fbpx
Homeพัฒนาการเด็กถนัดมือซ้าย ผิดปกติไหม? สังเกตดูสิลูกถนัดข้างซ้ายหรือเปล่า

ถนัดมือซ้าย ผิดปกติไหม? สังเกตดูสิลูกถนัดข้างซ้ายหรือเปล่า

เรามักจะได้ยินคำถามว่า ถนัดมือซ้าย ผิดปกติหรือไม่กันอยู่บ่อย ๆ เพราะหลายคนมีความกังวลว่าสิ่งประดิษฐ์ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ถูกคิดค้นและผลิตมาเพื่อรองรับแต่คนถนัดขวา จะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของลูก แต่ปัจจุบัน การ ถนัดซ้าย ก็สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ โดยที่ไม่ได้เป็นปัญหากับการใช้ชีวิตประจำวันสักเท่าไหร่ แต่วันนี้เราก็มีข้อมูลเกี่ยวกับการ ถนัดมือซ้าย มาฝากพร้อมกับการสังเกตว่าลูกถนัดข้างไหนกันแน่นอน 

ถนัดซ้าย ผิดปกติหรือไม่

จากคำถามที่ว่าถนัดซ้ายผิดปกติหรือไม่ ต้องบอกก่อนเลยว่าจากสถิติพบว่าทั่วโลกมีคนถนัดขวาประมาณ 90% ในขณะที่มีคนถนัดซ้ายประมาณ 10% จากการศึกษาที่ผ่านมาได้มีการอธิบายถึงความถนัดของมนุษย์ว่า ถูกกำหนดตามพันธุกรรม ที่เกิดจากกระบวนการทำงานสมองควบคุมกล้ามเนื้อและระบบประสาทสัมผัส คนที่ถนัดมือขวา จึงมีการทำงานควบคุมทักษะกล้ามเนื้อโดยสมองซีกซ้าย ส่วนคนที่ถนัดซ้าย จะมีการทำงานควบคุมกล้ามเนื้อของสมองซีกขวา ดังนั้นการถนัดมือซ้ายจึงเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาตินั่นเอง

เริ่มแสดงให้เห็นชัดเมื่อไหร่ ว่าถนัดมือข้างไหน

ในช่วงวัยเด็กเราจะไม่ค่อยสังเกตกันสักเท่าไหร่ว่าลูกน้อยถนัดข้างไหน เพราะในวัยเด็กจะมีการใช้มือทั้งสองข้างหยิบจับสิ่งของเป็นส่วนใหญ่ แต่หากพ่อแม่ท่านไหนที่สังเกตบ่อย ๆ และเริ่มรู้ว่าลูกถนัดข้างไหนก็จะสามารถปรับเปลี่ยนได้ตั้งแต่ช่วงวัยนี้ เนื่องจากสามารถฝึกจากความเคยชินให้กับเด็กได้ โดยพ่อแม่ควรกระตุ้นด้วยการหยิบจับของ โดยมือขวาเป็นหลัก โดยใช้วิธีการสอนอย่างนุ่มนวล ไม่บังคับและไม่ควรกดดันจนเกินไป เพราะเด็กช่วงอายุมากกว่า 3 ปี จะเริ่มแสดงให้เห็นถึงมือหรือเท้าข้างที่ถนัดชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ว่าเด็กมีความถนัดมือซ้ายหรือถนัดมือขวานั่นเอง

ข้อดีของเด็ก ถนัดมือซ้าย

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วว่าคนที่จะถนัดมือซ้ายนั้นมีเพียงแค่ 10% เท่านั้น เราเชื่อว่าพ่อแม่หลายคนมีความคิดว่าการที่ลูกถนัดมือซ้ายจะทำให้ลูกเสียเปรียบคนที่ถนัดขวาอยู่บ่อย ๆ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการที่เด็ก ๆ ถนัดข้างซ้ายนั้นก็มีข้อดี และมีข้อได้เปรียบอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น เด็กที่มีความสามารถในด้านการแข่งขันกีฬา เพราะหลายคนที่มีการถนัดขวาจะสามารถคาดเดาสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ว่าทิศทางของลูกบอลจะไปในทางไหน แต่คนที่ถนัดมือซ้าย พวกเขาจะมีทักษะที่ดีกว่า ทำให้หลายคนไม่สามารถคาดเดาสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจากพวกเขาได้เลย ซึ่งนี่เป็นข้อได้เปรียบที่ดีกว่า นอกจากนี้การถนัดข้างซ้ายก็ยังเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่เป็นความแปลกอีกด้วย

วิธีสังเกตลูกถนัดข้างซ้ายหรือเปล่า

สำหรับวิธีการสังเกตว่าลูกถนัดข้างซ้ายหรือข้างขวา คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตได้ตั้งแต่พวกเขาเด็ก ๆ ได้เลย ซึ่งมีข้อสังเกตไม่ยาก ดังนี้

1.สังเกตจากการกินของลูกน้อยในวัยเด็ก ซึ่งความผิดปกติที่สามารถสังเกตได้นั่นก็คือ หากเขากินข้าวด้วยมือซ้าย และจับถ้วยด้วยมือขวา นั่นอาจจะกำลังบ่งบอกว่าลูกของคุณกำลังถนัดมือซ้าย ซึ่งการสังเกตจากการกินข้าวนั้นอาจจะต้องสังเกตหลายครั้ง หากดูว่าเป็นแบบเดิมบ่อย ๆ  ก็มั่นใจได้เลยว่าลูก ถนัดมือซ้าย อย่างแน่นอน

2.การใช้มือทำกิจกรรมต่าง ๆ นอกจากการสังเกตจากการกินข้าวแล้ว คุณยังสามารถสังเกตได้จากการใช้มือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ด้วย ให้คุณแม่ลองสังเกตว่าเวลาที่เขาทำกิจกรรมอะไรก็ตามเขาทำด้วยมือข้างไหน โดยปกติทั่วไปเด็กจะทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยมือขวา แต่หากลูกน้อยทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยมือซ้ายบ่อย ๆ ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นชัดเลยว่าเขากำลังถนัดมือซ้ายมากกว่าถนัดขวา

3.สังเกตจากการใช้เท้าเตะสิ่งของ เด็กที่ถนัดมือซ้าย นอกจากจะทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยมือซ้ายแล้ว ก็ยังทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยเท้าซ้ายอีกด้วย เพราะฉะนั้นให้คุณสังเกตว่าลูกน้อยทำกิจกรรมหรือเตะสิ่งของด้วยเท้าข้างไหน หากลูกน้อยเตะสิ่งของด้วยเท้าซ้ายโอกาสที่เขาจะเป็นคนที่ถนัดข้างซ้ายนั้นมีสูงอย่างแน่นอน

4.สังเกตจากการจับดินสอ หรือสี เมื่อทำกิจกรรมระบายสี ซึ่งนี่อาจจะเป็นการสังเกตที่แสดงให้เห็นและบ่องบอกได้ชัดมากที่สุดว่าลูกน้อยกำลังถนัดมือข้างซ้าย และโอกาสที่คุณพ่อและคุณแม่จะปรับเปลี่ยนเขาให้กลับมาถนัดมือขวาเหมือนคนอื่น ๆ อาจจะเป็นเรื่องที่ยาก และหากคุณไม่สามารถปรับเปลี่ยนเขาได้แล้ว ควรปล่อยให้เขาถนัดมือข้างซ้ายไปเลยจะดีกว่า ไม่ควรกดดันหรือบีบบังคับเด็ดขาด

ก็ได้รู้กันไปแล้วว่าการถนัดซ้ายของลูกเรานั้นถือเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ปกติโดยเฉพาะด้านพันธุกรรม เพราะฉะนั้นหากสังเกตเห็นว่าลูกถนัดด้านซ้าย และพยายามปรับเปลี่ยนเขาแล้วแต่ไม่สามารถทำได้ คุณพ่อคุณแม่ควรปล่อยให้ลูกเป็นไปตามธรรมชาติจะดีกว่า เพราะการถนัดด้านซ้ายก็ไม่ได้ส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวันสักเท่าไหร่ แต่อาจจะเป็นจุดเด่นของเขามากกว่า เพราะน้อยคนมากที่จะมีคนถนัดซ้ายเหมือนพวกเขา

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular