนี้และเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการได้เป็นอย่างดี สิ่งสำคัญเลยที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเตรียมเมนูข้าวผัดแซลมอนก็คือส่วนของเนื้อปลาคือคุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมให้ปราศจากก้างเพื่อป้องกันก้างติดคอลูกน้อย และลูกน้อยในวัย 3 ขวบนี้ยังไม่สามารถแยกก้างออกได้เองเมื่อเจอในอาหาร
  6. แกงจืดไข่น้ำ เมนูอาหารเด็ก 3 ขวบแบบซดน้ำร้อน ๆ ที่ช่วยให้ลูกน้อยสามารถรับประทานได้คล่องคอ แถมด้วยไข่ไก่ที่ช่วยเสริมโปรตีนคุณภาพให้แก่ลูกน้อยของคุณ
  7. ผัดมักกะโรนี ซึ่งเป็นเมนูที่เด็ก ๆ หลายท่านชื่นชอบหรือเป็นเมนูแทนที่คาร์โบไฮเดรตจากข้าวก็มาเป็นคาร์โบไฮเดรตจากมักกะโรนีแทน ซึ่งมีขนาดพอดีคำ สามารถรับประทานได้ง่าย คุณพ่อคุณแม่สามารถเพิ่มรสได้จากซอสมะเขือเทศซึ่งก็อุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคหวัด แถมยังมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่สามารถใช้ได้ทั้งไก่หรือกุ้ง และยังสามารถเติมผักรับประทานได้ยากอย่างหอมใหญ่โดยหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าขนาดเล็กที่จะสามารถรับประทานได้ง่ายขึ้นเพราะมีรสชาติของมะเขือเทศกลบรสชาติของผักเหล่านี้ หรือจะเปลี่ยนจากผัดมักกะโรนีเป็นซุปมักกะโรนีก็เป็นอีกเมนูทางเลือกที่ดีสำหรับลูกน้อยที่เบื่อการรับประทานข้าว

จากบทความข้างต้นคุณพ่อคุณแม่คงพอจะมีไอเดียอาหารเด็ก 3 ขวบเพื่อเตรียมให้แก่ลูกน้อยของคุณ ซึ่งสามารถคัดเลือกได้จากทั้ง 7 เมนูข้างต้น เพื่อให้ลูกน้อยของคุณมีพัฒนาการและการเติบโตอย่างแข็งแรงสมวัย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular